Đến với Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công, tôi thật sự ấn tượng bởi khung cảnh xanh – sạch – đẹp, không gian khoáng đạt với hệ thống cây xanh được chăm sóc kỹ càng, hệ thống nhà xưởng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Giải đáp những cảm nhận của tôi, anh Đỗ Văn Đặng – Phó giám đốc Công ty cho biết “Yêu cầu về đảm bảo chất lượng, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụ quan trọng số một trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Để làm được điều này, Công ty luôn quan tâm đảm bảo điều kiện làm việc tốt cho người lao động và thường xuyên đào tạo người lao động để nâng cao chất lượng công việc và ý thức bảo bệ môi trường”. Trong thời gian ngắn ngủi làm việc với cán bộ, công nhân Công ty Diesel Sông Công, tôi đã thực sự được mắt thấy, tai nghe điều đó.

Để đảm bảo an toàn cho người lao động, hạn chế tới mức thấp nhất tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho công nhân, hàng năm, Công ty đều dành nguồn kinh phí không nhỏ liên tục đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để thay thế các thiết bị đã cũ, lạc hậu, năng suất thấp, tiêu hao năng lượng, gây ô nhiễm môi trường; Thường xuyên nâng cấp, cải tạo mặt bằng không gian nhà xưởng đảm bảo thoáng mát với đầy đủ các yêu cầu vệ sinh công nghiệp, vệ sinh lao động. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2011, Công ty đã đầu tư gần 11 tỷ đồng cho việc đầu tư nâng cấp nhà xưởng, trang thiết bị, máy móc, đổi mới công nghệ phục vụ sản xuất.

Tại các phân xưởng sản xuất, các các mục tiêu về chất lượng, về an toàn lao động, vệ sinh môi trường được Công ty treo ở nơi dễ thấy, dễ nhìn để người lao động thực hiện. Ngoài ra, Công ty áp dụng và duy trì thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5S của Nhật Bản trong sắp xếp, quản lý lại nhà xưởng, máy móc thiết bị đã góp phần tạo nên không gian làm việc rộng rãi, thoáng mát, gọn gàng. Nguyên tắc này đã góp phần tạo nên một môi trường làm việc có kỷ luật, sạch sẽ và chuyên nghiệp, các nguyên phụ liệu được tổ chức hợp lý, ngăn nắp. Tại mỗi phân xưởng, Công ty đều bố trí các thùng phân loại rác gồm rác thường và rác độc hại. Sau đó, rác, chất thải độc hại đều được thu gom và xử lý chất thải nguy hại theo đúng quy định. 

Các thùng phi chứa dầu được thải ra sau sản xuất. Các loại dầu này sẽ được tái sử dụng.


Công ty Diesel Sông Công đã thành lập một Ban An toàn và môi trường, định kỳ tổ chức kiểm tra về công tác an toàn lao động, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các đơn vị sản xuất. Qua kiểm tra, khi phát hiện bộ phận hoặc vị trí sản xuất nào vi phạm hay có nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn lao động, vệ sinh môi trường đều được nhắc nhở, kiến nghị kịp thời, sau đó kiểm tra, khắc phục. Bên cạnh đó, Công ty hướng dẫn các đơn vị hàng tháng tự kiểm tra, tổng hợp báo cáo những vấn đề phát sinh, kết quả khắc phục những tồn tại, phát sinh, những kiến nghị, đề xuất gửi lên Ban An toàn và môi trường để kịp thời báo cáo lên ban giám đốc có biện pháp khắc phục sớm nhất. Vì vậy, công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ đều được cải thiện đáng kể, số vụ tai nạn lao động giảm hẳn cả số lượng và độ nghiêm trọng, vệ sinh môi trường, điều kiện làm việc của người lao động ngày càng được nâng cao. Công ty còn duy trì hoạt động có hiệu quả của 39 đội viên của Đội An toàn vệ sinh viên.

