Công ty Supe Lâm Thao: 60 năm làm theo lời Bác

Ngày 19/8/1962, cán bộ, công nhân Nhà máy Supe Phốt phát Lâm Thao đã vinh dự được đón Bác về thăm khi vừa mới bước vào sản xuất được hai tháng (ngày 24/6/1962). Chuyến thăm của Bác trở thành một sự kiện đặc biệt xúc động và chứa chan tình cảm của vị cha già dân tộc với anh em cán bộ, công nhân Nhà máy Supe Lâm Thao.

Sau khi đi thăm nơi ăn, chốn ở của cán bộ, công nhân viên Nhà máy, Người ân cần dặn dò “Cán bộ, công nhân Nhà máy phải thấm nhuần tinh thần làm chủ, đoàn kết chặt chẽ, tích cực học tập văn hóa, kỹ thuật, học tập các đồng chí chuyên gia Liên Xô, làm cho Nhà máy phát triển, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh thống nhất nước nhà.”

Bac Ho
Bác Hồ cùng các chuyên gia Liên Xô về thăm Nhà máy Supe Lâm Thao ngày 19/8/1962

Thực hiện lời dạy của Bác, tập thể cán bộ, công nhân toàn nhà máy đã cùng dấy lên phong trào “Học tập và làm theo lời Bác”. Ai ai cũng cố gắng quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đến cuối năm 1962, Nhà máy máy đã chạy ổn định. Đạt công suất thiết kế 100.000 tấn supe và 40.000 tấn Axit/năm.

Bac Hồ
Bac Hồ nói chuyện cùng cán bộ, công nhân Nhà máy

Trong giai đoạn phát triển mới, Công ty Cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đặc biệt chú trọng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm đổi mới công nghệ, thiết bị và phát triển các sản phẩm mới như: Phân bón hữu cơ khoáng: 3-5-2+4S+TE; 3-2-3+2S+TE; 2-4-2+2S+TE; phân bón NPK-S hàm lượng dinh dưỡng cao thế hệ mới: NPK-S 16.16.8 +6S, NPK-S 16.8.16 +4S, NPK-S 13.13.13+4S).

Đồng thời, từng bước triển khai giải pháp gắn tem thông minh QR code để quản lý sản phẩm tồn kho, truy xuất, hướng dẫn sử dụng và quản lý vùng tiêu thụ khi sản phẩm ra thị trường. Với việc Công ty triển khai gắn Tem thông minh có gắn mã QR code cho các sản phẩm phân bón Lâm Thao đã giúp bà con nông dân hoàn toàn yên tâm khi sử dụng phân bón.

Phân bón
Ông Phạm Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty cùng các đại biểu tham quan dây chuyền sản xuất sản phẩm phân bón của Công ty

Để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt trong lĩnh vực sản xuất phân bón, Công ty đã triển khai áp dụng và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng, môi trường theo các tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong việc cải tiến và chuẩn hóa các hoạt động trong toàn Công ty, khẳng định uy tín thương hiệu sản phẩm của Supe Lâm Thao trên thị trường, không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn đảm bảo môi trường, vì sự phát triển bền vững trong tương lai.

Học tập từ Bác đức tính cần, kiệm và tinh thần vượt khó, thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, nhưng Công ty đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để vượt qua khó khăn, thách thức, đổi mới để phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Tính riêng năm 2021, Công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển sản xuất kinh doanh với kết quả cụ thể: Doanh thu tiêu thụ đạt 2.900 tỷ đồng, bằng 102,7% kế hoạch năm, tăng 21,6% so với cùng kỳ; Nộp ngân sách 52 tỷ đồng, bằng 120,9% kế hoạch năm, tăng 136% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 85 tỷ đồng; bằng 236,1% kế hoạch năm, tăng 240% so với cùng kỳ, thu nhập bình quân của người lao động đạt 9,67 triệu đồng/người/tháng, tăng 23,9% so với cùng kỳ.

Mùa màng bội thu
Các sản phẩm phân bón của Supe mang đến mùa màng bội thu

Đối với công tác Đảng, Bác từng nói: “Nhà máy có hai phần ba Đảng viên, Đoàn viên. Đảng viên, Đoàn viên không phải là người ăn nhiều hưởng hơn, mà phải gương mẫu xung phong giúp đỡ anh em ngoài Đảng, ngoài Đoàn tiến bộ …”

Thực hiện lời dạy của Bác, các tổ chức Đảng, Đoàn thể của Công ty thực sự phát huy vai trò tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đảng bộ Công ty đã thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, tập trung phát huy sức mạnh tập thể của người lao động; luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch đặt ra.

Hiện nay, với trên 700 đảng viên trong Đảng bộ Công ty luôn phát huy vai trò đầu tàu, nòng cốt mọi phong trào. Họ đã tích cực thi đua và vận động cán bộ, người lao động Công ty tham gia vào các phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thi đua thực hiện tốt các phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… Trong đó, chỉ tính riêng năm 2021, toàn Công ty có 325 đề tài, sáng kiến của 657 tác giả được áp dụng vào sản xuất với số tiền làm lợi trên 130 tỷ đồng.

Từ công suất ban đầu 100.000 tấn Supe phốt phát/năm, 40.000 tấn Axit sunphuric/năm, đến nay,Công ty đã sản xuất được 800.000 tấn Supe lân/năm, 750.000 tấn NPK-S/năm, 300.000 tấn Lân nung chảy/năm và 280.000 tấn Axit sunfuric/năm. Trở thành Nhà máy sản xuất phân bón hiện đại và lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Công ty vinh dự được Nhà nước 3 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng,14 nhiều Huân chương các loại cùng nhiều giải thưởng uy tín về chất lượng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Công nhân phải giúp đỡ nông dân, nông dân phải giúp đỡ công nhân để liên minh công nông ngày càng tốt hơn nữa”, Công ty luôn đồng hành, sát cánh cùng bà con nông dân tạo nên nhiều mùa vàng bội thu.

Trong 60 năm qua, Công ty đã cung cấp cho ngành nông nghiệp khoảng 30 triệu tấn phân bón các loại; sản xuất hàng chục vạn tấn các sản phẩm hoá chất cần thiết để phục vụ cho các ngành kinh tế. Các sản phẩm phân bón với hình ảnh “3 nhánh cọ” đã có mặt ở khắp các tỉnh thành trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Hàn Quốc, Nhật Bản… Được bà con tin tưởng, yêu mến với tên gọi: Bạn nhà nông.

Nhat Ban

Han Quốc
Các sản phẩm Supe Lâm Thao đã có mặt ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc

Nhìn lại chặng đường 60 năm qua với quá nhiều những dấu ấn đáng tự hào. Trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, với mỗi tên gọi khác nhau, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm thao vẫn luôn tự hào giữ vai trò tiên phong, là lá cờ đầu trong ngành sản xuất phân bón cả nước, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.

 

Nguyên Vỵ