Tết Nhâm Dần 2022 đang gần kề, đây là thời điểm mọi người ở mọi miền đất nước đều hướng về nguồn cội và mong muốn đoàn tụ cùng gia đình, người thân và bạn bè sau một năm nhiều biến động. Chương trình "Tết Chung Một Nhà" do thương hiệu Bia Sài Gòn của Tổng công ty CP Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (SABECO) phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thực hiện mang đậm tính nhân văn, lan tỏa tinh thần đoàn kết dân tộc, đặc biệt là sự gắn kết và đoàn kết gia đình.

Chương trình lựa chọn và tổ chức cho 2.000 sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà đón Tết Nguyên đán và tổ chức cho 800 sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch có nhu cầu ở lại đón Tết Nguyên đán tại địa phương học tập, công tác.

Đối tượng hỗ trợ gồm:

Học sinh, sinh viên

Là sinh viên các địa phương đang theo học tại các trường Trung cấp, cao đẳng, Đại học tại TP. Hồ Chí Minh có hoàn cảnh khó khăn; gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo quy định nhà nước. Ưu tiên sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập; Tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, có thành tích cứu người, cứu nạn; Sinh viên có hộ khẩu thường trú tại khu vực chịu thiệt hại nặng bởi các đợt bão lụt từ tháng 9 - 11/2021; Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội (có xác nhận của đoàn thanh niên các trường và các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc).

Số lượng người được hỗ trợ (dự kiến): 300 người về quê và 100 người có nhu cầu ở lại đón Tết Nguyên đán (tại TP. Hồ Chí Minh).

Người lao động
1.700 người lao động về quê và 500 người có nhu cầu ở lại đón Tết Nguyên đán được nhận hỗ trợ từ Chương trình "Tết chung một nhà" do Bia Sài Gòn tài trợ

Thanh niên công nhân, người lao động

Thanh niên công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, công ty thuộc các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, có hoàn cảnh khó khăn; gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo quy định nhà nước. Ưu tiên thanh niên công nhân, người lao động Tết Nguyên đán năm 2020 không được về quê đón Tết hoặc doanh nghiệp nơi làm việc bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19, dẫn đến phải nghỉ làm tạm thời hoặc mất việc hoặc tích cực hăng hái tham gia làm việc trong thời gian dịch bệnh giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh theo phương châm “3 tại chỗ”; Có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất kinh doanh (trừ nhưng nơi doanh nghiệp phải ngừng sản xuất); Tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh Covid 19, có thành tích cứu người, cứu nạn; Thanh niên công nhân, người lao động có hộ khẩu thường trú tại địa phương chịu thiệt hại nặng bởi các đợt bão lụt từ tháng 9 - 11/2021; Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội (Có xác nhận của các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc).

Số lượng người được hỗ trợ (dự kiến): 1.700 người về quê và 500 người có nhu cầu ở lại đón Tết Nguyên đán

Lực lượng tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch 

Là tình nguyện viên (lực lượng y, bác sĩ; lực lượng vũ trang; sinh viên tình nguyện và bệnh nhân F0 đã khỏi bệnh) có nhiều cống hiến trên các tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh. Có các mô hình tiêu biểu, những sáng kiến, cách làm sáng tạo trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19; Bằng khen, Giấy khen trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội (được đề xuất, giới thiệu từ các cấp, các ngành của thành phố và Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh).

Số lượng người được hỗ trợ (dự kiến): 200 người có nhu cầu ở lại đón Tết Nguyên đán.

Lực lượng tuyến đầu
Lực lượng tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch cũng là đối tượng được nhận hỗ trợ từ Chương trình "Tết chung một nhà"

Giá trị quà tặng

Đối tượng được xét chọn tham gia chương trình được nhận các quà tặng, bao gồm:

Phong bao lì xì trị giá 500.000đ; 01 túi quà tặng của SABECO (nhu yếu phẩm cần thiết) trị giá 200.000đ; Các vé tàu, ô tô, máy bay của Chương trình; Quà tặng khác do Ban tổ chức vận động hỗ trợ.

