Cung ứng cho các tỉnh phía Nam thuận lợi, hàng hóa đầy đủ tại các siêu thị

Ngày giãn cách thứ hai tại Thành phố Hồ Chí Minh, người dân mua hàng giảm so với những ngày trước đây, trong khi đó, tình hình cung ứng hàng hoá tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích tương đối đầy đủ hàng hoá

​Theo thông tin từ Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, đến ngày 10.7.2021, các xe hàng vận chuyển thực phẩm từ các tỉnh về Thành phố Hồ Chí Minh được phân luồng ưu tiên nên việc vận chuyển dễ dàng và nhanh hơn

Theo báo cáo về tình hình thị trường của Tổng Cục quản lý thị trường Bộ Công Thương, tại Thành phố Hồ Chí Minh đến ngày hôm nay (10/7/2021), chỉ còn một vài siêu thị, cửa hàng tiện ích thiếu mặt hàng rau. Còn hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại cửa hàng tiện ích đầy đủ hàng hóa.

 

thị trường ổn định

Hôm nay, người đến siêu thị mua hàng vẫn bình thường, không tăng so với hôm qua, hàng hoá đầy đủ. 

Tại một chợ truyền thống các quầy bán thực phẩm tươi sống vẫn hoạt động, nhưng người mua, bán ít, giá vẫn cao như 02 ngày trước đây. Các mặt hàng thực phẩm chế biến khác nguồn cung đầy đủ, giá ổn định.

Tại tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, sau 01 ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, đến nay tình hình thị trường tương đối ổn định, không còn tình trạng người dân đổ xô mua hàng. Hàng hoá được cung ứng đầy đủ, giá vẫn như ngày hôm qua, có tăng nhẹ so với những ngày trước khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

​Tại các địa phương khác, đến nay đã chủ động về nguồn cung hàng hóa, thị trường các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, cũng như các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch tương đối ổn định, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân.

hàng tại siêu thị
Hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại cửa hàng tiện ích đầy đủ hàng hóa.

Để kiểm tra, kiểm soát chống đầu cơ, găm hàng tăng giá, các Cục QLTT đã triển khai Quyết định số 1724/QĐ-BCT ngày 07/7/2021 của Bộ Công Thương; Công văn 4032/BCT-TTTN ngày 08/7/2021 của Bộ Công Thương, Công văn số 1442/TCQLTT-CNV ngày 08/7/2021 của Tổng cục Quản lý thị trường đến các Đội QLTT thực hiện. Yêu cầu công chức trong đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về phòng chống Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế và của Tổng cục QLTT; chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh và thị trường hàng hóa để kịp thời ứng phó các tình huống xảy ra (nếu có) trên địa bàn; tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền về phòng, chống Covid-19.

​Đến 09 giờ ngày 10.7.2021, các Cục QLTT chưa phát hiện xử phạt các hành vi vi phạm về đầu cơ, găm hàng tăng giá bất hợp lý.

Đề việc vận chuyển hàng đi, đến Tp Hồ Chí Minh được dễ dàng, Tổng cục quản lý thị trường Bộ Công Thương đề nghị Bộ Y tế cần quy định thống nhất đối với lái xe ra, vào Tp.Hồ Chí Minh được xét nghiệm nhanh hay xét nghiệm Real-time PCR, và quy định thời hạn giấy xét nghiệm. 

Nguyên Hà