Công ty liên doanh điều hành Cửu Long: Quản lý những con "sư tử" dầu khí

Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long được thành lập theo Hợp đồng dầu khí ký giữa Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (đại diện là Công ty Thăm dò khai thác dầu khí PVEP nắm giữ 50% cổ phần) với 4 đối tác

Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long đã rất thành công trong hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí. Mới thành lập một thời gian ngắn, Công ty đã thăm dò, khảo sát 15 giếng khoan, đến tháng 8/2000 thì phát hiện dầu tại mỏ Sư Tử Đen; tháng 10/2001 phát hiện tiếp dầu tại mỏ Sư Tử Vàng và tháng 11/2003, Công ty phát hiện được dầu-khí-condensat tại mỏ Sư Tử Trắng thuộc lô 15.1 ngoài khơi tỉnh Bình Thuận. Tổ hợp mỏ Sư Tử Đen-Sư Tử Vàng-Sư Tử Trắng được mệnh danh là “tam giác vàng”, có trữ lượng ước tính lớn thứ hai Việt Nam sau mỏ Bạch Hổ.
Từ khi thăm dò, phát hiện, sau 3 năm, lúc 13 giờ 58 phút ngày 29/10/2003, dòng dầu thương mại đầu tiên đã được khai thác từ mỏ Sư Tử Đen và chỉ trong 1 năm, Công ty đã khai thác được 27,1 triệu thùng dầu thô (tương đương 3,6 triệu tấn), đạt doanh số xuất khẩu 1 tỉ USD với công suất trung bình đạt 85.000 thùng/ngày. Dầu thô khai thác lên được bơm vào tàu Cửu Long MV9 với sức chứa 1 triệu thùng để xử lý, tồn chứa và xuất đi. Trong suốt quá trình khai thác, Công ty không để xảy ra bất cứ sự cố hoặc tai nạn lao động dẫn đến ngừng khai thác hoặc nghỉ việc.
Mỏ Sư Tử Đen có độ sâu 52 mét nước, cùng với mỏ Sư Tử Vàng và Sư Tử Trắng là một cụm mỏ dầu khí giàu tiềm năng mà điều hết sức thuận lợi là cả 3 mỏ chỉ cách mũi Khe Gà - Bình Thuận 60 km, trong khi các mỏ dầu đang khai thác của Liên doanh Dầu khí Việt-Xô cách bờ biển Vũng Tàu tới hơn 100km. Hiện nay, kinh phí xây dựng đường ống dẫn dầu trong lòng biển lên tới 1,2 triệu USD/km, nên nếu đưa dầu khí vào Bình Thuận sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, cũng như cung ứng các dịch vụ và thiết bị cho giàn khoan cũng nhanh hơn. Khi dịch vụ dầu khí phát triển, Bình Thuận sẽ trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển toàn diện trong vùng, đặc biệt là về công nghiệp Dầu khí. Cái mà Bình Thuận đang cần là hệ thống sân bay, cảng biển, đường ống dẫn dầu, dẫn khí, kho tàng và nhất là đào tạo nguồn nhân lực để sẵn sàng tiếp cận ngành dầu khí mới mẻ đang phát triển trên quê hương.
Song song với việc khai thác dầu từ mỏ Sư Tử Đen giai đoạn 1, Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long đang triển khai kế hoạch phát triển mỏ dầu Sư Tử Vàng, kế hoạch thẩm lượng mỏ dầu-khí-condensat Sư Tử Trắng. Một khối lượng công tác thăm dò đang và sẽ được tiến hành tại những khu vực khác trong Lô 15.1, gồm thu nổ và xử lý số liệu địa chấn 2D, 3D và kế hoạch thăm dò tiếp theo để có thêm những phát hiện dầu khí mới làm cơ sở đẩy nhanh tiến độ xây dựng kế hoạch phát triển và khai thác toàn bộ khu mỏ dầu khí Sư Tử thuộc Lô 15.1 thềm lục địa Việt Nam.
“Sau những con hổ dạn dày trận mạc (mỏ dầu Bạch Hổ của Vietsovpetro) là bước đi hùng dũng của những chú sư tử khỏe mạnh”, lời khẳng định của tiến sĩ khoa học Vũ Ngọc An – Tổng giám đốc Liên doanh Điều hành Cửu Long đã và đang thành sự thật, càng khẳng định những hiệu quả kinh tế mà Cửu Long đã đạt được, một minh chứng hùng hồn và sinh động cho thắng lợi của đường lối cải cách, mở cửa do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. q

  • Tags: