Công ty Nhiệt điện Thái Bình: Chuẩn bị nhiều phương án để đảm bảo cấp điện trong những ngày nghỉ lễ

Nhiệt điện Thái Bình đã chủ động lập, thực hiện nhiều phương án đảm bảo cấp điện trong những ngày lễ lớn 30/4, 1/5.

Theo đó, Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã chủ động lập và thực hiện nhiều phương án đảm bảo cấp điện trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố. Cụ thể, thực hiện đúng theo kế hoạch huy động nguồn điện và phương thức vận hành các tổ máy của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Trong thời gian tham gia vận hành vì một lý do nào đó thiết bị có sự cố hoặc sự cố ngoài lưới, dẫn đến có thể sẽ phải dừng nhà máy hoặc khi thời tiết mưa to gió lớn thì Nhà máy vẫn đảm bảo giữ được điện tự dùng. Để đảm bảo điện tự dùng ổn định khi có sự cố lưới xảy ra thì Nhà máy sẽ không tách các tổ máy ra sửa chữa trong các ngày lễ này và hệ thống tách lưới giữ tự dùng toàn Nhà máy hiện tại đảm bảo độ tin cậy, hoạt động tốt.

Đối với thiết bị đảm bảo độ tin cậy, Công ty đã kiểm tra khắc phục tất cả các khiếm khuyết của thiết bị đảm bảo các tổ lò - máy tham gia vận hành hoặc dự phòng an toàn tin cậy; đã kiểm tra rơle bảo vệ các tổ máy, bảo vệ tách lưới giữ tự dùng đảm bảo hoạt động tốt; đã kiểm tra hệ thống báo cháy, hệ thống nước cứu hỏa, rà soát các trang thiết bị cứu hỏa tại chỗ đảm bảo hệ thống luôn sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra; thực hiện các công việc sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị và đưa thiết bị vào dự phòng trước các ngày nghỉ lễ; không tách thiết bị chính ra sửa chữa; đảm bảo lượng dự trữ than, dầu đáp ứng cho phương thức sản xuất điện năng.

Đối với hệ thống tách lưới giữ tự dùng hiện đảm bảo hoạt động tốt. Nhân viên vận hành điện thường xuyên theo dõi, kiểm tra định kỳ hệ thống tách lưới nhằm đảm bảo vận hành an toàn và chính xác. Khi có các sự cố lưới, thì chức năng tách lưới giữ tự dùng sẽ hoạt động cắt các tổ máy ra khỏi lưới điện; nhằm duy trì điện tự dùng của Nhà máy lực lượng vận hành điện nhanh chóng phối hợp với nhân viên vận hành lò - máy duy trì điện áp và tần số của máy vừa tách ra đảm bảo cấp điện liên tục cho hệ thống tự dùng, nhanh chóng khôi phục lại nhà máy với hệ thống khi lưới ổn định trở lại.

Song song với đó, Công ty cũng đã bố trí đủ lực lượng ứng trực 24/24, chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị dự phòng, nhiên liệu, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại để đảm bảo an toàn cho sản xuất; sẵn sàng xử lý kịp thời mọi tình huống khi có sự cố phát sinh. Bên cạnh đó, Công ty lập danh sách lịch trực lãnh đạo, cán bộ, nhân viên với các thông tin liên quan (tên, chức vụ, số điện thoại, ngày giờ) trong các ngày nghỉ lễ; tăng cường kỷ luật vận hành, an toàn lao động. Đồng thời, Công ty phối hợp với các cấp chính quyền, công an tại địa phương rà soát, xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ.

Mạnh Hùng