Công ty FOMECO: Lợi nhuận tăng trưởng năm 2023

Tuy doanh thu sụt giảm so với năm 2022, Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên (FOMECO) vẫn vượt kế hoạch lợi nhuận 18% là nhờ xuất khẩu ổn định và phát triển thị trường thay thế cho sản phẩm phụ tùng xe máy nội địa. Hiện FOMECO là Công ty có tỉ suất lợi nhuận trên vốn CSH thuộc nhóm cao trong các công ty cổ phần thuộc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM).

Lợi nhuận vượt 11% kế hoạch

Báo cáo tại Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh VEAM năm 2023, ông Nguyễn Đức Chung – Giám đốc Công ty FOMECO cho biết, năm 2023, Công ty FOMECO có doanh thu đạt 1.050 tỷ, trong đó, doanh thu sản xuất công nghiệp là 957 tỷ, kết quả này chỉ đạt 91% so với kế hoạch, giảm 13% so với năm 2022. Tuy nhiên, nhờ thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp phát triển thị trường và sản phẩm mới, áp dụng sáng kiến cải tiến, nâng cao hệ thống quản lý, tăng cường công tác quản trị nội bộ, năm 2023, FOMECO ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng 8% so với năm 2022, tương ứng với 91 tỷ đồng (trước thuế), vượt 18% so với kế hoạch. Đồng thời là đơn vị đóng góp nhiều cho giá trị xuất khẩu của VEAM, đạt 19,9 triệu USD.

Về nguyên nhân của doanh thu giảm sút năm 2023, ông Chung cho biết, do thị trường nói trong và ngoài nước đều giảm sút sâu. Với thị trường trong nước, nhóm sản phẩm phụ tùng xe máy giảm khoảng 30% so với năm 2022.

Công ty FOMECO
Ông Nguyễn Đức Chung – Giám đốc Công ty FOMECO phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty VEAM năm 2023

Tuy doanh thu giảm, năm 2023 ghi nhận lợi nhuận FOMECO tăng trưởng 18% so với năm 2022, đạt 91 tỷ đồng. Để đạt được lợi nhuận trên trong bối cảnh khó khăn chung, Công ty FOMECO đã tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp.

Thứ nhất, là rà soát và tăng cường công tác quản trị nội bộ, ngoài ra thực hiện tái cơ cấu lại các tổ chức phòng ban, đảm bảo hoạt động có hiệu quả cao nhất.

Thứ hai, tập trung vào công tác thị trường và phát triển sản phẩm mới. Trong 2023, FOMECO tập trung vào 3 nhóm khách hàng gồm khối doanh nghiệp FDI và lắp ráp phụ tùng xe máy; nhóm xuất khẩu và nhóm thị trường thay thế. Tuy nhiên nhóm FDI, cụ thể là nhóm lắp ráp phụ tùng xe gắn máy dù tập trung nguồn lực nhưng kết quả không khả quan mà chỉ duy trì được một phần. Còn nhóm xuất khẩu, Công ty vẫn đảm bảo các đơn hàng xuất khẩu đi Nhật Bản và Hoa Kỳ đảm bảo được doanh thu.

Đối với nhóm thị trường thay thế, trong năm vừa qua Công ty tập trung và hoàn thiện và xây dựng kênh bán hàng trong nước. FOMECO có sản phẩm chủ đạo dẫn đường là vòng bi cổ phốt và hiện sản phẩm đang chiếm 50% thị phần nội địa, mở ra hướng đi mới cho Công ty trong giai đoạn tới.

Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh các chương trình đã đem lại hiệu quả trong những năm gần đây cho Công ty. Cụ thể là giảm chi phí tự động hóa và chương trình sáng kiến, cải tiến. Năm 2023, kết quả của 3 hoạt động này giảm chi phí cho Công ty trên 8 tỷ đồng.

Thứ tư, tập trung vào việc nâng cao hệ thống quản lý thông qua chương trình TPS với sự hỗ trợ của Toyota Việt Nam.

Bốn nhóm giải pháp trên đã giúp Công ty FOMECO vượt qua năm 2023, một năm đầy khó khăn thách thức.

“Với kết quả đã đạt được trong năm 2023, bốn nội dung trên sẽ được thực hiện quyết liệt hơn trong năm 2024, chúng tôi kỳ vọng là sẽ có kết quả khả quan hơn” Ông Chung cho biết.

