Công ty CP Than Vàng Danh: Phát động thi đua tới từng tổ sản xuất, người lao động

Công ty CP Than Vàng Danh với sản lượng khai thác hàng năm khoảng gần 3,5 triệu tấn than, là Mỏ than hầm lò có sản lượng lớn nhất của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Nhiều hình thức và cấp độ

Trong 5 năm (2010 - 2014) đã có 22 lượt các tổ đội và đơn vị đạt thứ hạng cao trong phong trào thi đua giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn. Đặc biệt, đã có 2 lò chợ phân xưởng KT5 và KT7, tổ đào lò phân xưởng K1 và K11 liên tục nhiều năm liền được tặng Cờ thi đua và Bằng khen của Tập đoàn. Khu tập thể công nhân của Công ty 4 năm liền đạt tiêu chuẩn khu tập thể văn minh; Nhà ăn số 8 - Phân xưởng Đời sống 5 năm liền đạt tiêu chuẩn nhà ăn công nhân kiểu mẫu được Tập đoàn khen thưởng;

Công ty đã quan tâm chú trọng nhiều hơn công tác khen thưởng đối với công nhân và tập thể nhỏ trực tiếp sản xuất. Trong 5 năm đã có 623 lượt người đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 151 lượt người đạt Chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn; 60 lượt người đạt Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương; 90 tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương; 5 tập thể và 15 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 6 tập thể và 5 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Có thể nói phong trào thi đua đã được thực hiện với nhiều hình thức và cấp độ một cách linh hoạt, sinh động và sáng tạo. Ngoài các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng theo qui định của Nhà nước và Tập đoàn, để động viên, khích lệ trực tiếp người lao động trong phong trào thi đua, Công ty có những danh hiệu vinh dự dành riêng cho Thợ mỏ Vàng Danh như “Thợ mỏ ưu tú - Cán bộ quản lý giỏi”; “ Đơn vị văn hóa”; “ Câu lạc bộ Lao động giỏi thu nhập cao”... kết hợp với khuyến khích vật chất như: được tiền thưởng, được đi tham quan du lịch trong và ngoài nước; được xem xét chọn cử đi đào tạo đại học, cao học hoặc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; được ưu tiên xem xét nâng bậc lương trước thời hạn.

Đây là quy định phù hợp thực tế của Công ty, có tác động tích cực đối với phong trào thi đua lao động sản xuất và được lãnh đạo Công ty quan tâm chỉ đạo sát sao và các đơn vị thực hiện có hiệu quả. Qua 5 năm đã có 323 lượt người được suy tôn là “Thợ mỏ ưu tú”; 124 lượt người được suy tôn là “Cán bộ quản lý giỏi”. Bên cạnh đó Công ty có các cơ chế khuyến khích tiền lương gắn với năng suất lao động, ngày công đối với thợ lò như: khuyến khích hoàn thành kế hoạch sản lượng từ 5%-10% đối với các phân xưởng khai thác và đào lò, từ 3%-7% đối với các phân xưởng vận tải, lộ thiên, sàng tuyển; đồng thời áp dụng cơ chế khuyến khích ngày công cao đối với công nhân khai thác, đào lò và cơ điện.

Công ty vận dụng linh hoạt theo từng giai đoạn với mức bình quân từ 500.000đ đến 1.000.000 đồng/người/tháng; trong 5 năm Câu lạc bộ “Lao động giỏi, thu nhập cao” xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến có mức tiền lương đạt bình quân từ 22 - 26 triệu đồng/tháng; mỗi năm chi khuyến khích khoảng 30 tỷ đồng cho các phong trào thi đua này.

5 bài học kinh nghiệm

Có được thành tích và kết quả sản xuất kinh doanh như trên là do Công ty đã có những nhận thức đúng đắn và đưa ra các biện pháp tổ chức chỉ đạo phong trào thi đua, đó là:

Phải có nhận thức đúng, đầy đủ, thống nhất về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong Công ty. Phát động thi đua đến từng tổ sản xuất và người lao động. Có kế hoạch xây dựng điển hình tiên tiến hằng năm và ngay từ đầu năm mà đối tượng là công nhân trực tiếp lao động và các tổ sản xuất; phong trào thi đua phải được xây dựng ngay trong công nhân viên chức, lao động, từng tổ đội, phân xưởng sản xuất.