Thời gian triển khai phương tiện về quê

Đợt 1 ngày 29/1/2021 (27/12 âm lịch):

Máy bay: 03 chuyến bay đầu tiên trở 270 người (220 thanh niên công nhân, người lao động, 50 sinh viên) khởi hành từ Tân Sơn Nhất, Hồ Chí Minh đến Nội Bài, - Hà Nội, Vinh - Nghệ An, Thọ Xuân - Thanh Hóa.

Ô tô: 1.530 người (1.280 thanh niên công nhân, người lao động, 250 sinh viên) đi bằng ô tô từ các điểm: miền Nam từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đi Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng; miền Trung từ Đà Nẵng đi Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh, Bắc Giang; Miền Bắc từ Hà Nội đi Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và từ Bắc Ninh, Bắc Giang đi Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên.

Từ TP. Hồ Chí Minh đi Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau khởi hành ngày 28/01/2022 (26/12 âm lịch)

Tàu hỏa: 100 thanh niên công nhân, người lao động đi bằng tàu hỏa sẽ khởi hành từ Ga Hồ Chí Minh - Ga Hà Nội; 100 thanh niên công nhân, người lao động đi bằng tàu hỏa sẽ khởi hành từ Ga Hà Nội - Ga Hồ Chí Minh

Ban tổ chức đánh giá, xem xét các tiêu chuẩn và tiêu chí ưu tiên từ cao đến thấp, từ trên xuống dưới để sắp xếp Phương tiện về quê đón tết phù hợp với từng nhóm đối tượng tham gia Chương trình.

Về quê ăn tết
Chương trình "Về nhà ăn Tết" năm 2020 đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người lao động

Hồ sơ và thời gian đăng ký tham gia chương trình 

Hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký tham gia chương trình đối với người muốn về quê và người có nhu cầu ở lại đón Tết Nguyên đán (theo mẫu của Ban tổ chức). Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ khẩu. Bản sao thẻ học sinh, thẻ sinh viên, hợp đồng lao động. Giấy xác nhận/ chứng nhận gia cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo của chính quyền địa phương (theo quy định). Bản sao bằng chứng nhận hoặc bằng khen, giấy khen về thành tích tiêu biểu trong năm 2021 (nếu có); hoặc giấy xác nhận thành tích của đơn vị công tác, học tập. Giấy xác nhận của nhà trường, doanh nghiệp đối với các trường hợp học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân và người lao động có từ 02 năm trở lên không về quê đón Tết vì hoàn cảnh khó khăn (nếu có). Bản sao các loại bằng khen, giấy khen, giấy xác nhận có thành tích xuất sắc trong tham gia phong trào Đoàn, Hội (nếu có).

 Ban tổ chức tiếp nhận hồ sơ theo 02 hình thức:

- Đăng ký trực tuyến tại địa chỉ: [email protected] 

- Đăng ký trực tiếp tại trụ sở các tỉnh, thành đoàn tại nơi đang lao động, học tập.

Thời gian nhận hồ sơ: Ban Tổ chức tiếp nhận, sàng lọc hồ sơ, thẩm định và xét chọn các hồ sơ đăng ký từ ngày 20/12/2021 đến ngày 6/1/2022.

Căn cứ kết quả giới thiệu của các tỉnh, thành đoàn và hồ sơ tổng hợp theo hình thức trực tuyến, Ban tổ chức tiến hành họp, thẩm định từ ngày 7/1/2022 đến ngày 9/1/2022. Công bố danh sách sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động, tình nguyện viên tuyến đầu được xét chọn tham gia chương trình vào ngày 10/1/2022.

Ban Tổ chức Triển khai xác nhận thông tin với sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động được xét chọn tham gia chương trình; tiến hành xác nhận lại hành trình, lịch trình sinh viên, thanh niên công nhân, người lao động trước ngày khởi hành ít nhất 2 tuần.

Thông tin chi tiết liên hệ: đồng chí Vũ Minh Ngọc, Chuyên viên Ban Thanh niên Công nhân và đô thị Trung ương Đoàn , Điện thoại: 0988.113811, Email: [email protected]./.

Hastags: Tết chung một nhà;