Đà hưng phấn đẩy giá hàng loạt nông sản thế giới tăng mạnh trong tuần qua

Thị trường nông sản thế giới đã chứng kiến tuần giao dịch sôi động khi giá ngô tăng mạnh 12%, giá đậu tương tăng 10% khi diện tích gieo trồng nông sản tại Hoa Kỳ thực tế thấp hơn kỳ vọng. Tuy nhiên, Trung Quốc đang có dấu hiệu sẽ giảm thu mua ngô và đậu tương trong thời gian tới.

Giá nông sản tăng mạnh

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tương lai trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã chịu áp lực chốt lời từ giới đầu tư, giảm 9,25 cents xuống còn 5,7975 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô). Trong khi đó, giá đậu tương tăng nhẹ 3,50 cents lên 13,99 USD/giạ (27,2 kg/giạ) – mức giá đóng cửa cao nhất trong 2 tuần trở lại đây.

Tính chung cả tuần giao dịch, giá ngô đã tăng mạnh 12% và giá đậu tương tăng 10%. Giá nông sản tại Hoa Kỳ được đẩy lên cao sau khi các dữ liệu chính thức của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố trong tuần này cho thấy diện tích gieo trồng thực tế của ngô và đậu tương thấp hơn so với kỳ vọng thị trường. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng ngô và đậu tương được dự báo sẽ còn tiếp tục ở mức tốt trong ngắn hạn.

Diện tích gieo trồng
 Diện tích gieo trồng nông sản tại Hoa Kỳ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đà hưng phấn của thị trường ngô và đậu tương còn lan toả đến thị trường lúa mì, giúp giá lúa mì tăng 2% trong tuần này bất chấp các dữ liệu cho thấy diện tích canh tác lúa mì tại Hoa Kỳ tốt hơn kỳ vọng của thị trường.

USDA cũng cho biết lượng tồn kho các loại ngũ cốc có xu hướng sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, lượng tồn kho đậu tương của Hoa Kỳ trong tháng 6 vừa qua đã giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái; lượng tồn trữ ngô và lúa mì cũng sụt giảm 18% trong cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, cho biết đà tăng mạnh mẽ của giá ngô trong tuần này còn được thúc đẩy bởi nhu cầu sử dụng ngô cho sản xuất ethanol tăng. Tổng sản lượng ngô dùng cho sản xuất ethanol trong tháng 5/2021 tại Hoa Kỳ đã đạt mức cao kỷ lục 447,6 triệu giạ, tăng 10% so với tháng 4/2021 và tăng tới 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá đậu tương cũng được hỗ trợ bởi việc nguồn cung đậu tương từ Brazil, đối thủ chính của Hoa Kỳ, trong tháng 6 vừa qua chỉ đạt 11,1 triệu tấn, giảm tới 32,3% so với hồi tháng 5/2021 và giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.

Triển vọng thị trường trong thời gian tới

Đối với mặt hàng ngô, báo cáo phân tích thị trường của Công ty Cổ phần Saigon Futures cho thấy hiện tượng băng giá đã xuất hiện tại bang Parana -  khu vực canh tác ngô lớn thứ 2 tại Brazil. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến 25% sản lượng ngô vụ hai của Brazil; đây cũng là vụ ngô lớn nhất của nước này. Trước đó, hoạt động canh tác ngô vụ hai của Brazil đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ tình trạng hạn hán đầu mùa.

Tình hình thời tiết diễn biến tiêu cực được dự báo sẽ đẩy giá ngô của Brazil tăng mạnh. Sở giao dịch hàng hoá Brazil đã phải nâng biên độ giá ngô được giao dịch thêm 2% lên mức 7% kể từ ngày 30/06 vừa qua.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Bên cạnh đó, USDA đã điều chỉnh giảm dự báo lượng ngô được Trung Quốc nhập khẩu trong niên vụ 2021/2022 xuống còn khoảng 20 triệu tấn, giảm 30% so với niên vụ trước. Nguyên nhân chủ yếu do các kho dự trữ của Trung Quốc đã được lấp đầy sau giai đoạn nước này ồ ạt thu mua ngô trên thị trường suốt nhiều tháng vừa qua. Ngoài ra, diện tích canh tác và sản lượng ngô của Trung Quốc trong niên vụ 2021/2022 cũng được dự báo tăng.

Đối với mặt hàng đậu tương, tốc độ tăng trưởng lượng đậu tương được Trung Quốc thu mua làm thức ăn chăn nuôi gia súc có thể giảm xuống trong thời gian tới. Báo cáo phân tích của Saigon Futures cho biết giá thịt lợn tại Trung Quốc trong tuần qua đã sụt giảm mạnh đến mức chính phủ nước này phải tổ chức thu mua để trợ giá. Tính từ tuần thứ 3 của tháng 1/2021 đến tuần này, giá thịt heo hơi tại Trung Quốc đã giảm 62%.

Giá thịt lợn tại Trung Quốc
 Diễn biến giá bán buôn thịt lợn tại Trung Quốc qua các năm (Đồ hoạ: Financial Times)

Trong tuần thứ 3 của tháng 6 vừa qua, mức tỷ lệ giá trung bình thịt heo / giá ngũ cốc tại Trung Quốc chỉ còn đạt 4,9/1, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 7/1 để đạt điểm hoà vốn, cho thấy ngành chăn nuôi heo tại Trung Quốc đang đối mặt nguy cơ thua lỗ lớn. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến nhu cầu sử dụng đậu tương làm thức ăn chăn nuôi tại nước này.

Với vị thế là nước nhập khẩu ngô và đậu tương lớn nhất thế giới, bất kỳ sự biến động thu mua nào của Trung Quốc sẽ chi phối đáng kể đến diễn biến giá hai loại nông sản này trên thị trường quốc tế.

Trong tuần tới, giới đầu tư sẽ tập trung theo dõi diễn biến thời tiết tại Hoa Kỳ khi tình trạng thời tiết khô hạn được dự báo sẽ tái diễn tại một số khu vực thuộc Vành đai ngô (Corn Belt) – khu vực trồng ngô lớn nhất nước này.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Hiện Saigon Futures cung cấp các báo cáo phân tích thị trường định kỳ và miễn phí 100% phí cố định phần mềm giao dịch cho khách hàng mới.

Quang Đặng