Cước vận chuyển dầu thô từ Hoa Kỳ sang Châu Á tăng mạnh

Giá cước vận chuyển dầu thô từ Hoa Kỳ sang khu vực Châu Á tăng vọt do nhu cầu theo mùa tăng, cùng với các gián đoạn về thời tiết và chi phí nhiên liệu tăng.

Các thông tin mới nhất cho thấy chi phí thuê tàu chở dầu lớn (VLCC) loại có thể mang 2 triệu thùng dầu thô di chuyển theo tuyến đường từ Hoa Kỳ tới Hàn Quốc và Nhật Bản đã tăng trên 7 triệu USD trong tuần này, cao hơn từ 1 tới 2 triệu USD so với tuần trước.

Theo số liệu do hãng tư vấn Refinitiv Eikon cung cấp, tính tới ngày 10/10/2018, chi phí vận chuyển 1 thùng dầu thô từ cảng chứa dầu ngoài khơi Louisiana ở Vịnh Mexico (Hoa Kỳ) đến các nhà máy lọc dầu tại Singapore bằng tàu chở dầu VLCC mất 3,26 USD, tăng mạnh so với mức 1,78 USD cách đây một tháng. Singapore là một trong những trung tâm lọc hóa dầu tại khu vực Châu Á. Giá cước vận chuyển tăng được lý giải do nhu cầu vận chuyển theo mùa tăng lên. Đồng thời, các gián đoạn vận chuyển do thời tiết xấu và chi phí nhiên liệu tăng cũng khiến giá cước tăng lên.

Một số khách hàng mua dầu thô tại khu vực Bắc Á đã cho biết cước vận chuyển dầu tăng quá cao trong thời gian gần đây đã đẩy giá các sản phẩm chế xuất từ dầu và dầu thô tăng lên. Một số nhà kinh doanh dầu thô cho biết giá dầu thô được khai thác tại Hoa Kỳ phải thấp tương đối so với giá dầu thô được khai thác từ các quốc gia khác thì mới có khả năng cạnh tranh, cung ứng cho các quốc gia khu vực Châu Á trong bối cảnh giá cước vận chuyển tăng cao. Một số dự báo cho thấy lượng xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ sang khu vực Châu Á trong tháng 9/2018 sẽ giảm chỉ còn 19 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2018. Nguyên nhân chủ yếu do các khách hàng do dự với mức giá cao khi tính cả chi phí vận chuyển.

Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cũng hạn chế lnhập khẩu dầu thô từ Hoa Kỳ trong bối cảnh lo ngại Chính phủ Trung Quốc có thể áp đặt thuế nhập khẩu với sản phẩm dầu thô của Hoa Kỳ nhằm trả đũa việc Hoa Kỳ áp đặt các mức thuế lên sản phẩm nhập khẩu xuất xứ từ Trung Quốc. Hiện cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn đang ở mức căng thẳng và có nguy cơ leo thang.

Theo một số thông tin, công ty kinh doanh dầu thô UNIPEC thuộc tập đoàn SINOPEC của Trung Quốc đã nhập khẩu dầu thô từ Hoa Kỳ trong tháng 9/2018 với các lô hàng được chuyên chở trên tàu VLCC New Courage. Con tàu này dự kiến sẽ cập cảng khu vực miền Đông của Trung Quốc vào ngày 21/11/2018. Các doanh nghiệp Trung Quốc khác hiện đang hạn chế việc nhập khẩu dầu thô từ Hoa Kỳ và tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế khác.

Một số chuyên gia nhận định việc các khách hàng khu vực Châu Á giảm nhập khẩu dầu thô từ Hoa Kỳ có thể tác động tiêu cực, tạo sức ép giảm giá lên giá dầu thô giao ngay của Hoa Kỳ. Điều này có thể cũng thúc đẩy việc Hoa Kỳ xuất khẩu dầu thô sang khu vực Châu Âu và khiến cho thị phần của dầu thô Brent (Biển Bắc, Châu Âu) và dầu thô khai thác tại khu vực Địa Trung Hải bị giảm xuống.

 

Duy Quang