CPI tháng 2 tăng 0,55%

(Chinhphu.vn) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2014 tăng 0,55% so với tháng trước, tăng 1,24% so với tháng 12/2013 và so với cùng kỳ tăng 4,65%. CPI bình quân hai tháng đầu năm 2014 so với cùng kỳ
Ảnh minh họa Trong số liệu được Tổng cục Thống kê công bố ngày 24/2, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,15%. Trong đó, lương thực tăng 0,68%. Chỉ số giá lương thực cả nước tăng 0,68%. Giá thực phẩm tăng 1,16%. Ăn uống ngoài gia đình tăng 1,6%, giá lương thực, thực phẩm tăng nhẹ cộng với nhu cầu du xuân đã ảnh hưởng đến giá các mặt hàng ăn uống ngoài gia đình.

Các mặt hàng khác là đồ uống, thuốc lá tăng 0,6%, may mặc và giày dép 0,21%, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,22%, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05%, nhóm giao thông tăng 0,66%, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,61%.

Đáng chú ý, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng còn giảm -0,64%. Chỉ số giá nhóm này giảm chủ yếu do giá gas giảm trên 5%, bình gas 12 kg giảm 53.000 đồng/bình.

Không tính vào chỉ số CPI, chỉ số giá vàng tăng 1,87%, chỉ số giá đô la Mỹ giảm 0,03%. Giá đô la Mỹ khá ổn định, nhu cầu cuối năm tăng nhưng do được bù đắp từ lượng kiều hối gửi về cuối năm, giá bình quân ở thị trường tự do tháng này ở mức 21.120 VND.

Theo ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, tháng 2 hằng năm là tháng có Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ tăng đột biến nên CPI tháng 2 hằng năm thường cao nhất trong năm. Tuy nhiên, CPI tháng 2 năm nay tăng khá thấp so với tháng 2 các năm trước đây do tình hình thời tiết thuận lợi nên lượng nông sản dồi dào, giá lương thực, thực phẩm chỉ tăng nhẹ trong những ngày cận Tết.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương phối hợp với các ngành liên quan chỉ đạo các doanh nghiệp thương mại dự trữ hàng hóa, tham gia bình ổn thị trường phục vụ Tết Nguyên đán. Tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng cân nhắc hơn trong chi tiêu và tập trung vào các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống; sức mua tăng tập trung vào các ngày 23 tháng Chạp và các ngày 28, 29, 30 tháng Chạp (Quý Tỵ 2013) nên giá chỉ tăng cao hơn vào những ngày này, sau đó giá nhanh chóng ổn định trở lại.

Một số nguyên nhân làm CPI tháng 2/2014 tăng nhẹ là: Giá lương thực tăng nhẹ chủ yếu ở mặt hàng gạo tẻ ngon và gạo nếp trong dịp Tết. Giá thực phẩm tăng ở hầu hết các mặt hàng do nhu cầu tiêu dùng cho Tết Nguyên đán (riêng nhóm rau xanh giảm) nên làm cho nhóm thực phẩm tăng không quá mạnh. Giá lương thực, thực phẩm tăng cộng với nhu cầu du xuân đã ảnh hưởng đến giá các mặt hàng ăn uống ngoài gia đình, chỉ số giá nhóm này tăng 1,6%. Các loại quần áo may sẵn mùa đông tăng giá do nhu cầu về sản phẩm may mặc, giầy dép và dịch vụ may mặc tăng cao trong dịp Tết. Giá dịch vụ giao thông công cộng tăng do nhu cầu đi lại tăng mạnh, tăng cao nhất là giá vé xe khách, bình quân tăng 10%; giá vé tàu hỏa cũng được Tổng Công ty Đường sắt điều chỉnh tăng trên 6%.

function PrintPopup() { window.open('/Utilities/PrintView.aspx?distributionid=193321', '', 'width = 890,height = 480,location= yes, resizable=yes,scrollbars=yes, toolbar=no,location=no,menubar=no'); } function EmailPopup(url) { window.open('/Utilities/Email4Friend.aspx?news_url=' + url, '', 'status=no,toolbar=no,scrollbars=yes,titlebar=no,menubar=no,resizable=yes,width=640,height=480,directories=no,location=no'); return false; } function socialShare(type, title, link) { title = typeof title !== 'undefined' ? title : document.title; link = typeof link !== 'undefined' ? link : window.location.href; var eTitle = encodeURIComponent(title); var eLink = encodeURIComponent(link); switch (type) { case 'fb': window.open('http://www.facebook.com/sharer.php?u=' + eLink + '&t=' + eTitle); break; case 'tw': window.open('http://twitter.com/home?status=' + eTitle + ' ' + eLink); break; case 'zm': window.open('http://link.apps.zing.vn/share?u=' + eLink + '&t=' + eTitle); break; case 'lh': window.open('http://linkhay.com/submit?url=' + eLink + '&title=' + eTitle); break; } return false; } function sns_click(type) { var sns_sharekey; if (type == "facebook") { sns_sharekey = 'http://www.facebook.com/sharer.php?u='; } else if (type == "zingme") { sns_sharekey = 'http://link.apps.zing.vn/share?url='; } else if (type == "googleplus") { sns_sharekey = 'https://plus.google.com/share?url='; } u = location.href; t = document.title; window.open(sns_sharekey + encodeURIComponent(u) + '&t=' + encodeURIComponent(t), 'sharer', 'toolbar=0,status=0,width=626,height=436'); return false; }