Công ty Điện lực Lào Cai: Ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất

Ngay từ đầu năm 2014, hướng tới chào mừng các ngày lễ trọng đại: 60 năm thành lập tập đoàn EVN và 45 năm thành lập tổng công ty điện lực miền bắc (NPC), Ban Giám đốc Công ty phát động phong trào thi đ

Ứng dụng CNTT vào quản lý công tác kinh doanh điện năng

Từ những thành công trong năm 2013, ông Phan Tử Lượng - Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết: Năm 2014 Công ty tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, áp dụng công nghệ mới trong Quản lý vận hành và kinh doanh điện năng.

Trong tháng 9/2014 Công ty triển khai chương trình chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy thông thường sang ứng dụng hóa đơn điện tử. Đây được coi là một trong những hoạt động mang lại lợi ích lớn cho khách hàng sử dụng điện, đảm bảo việc kiểm soát được sản lượng điện sử dụng, số tiền phải thanh toán một cách nhanh chóng và chính xác do tất cả những giao dịch đều được thực hiện qua mạng và tra cứu dễ dàng.


Điện lực Lào Cai hiện đã áp dụng hóa đơn điện tử đem lại nhiều thuận lợi cho khách hàng

Đồng thời áp dụng hóa đơn điện tử, ứng dụng ghi chỉ số công tơ bằng máy tính bảng được thực hiện đã nâng cao trình độ người công nhân khi khai thác sử dụng công nghệ tiên tiến trong ghi chỉ số tính sản lượng điện công khai với từng khách hàng. Ứng dụng này đã tiết kiệm tối đa thời gian khi phải nhập chỉ số bằng tay vào chương trình CMIS 2.0, giảm sai sót trong việc ghi và nhập chỉ số sản lượng điện.

Đồng thời, tất cả các công tơ trên lưới điện thuộc tài sản của Công ty Điện lực Lào Cai được mã hóa và quản lý bằng mã vạch. Cùng lồng ghép nội dung ghi chỉ số bằng máy tính bảng và truy tìm khách hàng qua mã vạch trong sáng kiến hợp lý hóa sản xuất đã khẳng định nâng cao chất lượng quản lý khách hàng trong công tác kinh doanh điện năng.

Hiện nay toàn bộ các khách hàng lớn đều được lắp đặt công tơ điện tử có tích hợp modem phục vụ đo đếm, kiểm soát sản lượng tránh thất thoát khi sự cố mạch đo đếm, không phải bố trí con người, phương tiện đến tận nơi chốt chỉ số công tơ, đặc biệt với các thủy điện đường sá đi lại khó khăn, góp phần tiết giảm chi phí trong kế hoạch tối ưu hóa. Trong thời gian tới Công ty tiếp tục triển khai lắp đặt 4.000 công tơ điện tử 1 pha đo xa tại Thành phố Lào Cai, kế hoạch cho những năm tiếp theo sẽ tiếp tục thực hiện thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa nhằm nâng cao năng suất lao động.

Ứng dụng CNTT vào quản lý, vận hành lưới điện và điều hành sản xuất

Song song với các ứng dụng được đưa vào áp dụng với vận hành quản lý lưới điện, đưa vào ứng dụng chương trình lưới điện thông minh. Đó là Chương trình kết nối các máy cắt Reclose bằng cáp quang điều khiển đóng cắt từ phòng điều độ của Công ty. Ứng dụng này đã đem lại tiện ích đáng kể tiết kiệm nhân lực khi công nhân phải di chuyển đến tận nơi để thao tác và rút ngắn tối đa thời gian phân đoạn sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đảm bảo an toàn cho người lao động khi phải di chuyển thao tác nhất là vào thời gian về đêm và khi xảy ra giông bão.

Bên cạnh đó là hàng loạt các ứng dụng như lắp đặt các bộ cảnh báo sự cố lưới điện tại các đầu tuyến nhánh rẽ; triển khai hội nghị truyền hình; hay phương án tổ chức thi công qua mạng nội bộ… Đặc biệt là việc lắp đặt hệ thống kiểm tra giám sát các TBA phân phối Scadaone.vn của Viettel nhằm kiểm soát tình hình vận hành của các TBA phân phối. Scadaone.vn cho phép khi thiết bị gặp sự cố, các rơle hoàn toàn có thể tính toán và tác động theo thông số chỉnh định trước mà không cần liên lạc với hệ thống cấp trên. Đồng thời, nó thực hiện các chức năng tính toán đánh giá trạng thái của hệ thống, dự báo nhu cầu phụ tải và thực hiện các chức năng điều khiển quan trọng, như việc phân phối lại công suất phát giữa các nhà máy, lên kế hoạch vận hành của toàn hệ thống.

Hiện nay, Scadaone.vn mới đang triển khai ở bước thử nghiệm 02 Trạm biến áp do nhà cung cấp dịch vụ, tới đây Công ty sẽ cho triển khai tại các trạm biến áp khu vực trung tâm, công suất lớn và tính chất phụ tải quan trọng.

Việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và kinh doanh điện năng nhằm nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí trong thời gian vừa qua là hoàn toàn đúng đắn và đã đem lại các kết quả đáng kể, góp phần tích cực và tạo điều kiện cho Công ty Điện lực Lào Cai hoàn thành tốt các chỉ tiêu SXKD mà Tổng công ty điện lực miền Bắc giao.