Công ty Nhiệt điện Thái Bình - Phát triển bền vững nhờ môi trường sản xuất xanh

Việc chủ động triển khai song song mục tiêu sản xuất kinh doanh gắn liền với công tác bảo vệ môi trường đã, đang mang lại những kết quả tích cực trong định hướng phát triển bền vững của Công ty Nhiệt điện Thái Bình.

Vượt qua năm 2021 đầy thách thức, Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó sản lượng điện sản xuất đạt 3.655,5 triệu kWh, vượt 2,1% kế hoạch. Nhờ vận hành nhà máy an toàn, ổn định mà năm 2021 Công ty đảm bảo được nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước đạt 264 tỷ đồng và đảm bảo đời sống cho cán bộ công nhân viên (CBCNV).

Quang cảnh Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình tháng 3-2022
Quang cảnh Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình tháng 3-2022

Nhận thấy rõ tầm quan trọng của môi trường sản xuất “xanh - sạch - đẹp”, ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, Ban lãnh đạo Công ty đã triển khai sâu rộng các chương trình hành động thiết thực.

Công ty luôn thực hiện nghiêm túc pháp luật về bảo vệ môi trường. Tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương trong việc kiểm tra, giám sát công tác môi trường. Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001:2015.

Khu vực trước nhà điều khiển trung tâm và sân phân phối trạm 220 KV
Khu vực trước nhà điều khiển trung tâm và sân phân phối trạm 220 KV

Hệ thống bảo vệ môi trường của nhà máy được thiết kế và vận hành theo mục tiêu bảo đảm hiệu quả về xử lý môi trường ở mức cao, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn về môi trường. Kết quả quan trắc định kỳ khí thải, nước thải và môi trường xung quanh các nhà máy điện đều nằm trong giới hạn cho phép của các quy chuẩn hiện hành. Các thông số phát thải đảm bảo theo yêu cầu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường ĐTM, giấy phép xả thải,… và các tiêu chuẩn, quy định pháp luật hiện hành về môi trường. 

Nhằm công khai, minh bạch các thông số phát thải, Nhà máy có màn hình điện tử khổ lớn ngay tại cổng chính và có hồ kiểm chứng nước thải sau xử lý với dung tích 500m3 được đặt ở vị trí mà người dân dễ quan sát, đồng thời truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định nêu tại Thông tư 24/2017/TT-BTNMT. Tất cả các thông số môi trường đều có hệ thống quan trắc tự động để trong bất cứ thời điểm nào Công ty cũng như các cơ quan chức năng đều nắm được. Không chỉ vậy, Công ty còn chú trọng trồng thật nhiều không gian xanh đem đến không khí trong lành giúp CBCNV đạt được hiệu quả làm việc tối đa cũng như cùng với địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công đồng trong việc trồng và chăm sóc cây xanh.

CBCNV hưởng ứng
CBCNV Công ty hưởng ứng Tết trồng cây năm 2022

Công tác bảo vệ môi trường luôn được Ban lãnh đạo và CBCNV coi là nhiệm vụ thường xuyên gắn với mỗi hoạt động của Công ty, của CBCNV. Hàng ngày, đều có cán bộ phụ trách an toàn vệ sinh đi kiểm tra việc thực hiện vệ sinh nhà xưởng và thiết bị, đảm bảo môi trường an toàn cho người lao động. Hệ thống biển báo, panô, áp phích về nguy cơ mất an toàn đã được lắp đặt tại các vị trí trọng yếu để tuyên tuyền, cảnh báo, nâng cao ý thức bảo đảm an toàn trong mọi lúc, mọi nơi cho người lao động.

Khu nhà làm việc Tổ tiếp nhận nhiên liệu – Phân xưởng Nhiên Liệu
Khu nhà làm việc Tổ tiếp nhận nhiên liệu – Phân xưởng Nhiên Liệu

Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty cũng thường xuyên tuyên truyền đến các đoàn viên, NLĐ về công tác tạo cảnh quan môi trường xanh, vệ sinh an toàn lao động. Việc trồng xen kẽ các loại cây, loại hoa không chỉ mang lại nguồn hoa trái bổ sung thực đơn mỗi bữa ăn của công nhân mà còn cho bóng mát, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp và bảo vệ môi trường, đem lại hứng khởi người lao động sau những giờ làm việc căng thẳng. Với mục tiêu “phủ xanh” tối đa, hiện nay Công ty đang chăm sóc 5.908 cây các loại, 2.260 m² cây chuỗi ngọc, 148.326 m2 thảm cỏ (chiếm 37,5% toàn bộ diện tích nhà máy). Có thể thấy, bằng tinh thần trách nhiệm cao, mỗi CBCNV Công ty đã chung tay tạo nên môi trường xanh cho chính mình và cộng đồng.

Từ những nỗ lực, hoạch định đúng đắn, Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã được công nhận “Doanh nghiệp phát triển bền vững” trong Top 100 doanh nghiệp bền vững năm 2021.

Khu vực Nhà máy chính
Khu vực Nhà máy chính

Đến với Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình hôm nay, ai cũng sẽ cảm nhận sự khác biệt rõ rệt bởi không gian xanh mát của cây cối, sự phấn khởi trên những khuôn mặt vui tươi, khỏe khoắn cùng tinh thần làm việc sôi nổi, hăng say của người lao động.

Với quyết tâm cao từ một tập thể đoàn kết cùng môi trường sản xuất xanh, thân thiện với môi trường, tin rằng Công ty sẽ sớm đứng trong nhóm 3 Nhà máy nhiệt điện than dẫn đầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về độ tin cậy, khả năng đáp ứng và gắn kết phát triển bền vững cùng địa phương.

Mạnh Hùng + Đức Thịnh