Sáng kiến “Hệ thống thu hồi nước tráng và tự động hóa hệ thống tráng dụng cụ đầu vào cho máy rửa bát tự động” làm lợi cho Công ty mỗi năm hơn 1,5 tỷ đồng là một ví dụ điển hình.

Mỗi ngày Nhà ăn của Công ty Thuốc lá Sài Gòn phải phục vụ 2.500 suất ăn, rửa vệ sinh dụng cụ phục vụ ăn uống hơn 10.000 dụng cụ phục vụ ăn uống cho CBCNV như: khay inox, chén, tô, dĩa, muỗng nĩa…Nhà ăn sử dụng máy rửa bán tự động để rửa dụng cụ ăn uống, dụng cụ sau khi thu gom về trước khi cho vào máy rửa cần phải trải qua công đoạn tráng thức ăn còn bám dính trên dụng cụ. Do đó cần phải có 5 công nhân mỗi ngày, sau đó mới cho vào rửa máy rửa bát, sau 3 đến 4 lần tráng thì xả bỏ nước đó xuống cống thay nước mới tráng tiếp hoặc dùng vòi nước tráng trực tiếp thức ăn bám dính.

thuoc la sai gon

Hệ thống tráng tự động

Trong quá trình làm việc, Anh Lê Anh Vũ, Phó Quản lý - Phụ Trách Nhà ăn - Văn Phòng Công Ty Thuốc Lá Sài Gòn nhận thấy, dùng sức lao động chân tay để tráng thức ăn thừa dính trên dụng cụ ăn uống, với số lượng dụng cụ phục ăn uống lớn cần nhiều lao động 5 nhân công mỗi ngày (3 người ca 1, ca 2 và ca 3 mỗi ca 2 người) mới có thể làm hết được, tùy thuộc vào sức khỏe của người lao động, ban đầu còn khỏe thì làm sạch, về sau mệt tráng không sạch dẫn đến dụng cụ rửa ra không sạch, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Lượng nước thải bỏ ra môi trường lớn lãng phí nước nhiều gây ô nhiễm môi trường.

Trước thực tế này, sau khi nghiên cứu, trao đổi với các phòng Kỹ thuật Cơ điện và Phân xưởng Cơ khí, Lê Anh Vũ thiết kế “Hệ thống thu hồi nước tráng và tự động hóa hệ thống tráng dụng cụ đầu vào cho máy rửa bát tự động.

Sau khi hệ thống tráng tự động được đưa vào sử dụng, việc tráng rửa dụng cụ đã được máy móc tự động thay cho sức người, làm việc liên tục, chất lượng tráng rửa dụng cụ sạch hơn, năng suất rửa tăng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Số lượng nước để rửa ít tốn hơn rõ rệt giảm lượng nước (5m3/h), vì nước đã hồi lưu có lưới lọc thay vì phải xả bỏ. Năng suất lao động của Nhà ăn được nâng lên, do giảm 5 người tại dây chuyền rửa để sử dụng làm việc khác, mang lại giá trị cho Công ty hàng năm là hơn 1,54 tỷ đồng.

Với những thành tích xuất trong lao động, sản xuất và các hoạt động phong trào, nhiều năm liền Lê Anh Vũ được công nhận là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở của Công ty thuốc lá Sài Gòn và được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công Thương, Đoàn Khối Doanh Nghiệp Trung Ương; Công Đoàn Tổng Công Ty; Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.