Với một đơn vị sản xuất cơ khí sử dụng nhiều thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn đặc thù chuyên ngành, Công ty luôn đặt vấn đề huấn luyện cho người lao động lên hàng đầu. Hàng năm, Công ty đều tổ chức các lớp huấn luyện định kỳ cho người lao động, đặc biệt đối với công nhân mới và các thực tập viên. Trong 6 tháng đầu năm 2011, Công ty đã tổ chức huấn luyện định kỳ cho 1.045 lao động, huấn luyện cấp thẻ lần đầu cho 94 lao động và định kỳ cho 545 lao động các ngành nghề có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ – VSMT, huấn luyện cho 55 cán bộ quản lý về công tác ATLĐ – VSMT.

Một yêu cầu quan trọng trong sản xuất sạch hơn được Công ty Diesel Sông Công thực hiện nghiêm túc và đạt nhiều hiệu quả là công tác tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nhiên liệu. Là đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên, Công ty đã tích cực cải tiến, thay thế máy móc, thiết bị hiện đại tiêu hao ít năng lượng, thực hiện nghiêm túc việc tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Công ty tích cực động viên, khuyến khích người lao động có những sáng kiến khoa học áp dụng cải thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng. Nhiều cải tiến, sáng kiến kỹ thuật trong sản xuất đã thực sự phát huy hiệu quả, giúp Công ty tiết kiệm năng lượng, vật tư như: hệ thống phun sương tuần hoàn cục bộ có tác dụng làm mát và giảm bụi trong các phân xưởng sản xuất; thu và lọc lại dầu đã qua sử dụng để tái sử dụng; các sáng kiến “Đúc đĩa nghiền từ nguồn vật tư tận dụng thép phế” hay sáng kiến “Tiết kiệm vật tư đúc thân hộp giám tốc GT10”... đã góp phần làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng.

Công tác đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của Công ty Diesel Sông Công luôn được Đoàn Thanh tra Bộ Tài nguyên môi trường, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao. 

Khi được hỏi điều gì đã khiến Công ty quyết tâm thực hiện chương trình sản xuất sạch hơn trong bối cảnh nến kinh tế còn chịu nhiều ảnh hưởng của khủng hoảng, ngành chế tạo máy của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Giám đốc Đỗ Văn Đặng, hồ hởi khẳng định: “Chúng tôi đã xác định rằng muốn phát triển được thì phải đổi mới, phải tiếp cận dần với kỹ thuật tiên tiến của thế giới. Vì vậy, một mặt chúng tôi thay thế dần máy móc, thiết bị bằng các thiết bị tiên tiến, hiện đại, đồng thời, tích cực sản xuất các sản phẩm ngành công nghiệp phụ trợ để được tiếp cận với các yêu cầu, công nghệ hiện đại trên thế giới. Năm 1993, Công ty đã mạnh dạn đầu tư sản xuất động cơ xăng 8hp nhãn hiệu Lombardini của Italia, đẩy mạnh sản xuất các loại động cơ diesel nhỏ. Do đó đến nay, sản phẩm của Công ty đã đa dạng hơn, yêu cầu và chất lượng cao hơn. Bên cạnh đó, Công ty vẫn kiên trì sản xuất các sản phẩm cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô, xe máy hàng đầu thế giới như Honda, Toyota, Piagio… Trong đó, riêng nhãn xe Piagio, Công ty cung cấp 7.000 sản phẩm/tháng. Giám đốc Đặng nhấn mạnh: Để sản phẩm của Công ty đạt được các yêu cầu về chất lượng, và môi trường, Công ty đã đầu tư mạnh cho công tác bảo vệ môi trường. Công ty luôn duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004 đồng thời đẩy mạnh thực hiện chương trình sản xuất sạch hơn. Những lợi ích mà SXSH mang lại chính là điều kiện, là chìa khóa để Công ty mở rộng thị trường, xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới.

Với những mục tiêu, chính sách chất lượng hết sức rõ ràng, cùng với việc thực hiện công tác sản xuất kinh doanh nghiêm túc, chắc chắn rằng thương hiệu DISOCO sẽ trở thành một thương hiệu mạnh của Việt Nam và sớm có chỗ đứng trên thị trường thế giới.