Công ty Nhiệt điện Mông Dương tiêu thụ tro xỉ tốt, đảm bảo môi trường

Để đẩy mạnh việc tiêu thụ tro xỉ, cũng như giảm tải cho bãi lưu giữ, Công ty Nhiệt điện Mông Dương luôn tích cực tìm kiếm các đối tác để tiêu thụ lượng tro xỉ phát sinh hàng ngày và đang tồn đọng.

Nhiên liệu dùng trong lò hơi của nhà máy là than cám 6a1, với nguồn than từ các mỏ tại khu vực TP. Cẩm Phả và được đốt kèm đá vôi để khử SOx ngay trong lò. Theo công nghệ đó, khói thải ra luôn đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng khí thải và môi trường của Việt Nam (QCVN 22:2009/BTNMT).

Bảng thông số môi trường lắp đặt tại cổng chính Công ty Nhiệt điện Mông Dương
Bảng thông số môi trường lắp đặt tại cổng chính Công ty Nhiệt điện Mông Dương

Giai đoạn đầu, từ khi vận hành thương mại (tổ máy S1 tháng 10/2015; tổ máy S2 tháng 12/2015) đến tháng 4/2016, việc tiêu thụ tro xỉ của Công ty Nhiệt điện Mông Dương gặp rất nhiều khó khăn do nhiều lý do khách quan. Toàn bộ lượng tro bay, xỉ đáy thải ra của Công ty không tiêu thụ được mà phải vận chuyển lên bãi chứa tro xỉ, phải tốn chi phí vận chuyển và kho bãi lưu trữ.

Do vậy, để đẩy mạnh việc tiêu thụ tro xỉ, cũng như giảm tải cho bãi lưu giữ, Công ty Nhiệt điện Mông Dương luôn tích cực tìm kiếm các đối tác để tiêu thụ lượng tro xỉ phát sinh hằng ngày và đang tồn đọng. Bằng sự nỗ lực của toàn thể đơn vị, đến giữa năm 2016 xỉ đáy của đơn vị đã được tái sử dụng làm phụ gia sản xuất xi măng, làm vật liệu thay thế cát trong sản xuất bê tông tươi... Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng tro xỉ để làm phụ gia xi măng, mặc dù đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật nhưng xi măng thành phẩm có màu nâu đỏ (do đặc thù của lò CFB sử dụng công nghệ phun đá vôi trực tiếp vào buồng đốt để xử lý SOx, nên xỉ đáy có màu nâu đỏ) khác biệt so với xi măng thông thường nên dẫn đến việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết những khó khăn nói trên, đến đầu năm 2017 Công ty đã lập đề án tiêu thụ tro xỉ, tích cực tìm kiếm các đối tác trong và ngoài tỉnh để tìm đầu ra, có phương án sử dụng phù hợp đối với khối lượng tro xỉ đáy của đơn vị.

Tiếp đó, đến cuối năm 2018, sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành quyết định số 2847/QĐ-BKHCN ngày 28/9/2018 về việc công bố tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 12249:2018 tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp, cùng với những chính sách, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành và địa phương, Lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có chức năng để thí nghiệm và phân tích các thành phần tro xỉ và kết quả là tro xỉ của nhà máy đều đạt các tiêu chuẩn theo quy định hiện hành.

Ngay sau khi tro xỉ của nhà máy được chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy, Công ty đã tích cực, tiếp tục tìm các đối tác để thúc đẩy tiêu thụ tro xỉ. Nhờ vậy đến đầu năm 2019, lượng xỉ đáy và tro bay của Công ty đã được giải quyết. Theo đó, xỉ đáy và tro bay của Công ty sẽ được cung cấp cho các đơn vị thu mua để tái sử dụng làm phụ gia vật liệu xây dựng, làm gạch không nung và vận chuyển đi làm vật liệu san lấp cho các dự án được cấp phép tại TP. Cẩm Phả và các tỉnh lân cận.

PV