Đột phá năm 2024 là nhóm phụ tùng thay thế

Năm 2024 được dự báo tiếp tục là một năm khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. Các công ty lắp ráp xe máy trong nước dự kiến sẽ tiếp tục giảm sút. Trong bối cảnh đó, FOMECO tiếp tục các giải pháp đã thực hiện thành công trong năm 2023.

Mục tiêu là doanh thu giảm 3,5%, còn 1.025 tỷ, lợi nhuận cũng sẽ khoảng 15% do giá vốn tăng hơn so với năm 2023 và các lợi thế từ lợi nhuận sinh ra từ doanh thu tài chính của Công ty sẽ giảm sút. Do đó, Công ty tiếp tục tập trung vào các giải pháp thị trường mà trọng tâm là hai khu vực xuất khẩu và hàng phụ tùng xe máy thay thế nội địa. 

Với khoảng 50 triệu xe gắn máy hiện đang lưu hành ở thị trường nội địa, hiện FOMECO có sản phẩm chủ đạo là vòng bi cổ phốt dẫn đường. Từ thành công của sản phẩm này, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, FOMECO đã phát triển thêm 12 sản phẩm mới. Dự kiến nhóm sản phẩm này sẽ đóng góp 15% tổng doanh thu của Công ty (hiện tại đạt gần 6%) trong năm 2024. Kỳ vọng mức tăng trưởng là 2,5-3 lần. Đây là hoạt động mà Công ty tập trung nguồn lực để đạt mục tiêu.

"Nhóm có điểm sáng duy nhất, và được kỳ vọng nhất mang tính đột phá vào năm 2024 là nhóm phụ tùng thay thế cho xe máy nội địa” – Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Đối mặt với khủng hoảng và khó khăn, doanh nghiệp tập trung vào nâng cao hệ thống quản trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung vào công tác quản  trị nội bộ. FOMECO kỳ vọng với các giải pháp hiện tại có thể giúp Công ty hoạt động ổn định và vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đồng thời, Công ty cũng chuẩn bị các nguồn lực tốt nhất để sẵn sàng đón đầu khi thị trường hồi phục.

Công ty FOMECO
Ông Phan Phạm Hà - Tổng Giám đốc VEAM đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo và người lao động của Công ty FOMECO trong năm 2023

Đánh giá về hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty FOMECO năm 2023, ông Phan Phạm Hà – Tổng Giám đốc VEAM cho biết: “Tôi đánh giá cao nỗ lực của lãnh đạo và người lao động của Công ty FOMECO trong năm 2023. Một trong những định hướng và chủ trương lớn của VEAM là xuất khẩu sản phẩm. Công ty FOMECO là một trong những đơn vị có sự phát triển mạnh mẽ đối với công tác xuất khẩu và các sản phẩm của đơn vị đã vươn ra các thị trường lớn như Nhật và Mỹ, những quốc gia có nền công nghiệp phát triển. Để tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu đây là nỗ lực lớn. Giải pháp cho năm 2024, bên cạnh việc cải tiến, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đối với sản phẩm hiện tại (đặc biệt là phụ tùng xe máy) cần định hướng chiến lược đối với sản phẩm phụ tùng ô tô và phát triển các sản phẩm khác, trong đó chú trọng các sản phẩm là cụm chi tiết đồng bộ. Xem xét đầu tư trang thiết bị để bổ dung năng lực, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, sắp xếp dây chuyền sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, lãng phí,...

Đồng thời, trong bối cảnh Honda Việt Nam giảm sản lượng, đơn vị cần đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng mới, đặc biệt là các đối tác FDI để tránh sự phụ thuộc vào một số đối tác lớn hiện nay. Tận dụng phế liệu thép từ các dây chuyền dập, gia công cơ khí sử dụng cho dây chuyền đúc nhằm tiết giảm chi phí đầu vào, nâng cao hiệu quả và lợi nhuận”. 

Công ty FOMECO
FOMECO là một trong 12 đơn vị được Tổng Công ty VEAM trao Bằng khen cho đơn vị có thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023.

Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên (FOMECO) tiền thân là nhà máy vòng bi được thành lập ngày 19/10/1974 theo Quyết định thành lập số: 283/QĐ/TCNSĐT của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nặng ( nay là Bộ Công Thương).

Năm 1996 được đổi tên thành nhà máy cơ khí Phổ Yên thuộc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) theo Quyết định số: 40/QĐ-TCCB ngày 06/01/1996 của Bộ Công nghiệp.

Năm 2003 công ty chuyển đổi mô hình doanh nghiệp sang Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên theo Quyết định số: 215/2003/QĐ-BCN ngày 12/12/2003 của Bộ Công nghiệp.

Hưng Nguyên