Phong trào thi đua phải được cả hệ thống chính trị của Công ty vào cuộc dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng quản trị Công ty, sự phối hợp hoạt động của Ban Giám đốc với các tổ chức đoàn thể và được cụ thể hóa bằng việc: xây dựng, ban hành các Nghị quyết liên tịch giữa Giám đốc, Công đoàn và Đoàn Thanh niên về thi đua sản xuất đảm bảo an toàn - vệ sinh lao động. Xây dựng quy chế thưởng về công tác an toàn - vệ sinh lao động, sau mỗi quý khen thưởng cho các tập thể phân xưởng, tổ đội thực hiện tốt công tác an toàn; Xây dựng quy chế thi đua khen thưởng, quy định khen thưởng về việc thực hiện kế hoạch tháng, quý; Các công trình, tổ đội, mục tiêu thi đua, theo chuyên đề, thường xuyên và đột xuất; Phát động phong trào thi đua giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn, năng suất cao của Công ty và xây dựng các điển hình tiên tiến. Hàng tháng, quý xét thưởng cho các tập thể và các cá nhân hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh đã được giao.

Phong trào thi đua phải được lan tỏa bằng hành động cụ thể trong việc học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nói đến phong cách là ta nói ngay đến con người và công việc. Do đó, phải quan tâm phát hiện nhân tố mới, điển hình mới, bồi dưỡng điển hình tiên tiến và nhân rộng các điển hình, trao đổi kinh nghiệm, cùng học tập lẫn nhau; đồng thời phải quan tâm đến công việc hàng ngày, trước hết là việc chấp hành giờ giấc lao động, kỹ năng lao động, năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Luôn đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng, gắn chặt thi đua với khen thưởng, xét thưởng phải minh bạch, dựa trên kết quả của phong trào thi đua, khen thưởng phải đảm bảo tiêu chí nêu gương, giáo dục; Chú ý khen thưởng kịp thời các trường hợp có thành tích đột xuất, khen thưởng cho công nhân, người lao động, người trực tiếp sản xuất bằng các hình thức phù hợp; Công tác khen thưởng phải thực sự nghiêm túc, đánh giá đúng thành tích, không cảm tình, nể nang và kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực. Phương thức xét khen thưởng phải dân chủ, công khai, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của mọi người, được mọi người thừa nhận, có sức cảm hoá, giáo dục mọi người; tránh khen tràn lan, thành tích chưa nổi bật.

Duy trì việc công nhận, tôn vinh danh hiệu thi đua “Thợ mỏ ưu tú; Cán bộ quản lý giỏi; Đơn vị Văn hoá”; Nâng cao chất lượng hoạt động “Câu lạc bộ Lao động giỏi - Thu nhập cao”; Xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có chế độ khuyến khích những người giỏi, có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và quản lý.

Trong các năm tiếp theo, Công ty sẽ tiếp tục vận dụng sáng tạo và đưa ra các biện pháp tổ chức chỉ đạo phong trào thi đua phù hợp nhất, hiệu quả nhất để thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất góp phần hoàn thành nhiệm vụ được Tập đoàn giao góp phần vào hoàn thành nhiệm vụ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và của Ngành Công Thương.

Trong 5 năm, Công ty khai thác được 16,3 triệu tấn than nguyên khai; đào mới 206.457 mét lò; tiêu thụ trên 14 triệu tấn than; doanh thu 13.925,3 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 556,8 tỷ đồng; Cổ tức hàng năm chi trả từ 10 - 16%; thu nhập bình quân đạt gần 10 triệu đồng/người/tháng; Nộp ngân sách Nhà nước 1.917,3 tỷ đồng.