Công ty Tư vấn điện miền Nam: "Bồi hồi" ghi dấu 20 năm

Chỉ từ một đơn vị nhỏ với 5 nhân viên kế toán và kỹ sư năm 1999, Xí nghiệp Tư vấn Thiết kế điện nay đã vươn mình trở thành Công ty Tư vấn điện miền Nam, để lại những dấu ấn khó quên trên chặng đường 20 năm phát triển.

Từ khi thành lập ngày 9/9/1999, Xí nghiệp Tư vấn Thiết kế điện (nay là Công ty TNHH MTV Tư vấn điện miền Nam – PEC) trực thuộc Công ty Điện lực 2 – PC2 (nay là Tổng công ty Điện lực miền Nam – EVN SPC) đã trải qua chặng đường 20 năm với những buồn vui cùng cả những thành quả ấn tượng.

Đặc biệt, trong những năm đầu còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực ít ỏi, cơ sở dữ liệu gần như không có gì, nhưng cán bộ nhân viên Công ty Tư vấn điện miền Nam đã cống hiến bằng cả bầu nhiệt huyết căng đầy và thái độ trách nhiệm cao, hết mình vì sự phát triển của ngành và Công ty.

“Hai mươi năm là chặng đường chưa dài lắm với một doanh nghiệp tư vấn, nhưng đối với Công ty Tư vấn điện miền Nam với xuất phát điểm gần như không có gì nhiều, nên chặng đường ấy với bao khó khăn thử thách có lúc tưởng như không thể vượt qua”, đại diện Công ty chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hợp - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN SPC chúc mừng Công ty Tư vấn điện miền Nam nhân dịp 20 năm thành lập
Ông Nguyễn Văn Hợp - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN SPC (bên trái) chúc mừng Công ty Tư vấn điện miền Nam nhân dịp 20 năm thành lập

 

“Chập chững” những bước đầu tại điểm xuất phát

Năm 1999, ông Nguyễn Thành Duy – Phó Giám đốc PC2 kiêm Giám đốc Xí nghiệp, Ông Trần Văn Vinh – Phó giám đốc Điện lực Tây Ninh được điều động về làm Phó Giám đốc. Xí nghiệp lúc này có 2 phòng là Phòng Tài chính kế toán và Phòng Khoa học kỹ thuật, với chỉ 5 nhân viên gồm 2 nhân viên kế toàn tài chính và 3 kỹ sư điện, chủ yếu hoàn tất các thủ tục hành chính để Xí nghiệp có thể đi vào hoạt động.

Hoạt động chủ yếu thời điểm này là kiểm tra xuất bản hồ sơ các công trình nhận thầu thi công của các Điện lực tỉnh nhằm đáp ứng nhanh giải quyết các nhu cầu điện về sản xuất và sinh hoạt của khách hàng tại các địa phương (Điện lực tỉnh khảo sát và thiết kế, Xí nghiệp chỉ kiểm tra xuất bản hồ sơ để các Điện lực tỉnh thi công).

Từ năm 2000, Xí nghiệp Tư vấn Thiết kế điện vừa đáp ứng các dịch vụ tư vấn vừa hoàn thiện về tổ chức bộ máy cũng như phát triển đội ngũ để có thể thực hiện các dự án có quy mô lớn hơn, đáp ứng các yêu cầu về phát triển điện của Công ty Điện lực 2, thông qua việc tổ chức thi tuyển các kỹ sư tốt nghiệp loại khá, giỏi từ các trường Đại học.

Xí nghiệp Tư vấn Thiết kế điện góp phần hoàn thiện hệ thống lưới điện phía Nam
Xí nghiệp Tư vấn Thiết kế điện triển khai các dự án xây dựng và cải tạo lưới điện trên địa bàn các tỉnh phía Nam

Theo yêu cầu phát triển nguồn và lưới điện, Công ty Điện lực 2 được phân cấp quản lý một số lưới điện 110kV trong địa bàn để đáp ứng các yêu cầu về xây dựng mới và cải tạo lưới điện, Xí nghiệp chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ, tạo các chính sách để thu hút các lao động giỏi, tay nghề cao trong các lĩnh vực như Xây dựng, Khảo sát, Điện, Kinh tế Dự toán….

Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng các kỹ sư này trở thành hạt nhân đào tạo các kỹ sư trẻ qua các dự án lúc bấy giờ như: Dự án cải tạo Đường dây 110kV Trà Nóc – Sóc Trăng – Bạc Liêu  – Cà Mau; Đường dây 110kV Cai Lậy – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Vĩnh Long; Trạm 110kV Mỹ Xuân A…..;

Đặc biệt, Xí nghiệp cũng đảm nhận luôn công tác lập hồ sơ đền bù và giải phóng mặt bằng của các công trình đến khi có quyết định cấp đất của địa phương.

“Tuy lần đầu tiếp cận với công việc mới mẻ, nhưng các cán bộ nhân viên Xí nghiệp đã cố gắng hoàn thành bảo đảm tiến độ của dự án”, đại diện Công ty Tư vấn điện miền Nam cho biết. “Ngày nay, Công ty Tư vấn điện miền Nam có thể thực hiện các dự án có quy mô lớn và phức tạp hơn nhiều nhưng đối với Xí nghiệp lúc bấy giờ đây là thành quả đáng trân trọng”.

 

Mở rộng chinh phục loạt lĩnh vực mới

2013-2015 là giai đoạn phát triển mạnh của Công ty về năng lực và đội ngũ, xác định nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng của đơn vị do đặc thù Công ty ra đời trên nền tảng hoàn toàn mới.

Để có thể đáp ứng các yêu cầu về công tác đầu tư xây dựng nhất là đáp ứng các yêu cầu về đầu tư sửa chữa lưới điện và trạm biến áp 110kV, bên cạnh việc thi tuyển các kỹ sư tốt nghiệp khá, Công ty còn chú trọng tuyển chọn những cánh chim đầu đàn ở một số lĩnh vực như: thiết kế, khảo sát, đường dây, trạm, xây dựng, kinh tế dự toán, v…v.

Từ đó, các bộ môn chính được thành lập như Đội Khảo sát địa hình (phần địa chất duy trì được một thời gian ngắn do hiệu quả không cao), các phòng chuyên môn như: Thiết kế Đường dây, Trạm, Xây dựng…v.v được hình thành.

Công ty đã đáp ứng toàn bộ các yêu cầu về tư vấn cho chủ đầu tư, các dự án thuộc các nguồn vốn vay như WB, AFD (Quỹ hỗ trợ phát triển Pháp), ADB….

Sang giai đoạn mới, Công ty Tư vấn điện miền Nam mở rộng hoạt động khảo sát, lập kế hoạch cho các dự án điện lực trong nhiều lĩnh vực về đền bù, môi trường,...
Sang giai đoạn mới, Công ty Tư vấn điện miền Nam mở rộng đẩy mạnh hoạt động khảo sát, lập kế hoạch cho các dự án điện lực trong nhiều lĩnh vực như đền bù, môi trường,...

Đặc biệt, Công ty bắt đầu triển khai công tác lập RAP hay RP (Kế hoạch đền bù tái định cư), kế hoạch quản lý môi trường (EMP) hoặc đánh giá tác động môi trường (DTM), Kế hoạch phát triển dân tộc thiểu số (EMDP) theo yêu cầu của nhà tài trợ. Đây có thể xem là công tác khó đối với Công ty vì ngoài kiến thức kỹ thuật các kỹ sư còn phải nghiên cứu am hiểu cặn kẽ về các kiến thức xã hội, các bộ luật có liên quan.

“Ngày ấy, mỗi khi họp tiến độ với các bên liên quan như EVN, nhà tài trợ, SPC, Công ty luôn lo lắng vì bộ hồ sơ RAP, RP ít khi được nhà tài trợ thông qua mà phải chỉnh sửa vài lần”, đại diện Công ty cho biết.

Hiện nay, Công ty có thể thực hiện toàn bộ các dự án của EVN SPC từ cấp điện áp 220kV trở xuống, với nguồn lực và đội ngũ phát triển Công ty có bước tiến dài từ doanh thu năm 2000 đạt khoảng 1 tỷ đồng, so với doanh thu năm 2015 trên 100 tỷ đồng với hàng trăm hồ sơ công trình thuộc các dự án được nghiệm thu đóng điện.

 

Vượt lên khó khăn bằng sự chung sức của hàng nghìn bàn tay và khối óc

Từ sau năm 2015 là giai đoạn phát triển có phần chững lại do các bộ luật liên quan về đầu tư xây dựng có thay đổi về chính sách, ảnh hưởng đến các hoạt động đầu tư xây dựng, phương thức chọn thầu, chỉ định thầu, cấp thẩm quyền phê duyệt…v.v nên trong giai đoạn này là một khó khăn mới của Công ty trong hoạt động kinh doanh, nhưng tin tưởng rằng với truyền thống đoàn kết, vượt khó và sự giúp đỡ từ EVN SPC và các đơn vị liên quan, Công ty Tư vấn điện miền Nam sẽ vượt qua và tiếp tục khẳng định thương hiệu trong cộng đồng tư vấn.

Hiện nay ngoài một số cán bộ nhân viên đã nghỉ vì nhiều lý do, những người còn lại hầu hết đã phát triển và nắm giữ các trọng trách trong Công ty. Đây là sự đóng góp quý và đáng trân trọng của các anh chị trong suốt thời gian vừa qua, thành quả của Công ty ngày nay chắc chắn luôn ghi nhận có bàn tay và khối óc bừng sáng và những ánh mắt rực lửa niềm tin của từng người trong cán bộ nhân viên Công ty.

Đồng hành với sự phát triển của Công ty, các tổ chức Công Đoàn, Đoàn Thanh niên cũng có sự phát triển về nhiều mặt. Những hoạt động trong vài năm đầu còn sinh hoạt ghép với các đơn vị trong EVN SPC, hoạt động còn hình thức bề nổi phong trào, Ban chấp hành mới thiếu kinh nghiệm, chưa có tầm nhìn sâu trong hoạt động.

Hai mươi năm trôi qua vẫn đội ngũ đó, nhưng giờ đây đã vững chãi hơn trong hoạt động. Hoạt động Công đoàn luôn chú trọng nâng cao giá trị tinh thần cho người lao động thông qua các hoạt động văn nghệ, thể thao.

Tập thể cán bộ nhân viên Công ty Tư vấn điện miền Nam
Tập thể cán bộ nhân viên Công ty Tư vấn điện miền Nam

Công đoàn đã trở thành cầu nối tạo sự đồng cảm sâu sắc, chia sẻ, ủng hộ của các Đoàn viên Công đoàn qua các hoạt động từ thiện, uống nước nhớ nguồn bằng các hoạt động thiết thực, các thành quả được ghi nhận thông qua những nét đẹp trong văn hoá Tư vấn điện miền Nam.

Công ty với lực lượng lao động đa số là trẻ, những ngày đầu thành lập Đoàn Thanh niên chỉ hoạt động hưởng ứng cùng các phong trào của Đoàn Thanh niên PC2. Song với tinh thần vượt khó, sáng tạo Đoàn Thanh niên đã từng bước hoàn thiện và vững vàng thực hiện các hoạt động, xứng đáng với vai trò xung kích của thế hệ trẻ năng động, nhiệt huyết.

Hoạt động của Đoàn có những thành quả đáng khích lệ đã được Đoàn cấp trên biểu dương khen thưởng. Đoàn viên thanh niên trong mỗi phòng/đội đã khơi dậy tinh thần xung kích trong sản xuất, đóng vai trò then chốt trong việc tham gia hoàn thành nhiệm vụ của Công ty, là lực lượng kế thừa cho sự phát triển của đơn vị.

Nhìn lại chặng đường 20 năm hình thành, xây dựng và phát triển, có những giai đoạn khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua, nhưng với sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ nhân viên và sự giúp đỡ có hiệu quả của EVN SPC và các đơn vị liên quan, Công ty đã khẳng định được vị trí của mình trong cộng đồng tư vấn và trong toàn EVN SPC.

“Kỷ niệm hai mươi năm sẽ là ngày đáng ghi nhớ của toàn thể cán bộ nhân viên Công ty, đặc biệt là những người đã nhiều năm gắn bó, chứng kiến và đồng hành cùng Công ty qua các giai đoạn, có thể có nhiều dòng cảm xúc khác nhau, nhưng chúng ta cùng chung một niềm hy vọng về sự thành công hơn nữa trong tương lai và tự hào với thương hiệu Tư vấn điện miền Nam.”

Lê Hoa