Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao: Mở đường cho nông sản ra thế giới

Năm 1997, cùng với việc đổi tên thành Công ty Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, đơn vị đã nhanh chóng định hướng cho mình là đầu tư đổi mới công nghệ chế biến, nhằm đạt mục đích lớn nhất là đưa nông sản

Ngay từ khi chọn dứa là cây chủ lực năm 1997, Đồng Giao đã đưa ra định hướng phải chế biến thứ quả ngọt đậm, nhiều vitamin thành những sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Do đó, Công ty đã đầu tư hệ thống chế biến hết sức đồng bộ hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của quốc tế như: dây chuyền sản xuất rau và hoa quả đóng hộp của Đức có công suất 10.000 tấn/năm - đây là thiết bị tự động hóa đạt tiêu chuẩn châu Âu; dây chuyền chế biến nước dứa cô đặc công suất 5.000 tấn sản phẩm/năm - thiết bị và công nghệ hiện đại của hãng Tetra Pak Thụy Điển; dây chuyền sản xuất, làm lạnh hoa quả theo công nghệ IQF, Block với công suất 8.000 tấn sản phẩm/năm, thiết bị hiện đại của Nhật Bản; Dây chuyền chế biến nước quả tự nhiên, công suất 1.500 tấn sản phẩm/năm... Đi cùng với hệ thống sản xuất quy mô, hiện đại là đội ngũ công nhân, kỹ sư có tay nghề tốt, được đào tạo cơ bản, có chuyên môn sâu, đặc biệt là việc thực hiện tốt các quy chuẩn chỉ tiêu chất lượng quốc tế như: Kosher, FDA, SID, SGF, ISO 9001- 2000, ISO 9001- 2008 và HACCP.

Danh mục sản phẩm xuất khẩu của Công ty ngày càng mở rộng, bao gồm bốn loại: Đóng hộp, cô đặc, lạnh và nước quả với vài chục mặt hàng, như nước dứa cô đặc, nước dứa NFC, dưa chuột bao tử dầm dấm, ngô ngọt, dứa lạnh, dứa hộp, nước lạc tiên cô đặc, Puree lạc tiên, Puree vải có giá trị hàng hóa cao… đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới và góp phần giảm khó cho vấn đề đầu ra của cây vải.

Từ một nông trường quốc doanh, trồng trọt là hoạt động chủ đạo, đến nay Công ty là một trong 6 trung tâm chế biến thực phẩm hiện đại và quy mô nhất nước ta.Việt Nam xuất khẩu nông sản đi 50 nước thì sản phẩm của Công ty cũng có mặt ở 40 nước. Để xuất khẩu ra thị trường thế giới, Công ty đặc biệt chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và làm công tác xuất khẩu giỏi về ngoại thương, am hiểu thị trường, thông thạo ngoại ngữ, nắm được các thông lệ quốc tế, thị hiếu của từng nước nhằm đưa ra những sản phẩm chào hàng phù hợp. Để xây dựng thương hiệu, uy tín trên thị trường, Công ty liên tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, thực hiện chiến lược tiếp thị, quảng bá giới thiệu sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, song trước tiên là củng cố các thị trường truyền thống như Nga, Séc, Thuỵ Sỹ, Đức, Mỹ.

Đồng thời, Công ty cũng nghiên cứu các đối tác cạnh tranh để xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế. Hàng năm, Công ty tham gia các hội chợ triển lãm thực phẩm rau quả tại Nga, Đức, Pháp... nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, khẳng định thương hiệu DOVECO với khách hàng quốc tế.

Nhờ định hướng đúng đã giúp cho Công ty có bước tiến vượt bậc, khẳng định thương hiệu DOVECO trên thị trường quốc tế. Đến nay, sản phẩm của Đồng Giao đã có mặt ở những thị trường lớn nhất và khó tính nhất như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Điều đó không chỉ khẳng định sản phẩm của Đồng Giao đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, mà còn cho thấy sự đúng đắn của chiến lược phát triển và định vị thương hiệu của Công ty trong điều kiện giao thương quốc tế ngày càng mở rộng như hiện nay.