Cụ thể, từ ngày 13/7 đến 18/8/2020, đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (2 ca bệnh), Bệnh viện Chợ Rẫy (5 ca) và Bệnh viện Nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh (2 ca) với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở… Qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới.

Đây là doanh nghiệp có địa chỉ tại số nhà 53, tổ 2, Thị Trấn Đông Anh, Huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội. Sản phẩm được bán trực tiếp và thông qua website pate.1001monchay.com; minhchay.com.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm Pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe.

Hiện đã có 9 ca bệnh bị nghi nhiễm vi khuẩn gây độc có trong sản phẩm Pate Minh Chay
Hiện đã có 9 ca bệnh bị nghi nhiễm vi khuẩn gây độc có trong sản phẩm Pate Minh Chay

Liên quan đến vụ việc này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới.

Đồng thời, cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Trường hợp người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nêu trên, cần chủ động theo dõi các diễn biến, biểu hiệu của cơ thể. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Hiện Công ty đã có thông báo thu hồi sản phẩm Pate sản xuất từ ngày 1/7 đến 28/8 và khuyến cáo người tiêu dùng dừng ăn và cách ly sản phẩm.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tiếp tục theo dõi và phối hợp với các cơ quan chức năng để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng, đồng thời sẵn sàng tiếp nhận các vấn đề, liên hệ của người dân 24/7 qua Tổng đài Tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng số 1800.6838.