Đà Nẵng: Chính sách khuyến công đến với doanh nghiệp sản xuất hàng lưu niệm du lịch

Tiếp nối những kết quả đạt được của Chương trình khuyến công Đà Nẵng giai đoạn 2014 - 2020. Giai đoạn 2021 - 2025, UBND TP. Đà Nẵng tiếp tục phê duyệt Chương trình khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng với tổng kinh phí dự kiến thực hiện Chương trình là 145,78 tỷ đồng bước đầu đạt được nhiều kết quả khả quan từ năm 2021 đến nay.

Ông Lê Thanh Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng cho biết: “Việc phê duyệt Chương trình khuyến công và phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã giúp các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này được thụ hưởng chính sách khuyến công. Đây là kết quả của việc nỗ lực đưa chính sách đi vào cuộc sống”.

Năm 2021, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng (Trung tâm) đã hỗ trợ cho 10 cơ sở, doanh nghiệp với tổng kinh phí là hơn 1,2 tỷ đồng (đợt 1) giúp hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị, chủ yếu là các đơn vị chế biến thực phẩm và sản xuất kinh doanh sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch năm 2021 và hỗ trợ (đợt 2) cho 3 cơ sở, doanh nghiệp với tổng kinh phí 529 triệu đồng.

Nhờ có sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công, Hợp tác xã mây tre An Khê (Hòa Nhơn, Hòa Vang, Đà Nẵng) đã đầu tư lò sấy, giúp HTX chủ động hoàn toàn việc chuẩn bị nguyên liệu, không lo phụ thuộc vào thời tiết khi mùa mưa đến.

Cũng nhờ vào nguồn vốn hỗ trợ khuyến công, hộ kinh doanh Ngô Tấn Đức đã trang bị máy cắt khắc Laser có thể cắt các chi tiết trên nguyên liệu tấm nhựa, gỗ tre với độ tinh xảo và chính xác cao bao gồm cả các hình hoa văn rất nhỏ, giúp nâng tầm các sản phẩm lưu niệm Việt.

Hệ thống máy làm bánh của HTX CNC Mặt Trời Việt sản xuất được nhiều loại bánh với chất lượng cao

Ngoài ra, với lĩnh vực chế biến thực phẩm có thể kể đến hệ thống máy làm bánh của HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt sản xuất được nhiều loại bánh với chất lượng cao, hệ thống cân bằng tự động và đóng gói hút chân không bán tự động dạng vuông của công ty Vita Corporation được hỗ trợ 200 triệu đồng từ nguồn vốn khuyến công trong tổng số 465 triệu đồng đầu tư máy.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã phối hợp với Phòng Quản lý Công nghiệp - Sở Công Thương tham mưu Hội đồng bình chọn tổ chức xét chọn và đề nghị UBND thành phố công nhận 9 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp TP. Đà Nẵng năm 2021. Trung tâm cũng hỗ trợ 3 doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia chương trình “Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia”. Trong đó, có 2 sản phẩm là kính cường lực của Công ty cổ phần Công nghệ Đức Huy và bánh tráng gạo của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đại Cường là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 được Bộ Công Thương công nhận.

Máy cắt khắc Laser của Hộ kinh doanh Ngô Tấn Đức có thể cắt các chi tiết trên nguyên liệu tấm nhựa, gỗ tre với độ tinh xảo và chính xác cao giúp nâng tầm các sản phẩm lưu niệm Việt

Song song với nhiệm vụ ứng dụng công nghệ máy móc tiên tiến trong sản xuất - kinh doanh, nhiệm vụ sản xuất sạch cũng được Trung tâm đặc biệt quan tâm. Trung tâm đã xây dựng 3 báo cáo sản xuất sạch hơn cho Công ty TNHH Sen Mộc, Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Phúc Đạt Gia và Công ty TNHH Chế tạo máy công nghiệp miền Trung với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, Trung tâm đã triển khai và hoàn thành đề án “Hỗ trợ xây dựng mô hình thí điểm về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp” cho Công ty TNHH Khả Tâm với tổng kinh phí hỗ trợ là 500 triệu đồng.

Năm 2022, Trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc thiết bị, chuyển giao công nghệ tiên tiến vào công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, đồng thời đặc biệt chú trọng đến việc nhân rộng mô hình trình diễn, nhằm tạo sức lan tỏa trong việc ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.

Hoàng Dương