Ngay từ khi được Lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại tin tưởng lựa chọn là nhà cung cấp dịch vụ đại tu máy phát số 4, tập thể EPS đã xem đây là nhiệm vụ bắt buộc phải hoàn thành thật tốt, để đưa tổ máy lịch sử tiếp tục vận hành ổn định, tin cậy ít nhất là từ 4 đến 5 năm nữa.  

Các kỹ sư đại tu các chi tiết máy phát được tháo ra như máy kích từ.
Các kỹ sư tháo lắp chi tiết từ máy phát ra đại tu

Nhận định công tác lần này sẽ có nhiều thách thức vì tổ máy đã hoạt động gần 35 năm, đòi hỏi nhân sự thực hiện đại tu tổ máy phải có năng lực, kinh nghiệm và công nghệ sửa chữa phù hợp. Ngay từ đầu, một nhóm công tác từ nguồn lực chủ chốt của EPS được huy động từ các Phân xưởng sửa chữa, một kế hoạch vô cùng chi tiết được lập ra, những cuộc họp thường xuyên được tổ chức, các đối tác lớn cả trong và ngoài nước của EPS cũng được mời tham gia vào quá trình lập giải pháp khả thi cho công trình đại tu này.

Trong kì đại tu, tất cả các chi tiết máy phát được tháo ra như máy kích từ, stator, đặc biệt là công tác rút rotor để kiểm tra, đánh giá, sửa chữa phục hồi hoặc thay thế nếu cần. Sau khi đưa ra giải pháp sửa chữa những khiếm khuyết bất thường là quá trình thí nghiệm theo quy trình nghiêm ngặt của tiêu chuẩn TCVN và của Nhà chế tạo. Cuối cùng là công tác lắp lại, chạy thử và nghiệm thu. Việc đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, luôn là yêu cầu được EPS, Nhiệt điện Phả Lại quan tâm. Nhưng trên thực tế, việc triển khai gặp không ít khó khăn, nguy cơ trễ tiến độ luôn hiện hữu đòi hỏi cần có những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện, Anh Lê Hoàng Thư (Phó Quản đốc Phân xưởng sửa chữa Điện - Tự động Phú Mỹ) - người trực tiếp chỉ huy công trình cho biết:

“Về công nghệ máy phát tổ máy 4 Nhiệt điện Phả Lại, thời gian vận hành lâu nên vật tư nhập khẩu thay thế khó tìm kiếm, nhóm công tác xử lý bằng cách tìm những vật tư tương đương để kịp thay thế. Thêm vào đó, tài liệu bản vẽ cũng không đầy đủ, buộc nhóm công tác phải kiểm tra, chuẩn đoán kỹ tại công trường để đưa phương án xử lý chính xác nhất. Đồng thời trong suốt 60 ngày đại tu, nhóm công tác phải ghi hình toàn bộ quá trình và mỗi ngày phải báo cáo về Ban Lãnh đạo Công ty để có những chỉ đạo xử lý kịp thời”

Tất cả những khó khăn cũng như đề xuất giải pháp thực hiện đã được Ban Lãnh đạo EPS giải quyết ngay lập tức. Bên cạnh đó 1 chuyên gia từ nhà sản xuất chính hãng ở Nga được EPS huy động đến công trường để hỗ trợ giám sát trong giai đoạn kiểm tra, đánh giá tình trạng chi tiết máy và sửa chữa phục hồi. Đây là giai đoạn có tính chất quyết định đến thành công của dự án này.

“Mặc dù có lúc phải tăng ca từ 16 – 18 tiếng/ngày nhưng các anh em trong nhóm công tác đều cố gắng làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Chính nhân tố con người cũng như kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực bảo dưỡng, sữa chữa máy phát thuộc công nghệ tiên tiến như GE, Mitsubishi, Alstom, ABB là yếu tố then chốt giúp EPS thực hiện công trình đúng tiến độ, an toàn, chất lượng” - Anh Lê Hoàng Thư cho biết thêm

Đến bây giờ, có thể nói thành quả lớn nhất của EPS không chỉ là mức công suất vận hành tin cậy, ổn định của tổ máy sau đại tu, mà đó còn là niềm tin của Nhiệt điện Phả lại về năng lực kinh nghiệm và sự tận tâm của EPS.

 “Cảm ơn EPS vì các bạn đã sửa chữa thiết bị rất tốt, đáp ứng về năng lực chuyên môn, chất lượng công trình, và đặc biệt là tính nhân văn, tâm huyết trong từng người thợ làm việc” - Ông Nguyễn Văn Nhất (Quản đốc Vận hành Phân xưởng Điện - Kiểm nhiệt Nhà máy điện Phả Lại) chia sẻ.

Tiếp nối truyền thống hào hùng, vẻ vang của hơn 35 năm lịch sử, Nhiệt điện Phả Lại sẽ tiếp tục nâng cấp, cải tiến để kéo dài tuổi thọ hệ thống thiết bị, nâng cao mức độ vận hành tin cậy và khả dụng của nhà máy, vì đất nước vẫn còn đang rất cần những nguồn điện chất lượng cao như ở Phả Lại. Và EPS luôn sẵn sàng là người bạn đồng hành tin cậy, cùng chung tay với Nhiệt điện Phả Lại, giữ gìn, chăm chút cho nguồn sáng quê hương.