Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại: Kinh nghiệm xử lý tro, xỉ thải

Xử lý tro, xỉ thải trong các nhà máy nhiệt điện chạy than khi đang còn là bài toán cần lời giải một cách căn cơ để vừa bảo đảm môi trường, vừa bảo đảm an toàn sản xuất, thì ở Công ty CP Nhiệt điện Phả

Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại hoạt động nghiên cứu khoa học được đặc biệt chú trọng. Hàng chục đề tài khoa học, sáng kiến kịp thời được đưa vào ứng dụng trong sản xuất. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng.

Theo ông Phạm Văn Thư, Tổng giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, mỗi năm nhà máy tiêu thụ 3,0 - 3,2 triệu tấn than để sản xuất điện, thải ra khoảng 800.000 đến 1.000.000 tấn tro, xỉ nhưng chúng tôi đã xử lý tốt vấn đề này. Cụ thể là đã áp dụng “Giải pháp nâng cao hiệu quả làm việc của hệ thống lọc bụi tĩnh điện” vào vận hành đã giải quyết cơ bản vấn đề về môi trường tại Công ty. Theo đó, toàn bộ tro bay, khí sau khi đốt sẽ được gom đưa qua hệ thống lọc bụi. Qua hệ thống lọc bụi tĩnh điện này, trên 99% bụi được giữ lại. Và toàn bộ lượng tro bay, xỉ thải thu được trong quá trình sản xuất đã trở thành nguyên liệu đầu vào cho các công ty khác đã ký kết với nhà máy để thu gom, xử lý tro, xỉ.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty cho biết, lượng tro, xỉ tại dây chuyền 1 và dây chuyền 2 của Nhiệt điện Phả Lại đều đã được ký kết thu hồi, xử lý theo quy trình công nghệ xử lý tro, xỉ thải khép kín của các đối tác để sản xuất ra sản phẩm tro bay.

Trong nhiều năm trở lại đây, tro xỉ thải của nhà máy được thu hồi, qua các khâu xử lý tách, tuyển và bán cho Công ty Vina Fly Ash (Hàn Quốc), Công ty Sông Đà Cao Cường, Công ty CP Thiên Tân và Công ty CP Phụ gia bê tông Phả Lại để làm phụ gia cho ngành xây dựng như phụ gia bê tông đầm lăn tại Thủy điện Sơn La, Lai Châu, phụ gia xi măng, gạch nhẹ chưng áp AAC, vữa khô, thạch cao… do đó càng giảm thêm gánh nặng về chất thải của nhà máy. Các sản phẩm tận dụng từ nguồn tro, xỉ của nhà máy đã bước đầu khẳng định được chất lượng, hiệu quả qua thực tế sử dụng.

Theo tính toán của Nhiệt điện Phả Lại, mỗi năm các đơn vị này thu hồi, xử lý khoảng 350.000 tấn tro, xỉ thải. Lượng tro xỉ không được khai thác hết sẽ được hòa lẫn với nước và được trạm bơm thải xỉ của các dây chuyền kể trên bơm ra hồ chứa Khe Lăng, Bình Giang qua hệ thống đường ống và đều được nhấn chìm dưới 2 mét nước. Do đó đã giảm thiểu tác động đến môi trường khu vực xung quanh.

Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, Công ty kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan sớm có hướng dẫn cụ thể về các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, lãi suất, tập trung phát triển vật liệu xây dựng không nung đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động nghiên cứu, áp dụng công nghệ xử lý tro, xỉ, chất thải của các nhà máy nhiệt điện và hóa chất để làm nguồn nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng.