Container hiếm như "bụi vàng", giá thuê tăng vọt 180% chỉ trong 2 tháng

Giá thuê container trên thế giới đã tăng vọt 180% trong 2 tháng trở lại đây sau sự cố cảng container lớn thứ ba thế giới Yantian (Trung Quốc) ngưng hoạt động trong suốt tháng 6 vừa qua. Giới quan sát cảnh báo giá container có thể tiếp tục tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.
Container rỗng
 Lượng container rỗng sẵn có trên thị trường đang sụt giảm mạnh khi tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng diễn ra tại nhiều cảng trên thế giới, đẩy giá thuê container tăng vọt (Ảnh: FreightWaves)

Việc cảng container quốc tế Yantian (Trung Quốc) phải ngưng hoạt động trong tháng 6/2021 nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 hiện vẫn còn tác động kéo dài đến ngành vận tải biển toàn cầu. Hãng cho thuê và giao dịch container toàn cầu Container xChange (Đức) vừa cho biết giá container trên toàn cầu đã tăng vọt 180% kể từ cuối tháng 5 đến nay do cảng Yantian đóng cửa khiến các dòng lưu chuyển hàng hoá trên toàn cầu bị xáo trộn và đứt đoạn.

Chỉ số đo lường lượng container có sẵn Container Availability Index (CAx) của Container xChange cho thấy mức giá trung bình 1 container xuất phát từ cảng Yantian đã tăng mạnh từ 5.515 USD trong tháng 6/2021 lên 15.336 USD trong tháng 8/2021. Cảng Yantian là một trong những cảng container lớn nhất Trung Quốc với sản lượng vận chuyển hàng năm đạt trên 13 triệu TEU (1 TEU tương đương 1 container 20 feet).

Ông Christian Roeloffs, người đồng sáng lập Container xChange, cho biết lượng container rỗng hiện có sẵn cho sử dụng trên thị trường đã sụt giảm mạnh sau sự cố cảng Yantian phải tạm dừng hoạt động trong suốt tháng 6 vừa qua.

Đồng thời, ông Christian Roeloffs cảnh báo tình trạng khu cảng container lớn thứ ba thế giới Ningbo – Zhoushan (Trung Quốc) giảm công suất hoạt động và tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng lớn của Việt Nam hiện nay do các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng container rỗng có sẵn trên thị trường. Điều này có thể tiếp tục đẩy cả giá container cũ lẫn giá container mới tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.

Một công ty kinh doanh lĩnh vực cước vận tải biển NVOCC của Anh cho biết container mới hiện hiếm như “bụi vàng” và phải trả đến gần 6.000 USD/container cũ loại 40 feet tại Trung Quốc. Mức giá này cao hơn nhiều so với mức giá thông thường; trong giai đoạn bình thường, giá một container mới loại 40 feet ở mức khoảng 4.000 USD.

Các hãng vận tải biển cũng đang gặp khó khăn tương tự khi tình trạng tắc nghẽn các cảng biển khiến thời gian quay vòng các container tăng lên quá cao. Giám đốc điều hành hãng tàu Hapag-Lloyd ông Rolf Habben Jansen cho biết hiện hãng này cần tăng lượng container lên thêm 11% chỉ để vận chuyển cùng một lượng hàng hoá. Hapag-Lloyd là một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới hiện nay và sở hữu lượng container lên tới 2,8 triệu TEU.

Quang Đặng