Công ty Nhiệt điện Thái Bình hoàn thành kế hoạch SXKD Quý I/2022

Trong Quý I năm 2022, Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, trong đó sản lượng điện sản xuất đạt: 964,1 triệu kWh, hoàn thành kế hoạch sản lượng điện sản xuất Quý I và đạt 27,2% kế hoạch năm 2022.

Hoàn thành nhiệm vụ sản xuất điện

Tính đến tháng 3/2022, Nhà máy hoàn thành nhiệm vụ sản xuất điện và các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật cơ bản đạt theo kế hoạch, trừ suất hao nhiệt. Tỷ lệ điện tự dùng là 9,51%, hệ số dừng máy sự cố là 0%, đều thấp hơn kế hoạch. Hệ số khả dụng đạt 100%, cao hơn so với kế hoạch Tập đoàn giao (86,3%); Hệ số đáp ứng cũng đạt 100%, cao hơn so với kế hoạch.

Đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho Hệ thống lưới điện Quốc Gia trong dịp nghỉ Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Khu vực Nhà máy chính – Công ty Nhiệt điện Thái Bình
Khu vực Nhà máy chính – Công ty Nhiệt điện Thái Bình

Giai đoạn vừa qua công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn được Công ty chú trọng thực hiện. Tính đến ngày 28/03/2022 tổng số CBCNV đã tiêm đủ 3 liều vắc xin là 299 người chiếm 90,06 %. Ngày 03/03/2022 Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã trao tặng 1.680 bộ kist test nhanh kháng nguyên Covid-19, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho Công an tỉnh Thái Bình.

Căn cứ vào tình hình tiêm phòng Vắc xin Covid-19 mũi 3 của Công ty và diễn biến thực tế dịch bệnh trong Công ty và trên địa bàn tỉnh Thái Bình có chiều hướng bình thường hóa về số lượng ca nhiễm và triệu chứng của người mắc dịch Covid-19, Công ty Nhiệt điện Thái Bình (Công ty) phát hành Văn bản số 312/TBTPC-HCLĐ ngày 31/3/2022 về việc dừng ở tập trung sau ca sản xuất đối với lực lượng vận hành chủ chốt theo Quyết định số 67/QĐ-TBTPC ngày 28/2/2022, từ 24h00 ngày 31/3/2022.

Ông Tạ Trung Kiên – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty (thứ 2 từ bên trái)  Trao ủng hộ cho Công An Tỉnh Thái Bình
Ông Tạ Trung Kiên – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty (thứ 2 từ bên trái) Trao ủng hộ cho Công An Tỉnh Thái Bình

Trong công tác chuyển đổi số, Công ty đã trình Tập đoàn Đề án Ứng dụng số hóa tổng thể cho một Nhà máy Nhiệt điện than (lần 3) vào ngày 21/3/2022. Để đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện, Công ty Nhiệt điện Thái Bình mong muốn Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông qua chủ trương, phạm vi, quy mô đầu tư Dự án thí điểm áp dụng Giải pháp giám sát, chuẩn đoán sớm hư hỏng đối với 12 loại thiết bị chính để Công ty có căn cứ triển khai lập Dự án đầu tư theo Văn bản số 848/EVN-ĐT ngày 23/02/2022 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc phân cấp và trình tự, thủ tục thực hiện các dự án trong Kế hoạch tổng thể chuyển đổi số, các dự án công nghệ thông tin.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường. Ra quân hưởng ứng Tết trồng cây năm 2022.

trồng cây tại khuân viên Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình
Hưởng ứng trồng cây tại khuân viên Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình năm 2022

Trong Quý I/2022, Công ty gặp một số khó khăn do tình hình cung cấp than của nhà cung cấp không đáp ứng tiến độ theo hợp đồng, chỉ đạt 74,16% kế hoạch tháng và sản lượng điện sản xuất vượt kế hoạch tháng nên lượng than tồn kho còn khoảng 14.000 tấn (thấp hơn định mức yêu cầu là 80.000 tấn), chỉ đáp ứng được cho Nhà máy sản xuất với 03 ngày vận hành 02 tổ máy đầy tải.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ thiếu than phải ngừng sản xuất, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như Công ty Nhiệt điện Thái Bình kêu gọi người dân và các khách hàng sử dụng điện thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện như: tắt các thiết bị điện không cần thiết, tránh sử dụng nhiều thiết bị điện vào các giờ cao điểm, sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ,... góp phần giảm bớt những khó khăn về nguồn điện. Đồng thời cũng thường xuyên đôn đốc các đơn vị cung cấp than đủ cho sản xuất theo hợp đồng đã ký kết.

Mục tiêu đảm bảo cung ứng điện trong tháng cao điểm

Nhận định quý II hàng năm là thời gian cao điểm của mùa khô và là thời điểm căng thẳng nhất trong năm về đảm bảo cung cấp điện toàn hệ thống, nhà máy Nhiệt điện Thái Bình đề ra mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện, đáp ứng nhu cầu điện trong các tháng tiếp theo.

Theo kế hoạch tháng 4/2022, Sản lượng điện sản xuất của nhà máy đạt 370 triệu kWh; Sản lượng điện theo phương thức A0 lập là 264,3 triệu kWh. Nhà máy vận hành theo TTĐ và phương thức điều độ A0 với 02 Tổ máy thực hiện bảo dưỡng thường xuyên.

Nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đảm bảo sản xuất kinh doanh, Công ty kiến nghị với Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc, là 02 đơn vị cấp than chính cho Ngành điện nói chung và Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình nói riêng tăng cường khả năng cung cấp than để đáp ứng kế hoạch sản xuất đặc biệt là trong các tháng mùa khô. Công ty mong muốn các cấp chính quyền địa phương tỉnh Thái Bình đồng hành trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, hỗ trợ có tiếng nói thêm với các đơn vị cung cấp than để đảm bảo cho công tác sản xuất điện để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của địa phương./.

Mạnh Hùng