Đà lao dốc của giá quặng sắt và thép bắt đầu chững lại

Đà lao dốc của giá quặng sắt và thép tại Trung Quốc đang có xu hướng chững lại. Bất chấp nhu cầu sử dụng thép ở mức yếu, một số tổ chức tài chính nhận định giá thép tại nước này vẫn đang ở mức rất cao do nguồn cung bị thắt chặt.
giá quặng sắt
 Diễn biến giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên sàn DCE trong vòng 6 tháng gần đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 3/11 (theo giờ địa phương), giá quặng sắt giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE, Trung Quốc) tiếp tục giảm nhưng mức lao dốc đã được kìm hãm đáng kể so với 5 phiên giao dịch gần nhất, giảm 0,4% xuống còn 580 Nhân dân tệ (tương đương 92,18 USD)/tấn.

Trong khi đó, dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho thấy giá quặng sắt loại hàm lượng chứa 62% sắt nhập khẩu vào khu vực phía Bắc Trung Quốc đã bật tăng mạnh 4,5% lên 100,10 USD/tấn. Mức giá này thường được xem là mức giá tham khảo chuẩn cho các hợp đồng giao dịch quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc và khu vực Châu Á.

giá thép cuộn cán nóng
 Diễn biến giá thép cuộn cán nóng giao tháng 1/2022 trên sàn DCE trong vòng 6 tháng gần đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Trên thị trường thép, giá thép thanh giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE, Trung Quốc) tiếp tục giảm 1,3% xuống còn 4.331 Nhân dân tệ/tấn; giá thép không gỉ cũng giảm 1,65% xuống mức 17.890 Nhân dân tệ/tấn. Trong khi đó, giá thép cuộn cán nóng đã phục hồi nhẹ 0,17% lên 4.714 Nhân dân tệ/tấn.

Hiện thị trường đang lo ngại đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc suy yếu sẽ khiến nhu cầu sử dụng hàng loạt các loại hàng hoá cơ bản, nguyên liệu thô như quặng sắt suy giảm. Chuyên gia phân tích Henik Fung thuộc hãng phân tích chiến lược thị trường Bloomberg Intelligence nhận định “Trong bối cảnh tác động từ các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ Trung Quốc suy yếu, giá nguyên liệu đầu vào tăng vọt và cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng đang diễn ra đã ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng kinh tế nước này và nhu cầu sử dụng các loại nguyên liệu thô sẽ ở mức yếu cho đến hết năm nay”.

Trong khi đó, hãng tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh Huatai Futures (Trung Quốc) cho biết “Chi phí sản xuất thép tại Trung Quốc hiện đang ở mức rất cao. Các hãng sản xuất thép và nhà máy luyện than cốc dùng cho sản xuất thép hiện đang xem xét liệu mức chênh lệch giữa giá trên thị trường giao sau và trên thị trường giao ngay liệu còn tiếp tục được điều chỉnh hay không”.

Cũng đồng quan điểm như trên, tổ chức tài chính Capital Economics (Anh) nhận định giá thép tại Trung Quốc hiện vẫn đang ở mức “rất cao” cho dù hoạt động sản xuất chế tạo tại nước này đang ở mức yếu. Hoạt động phát triển bất động sản và sản xuất chế tạo là hai lĩnh vực tiêu thụ thép lớn nhất tại Trung Quốc.

Capital Economics nhận định “Chúng tôi nhận định sẽ mất thời gian tương đối lâu, thậm chí cho đến tận năm sau, để giá thép (tại Trung Quốc) giảm xuống hoặc cho đến tình trạng thiếu hụt năng lượng được giải quyết và hoạt động sản xuất thép gia tăng trở lại, khiến nguồn cung trên thị trường tăng lên”.

Quang Đặng