Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV: Những dấu ấn sau 5 năm vận hành thương mại

Sau 5 năm vận hành thương mại, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức về làm chủ công nghệ và công tác bảo vệ môi trường, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã gặt hái những thành công, quản lý vận hành dự án nhà máy alumina ổn định, sản xuất an toàn, hiệu quả, đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.

Thành quả sau 5 năm hoạt động sản xuất kinh doanh

Để chuẩn bị cho việc tiếp quản đưa dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ đi vào vận hành, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã có Quyết định số 1833/QĐ-TKV thành lập Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV kể từ ngày 01/10/2015, với nhiệm vụ trực tiếp quản lý và vận hành Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Những ngày đầu tiếp nhận, việc quản lý và vận hành một dây chuyền sản xuất công nghệ tiên tiến với một đội ngũ cán bộ công nhân tay nghề còn non trẻ, chưa có kinh nghiệm thực tế trong ngành alumin là một thách thức đối với Công ty.

Bên cạnh đó, thị trường vật tư đầu vào chính (xút, chất trợ lắng...) luôn biến động; Giá alumin trên thị trường thế giới có sự tăng giảm bất thường; đặc biệt dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động sản xuất của Công ty.

Nhưng với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, bằng sự quản lý và chỉ đạo đúng hướng của Lãnh đạo TKV, sự điều hành năng động và quyết đoán của Ban giám đốc Công ty, cùng sự thống nhất, đồng tâm, nỗ lực, vì mục tiêu chung của hơn 1.100 cán bộ công nhân lao động đã phấn đấu đạt được kết quả trong suốt 5 năm qua góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Than Việt Nam.

cờ thi đua
Ông Nguyễn Bá Phong - Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh Đắk Nông.

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty đã điều hành, phối hợp chặt chẽ giữa Ban điều hành, Khối phòng ban chuyên môn và các phân xưởng sản xuất trong việc xác định chỉ tiêu đầu vào, chỉ tiêu kỹ thuật công nghệ, năng lực sản xuất và đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản lượng lượng đã đề ra.

Đồng thời, Công ty cũng thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, đào tạo quản trị sản xuất, quản trị rủi ro cho đội ngũ quản lý, nâng cao trình độ nghiệp vụ, tay nghề cho công nhân lao động, đảm bảo tiến độ sản xuất, nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống cho người lao động.

Song song đó, Công ty thường xuyên hoàn thiện, cải tiến lại các quy trình vận hành, quy trình sản xuất, thực hiện công tác khoán, quản trị chi phí, thực hiện tiết kiệm chi phí trong sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất của thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất; Đưa hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống 5S, hệ thống quản lý KPI vào điều hành sản xuất một cách có hiệu quả, kết hợp với chế độ thi đua khen thưởng vào công tác quản lý.

Công ty cũng chủ động bám sát Hợp đồng phối hợp kinh doanh với Tập đoàn, giải quyết các đơn hàng phát sinh của khách hàng, sản xuất đáp ứng kịp thời các đơn hàng Tập đoàn giao, thực hiện tốt các yêu cầu của khách hàng. Công ty đảm bảo giao hàng đúng theo thông báo giao hàng và sản phẩm sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó cho các khách nội địa và nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, UAE, Singapore và Thụy Sỹ…

Theo tính toán hiệu quả kinh tế, phải đến năm thứ 3, Nhà máy Alumin Nhân Cơ mới đạt công suất thiết kế. Song thực tế sản xuất, Nhà máy đã đạt công suất thiết kế trước thời hạn 1 năm rưỡi. 

Từ ngày 01/7/2017 đến ngày 31/12/2017 đã sản xuất được 274.496 tấn alumin quy đổi (quý III/2017 sản xuất đạt: 118.435 tấn; đạt 80% công suất thiết kế và đến quý IV/2017 là 156.061 tấn, đạt 100% công suất thiết kế vận hành).

Và ngày 26/12/2018, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã sản xuất ra tấn sản phẩm alumin thứ 650.000, vượt so với công suất cam kết vận hành của Nhà máy (630.000 tấn alumin/năm) là 20.000 tấn alumina/năm.

Chất lượng sản phẩm alumin luôn duy trì đạt tốt hơn thiết kế, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và được thị trường thế giới ưa chuộng. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật giảm thấp hơn so với thiết kế.  

