Công ty Dịch vụ Khí: Nâng cao mức độ an toàn vận hành Kho LPG lạnh Thị Vải

Kho LPG lạnh Thị Vải là kho chứa có công suất lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam và cũng là kho lạnh đầu tiên của Việt Nam.

Kho LPG lạnh Thị Vải

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020  

 

Việc vận hành an toàn, hiệu quả Kho LPG lạnh Thị Vải đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tàng trữ, cung cấp LPG khối lượng lớn cho thị trường Việt Nam, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Trong hoạt động vận hành Kho LPG lạnh Thị Vải, hệ thống VMS giúp giám sát rung động và nhiệt độ, từ đó đưa ra các cảnh báo để vận hành viên có biện pháp can thiệp kịp thời. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, hệ thống VMS bộc lộ một số cấu hình chưa được tối ưu về thời điểm thu thập dữ liệu, gây lãng phí dung lượng lưu trữ. Hệ thống cũng không có chức năng cảnh báo trong trường hợp cảm biến bị đứt dây, hỏng và các tín hiệu rung không được báo hiệu trên máy tính vận hành.

Nhóm cải tiến thuộc Công ty Dịch vụ Khí thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) đã được thành lập nhằm tìm ra giải pháp triệt để cho vấn đề trên và tối ưu hoá chức năng của hệ thống giám sát rung động. Nhóm cải tiến đề xuất và triển khai lập trình logic lại để hệ thống chỉ thu thập dữ liệu theo điều kiện, lập trình lại để có cảnh báo trong các trường hợp bị đứt dây hoặc hỏng cảm biến. Đồng thời, nhóm cải tiến cũng cấu hình lại các hệ thống có liên quan để hiển thị các tín hiệu rung về máy tính vận hành.

Giải pháp đã tối ưu hoá phương thức thu thập dữ liệu và tăng khả năng lưu trữ của hệ thống, giúp cho vận hành viên biết được tình trạng của cảm biến, đường dây, gia tăng hiệu quả trong việc giám sát rung. Bên cạnh đó, vận hành viên có thể giám sát rung động của các thiết bị từ máy tính vận hành, góp phần đảm bảo an toàn trong việc vận hành sản xuất kinh doanh.

Xét về hiệu quả kinh tế, cải tiến này đã giúp Công ty tiết kiệm được 2 tỷ đồng thay vì phải thuê chuyên gia nước ngoài xử lý lại hệ thống và tiết kiệm được hơn 11,5 tỷ đồng trong trường hợp phải nâng cấp hệ thống. 

Việc xử lý thành công vấn đề tại Kho LPG lạnh Thị Vải cho thấy đội ngũ kỹ sư, cán bộ Công ty Dịch vụ Khí đã làm chủ công nghệ vận hành một trong những kho chứa LPG lớn nhất khu vực Đông Nam Á với các trang thiết bị hiện đại. Giải pháp này đã được áp dụng rộng rãi tại các công trình tương tự trong ngành dầu khí Việt Nam.

Quang Đặng