5 năm vận hành thương mại, Công ty đã sản xuất 2.745 nghìn tấn alumin quy đổi; Tổng doanh thu 11.545 tỷ đồng; Tổng lợi nhuận 371 tỷ đồng. Người lao động được đảm bảo việc làm, thu nhập năm sau cao hơn năm trước, cụ thể: năm 2017 là 9,8 triệu đồng/người/tháng thì đến năm 2020 là 14 triệu đồng/người/tháng.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ - Tối ưu hóa sản xuất kinh doanh

Sau 5 năm đi vào vận hành thương mại, Công ty đã thúc đẩy mạnh mẽ công tác phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN), đề ra định hướng chiến lược phát triển KH&CN, xác định rõ phương hướng mục tiêu phát triển KH&CN. Theo đó, Công ty đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện công tác cơ điện - vận tải, kỹ thuật công nghệ đảm bảo thiết bị vận hành ổn định, đảm bảo hoàn thành các kế hoạch sản xuất, kinh doanh hàng năm.

Công ty đã chủ động phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Công ty để nghiên cứu và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công nghệ Khai thác - Tuyển khoáng - Sản xuất Alumin vào tình hình thực tiễn của Công ty.

Bên cạnh đó, Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tại Công ty đã thực hiện sửa chữa nâng cấp hạ tầng mạng, bổ sung các thiết bị lưu trữ, chia sẻ dữ liệu, tăng cường bảo mật cho hệ thống mạng và nền tảng phần cứng nhằm quản lý tập trung; Tích hợp, liên thông hệ thống sao lưu cơ sở dữ liệu và phủ sóng wifi đến tất cả các phòng làm việc trong tòa nhà quản lý của Công ty; Triển khai xây dựng ứng dụng phần mềm quản lý tài sản, thiết bị, duy tu và bảo dưỡng thiết bị nhà máy, phần mềm quản lý vật tư…

Đồng thời, Công ty đã triển khai và đang thực hiện các sáng kiến, phương án nhằm nâng cao tin học hóa trong Công ty như: Số hóa tài liệu, lắp đặt tổng đài điện thoại IP, bổ sung nâng cấp các máy tính, phần mềm phục vụ công tác quản lý, quản trị, nghiệp vụ chuyên môn…

Để đảm bảo ổn định trong quá trình vận hành và duy trì sản xuất, trong quá trình sửa chữa các thiết bị đo lường, điều khiển đã kết hợp chương trình tự động hóa thông qua các phương án, kế hoạch sửa chữa cụ thể như: Sửa chữa, cải tiến hệ thống đo lường, điều khiển lò nung, bước đầu đã đưa lò nung vào vận hành chế độ tự động. Sửa chữa hệ thống điều khiển các khu vực Alumin, Tuyển khoáng, Nhiệt điện, Khí hóa than… nhằm tiến tới đưa toàn bộ tín hiệu đo lường điều khiển về giám sát và vận hành tại phòng Điều hành sản xuất.

Nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Điều hành hoạt động Nhà máy Alumin Nhân Cơ có hiệu quả kinh tế sớm hơn, tốt hơn so với tính toán, Công ty đã góp phần đáng kể trong tăng trưởng GDP, tăng các nguồn thu cho ngân sách, góp phần tạo đà phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đăk Nông theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mục tiêu chung của Đảng và Nhà nước.

Nền kinh tế đã hình thành rõ nét ba trụ cột chủ yếu: Phát triển công nghiệp Alumin và luyện nhôm; Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Phát triển du lịch. Sự ra đời của ngành công nghiệp Bauxit-Alumin cũng đã tạo điều kiện kích cầu, phát triển các ngành công nghiệp vật liệu xây dựng, hóa chất, giao thông vận tải, chế tạo thiết bị điện,… cũng như các ngành công nghiệp chế biến sản phẩm sau alumin các dịch vụ, các ngành công nghiệp liên quan. Đến hết quý I/2021, Công ty đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 1.446 tỷ đồng.

Đi cùng với sản xuất kinh doanh, trong những năm qua hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn,... luôn được Công ty quan tâm, thực hiện. Công ty tham gia đóng góp, ủng hộ các quỹ hội trong công ty cũng như tại địa phương, với tổng số tiền trên 69 tỷ đồng.

Bản lĩnh vượt qua thách thức, vững vàng không ngừng sáng tạo, dám đương đầu với mọi thử thách, toàn thể CBCNV Công ty sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, xây dựng thương hiệu Nhôm Đắk Nông ngày càng phát triển lớn mạnh, có sức cạnh tranh trên thị trường alumina thế giới.

Mạnh Hùng