Đà Nẵng hướng tới nguồn nhân lực CNC cho ngành Năng lượng mới, công nghệ nano và vật liệu mới

Đà Nẵng đang hướng tới phát triển nguồn nhân lực CNC cho ngành Năng lượng mới, công nghệ nano và vật liệu mới. Với thực trạng thiếu hụt nhân lực có tay nghề, Đà Nẵng lên kế hoạch thu hút thêm nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được công việc trong thời đại 4.0.

anh1

Đà Nẵng đang cần bổ sung nhân lực cho ngành Năng lượng mới, công nghệ nano và vật liệu mới

Là thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng nằm ở vùng Duyên hải Nam Trung bộ, nơi được đánh giá cao về tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc. Hiện nay ngành Năng lượng mới, công nghệ nano và vật liệu mới là một trong những ngành nghề phát triển mạnh mẽ tại Đà Nẵng. Tỉnh đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư vào ngành Năng lượng mới, công nghệ nano và vật liệu mới.

Bên cạnh những thành quả đạt được trong thu hút đầu tư thì tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành này khiến tốc độ phát triển của ngành năng lượng mới, công nghệ nano, vật liệu mới bị đình trệ, chưa thực sự phát triển như mong muốn của các chủ đầu tư.

Đà Nẵng hướng tới nguồn nhân lực CNC cho ngành Năng lượng mới, công nghệ nano và vật liệu mới

Trước tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành năng lượng mới, Đà Nẵng đã đưa ra nhiều định hướng nguồn nhân lực CNC. Các phương án thu hút nhân lực đã được đưa ra trong các cuộc họp gần đây. Cụ thể như sau:

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành:

Muốn đảm bảo được nhân lực phục vụ ngành năng lượng mới, công nghệ nano và vật liệu mới, Đà Nẵng đã đưa ra phương án đào tạo nhân lực. Phương án này đã được nhiều thành viên trong cuộc họp đồng tình và đánh giá cao. 

Dù phương án này cần đầu tư về mặt thời gian. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này mang lại lớn và có tính lâu dài. Do đó, Đà Nẵng sẽ mở rộng đào tạo  nhân lực CNC trong ngành này. Các chương trình đào tạo sẽ kết hợp chi tiết giữa lý thuyết và thực hành. Sau khi hoàn tất chương trình học, nhân lực cần phải đáp ứng được mọi điều kiện và yêu cầu đặt ra từ phía nhà đầu tư.

Đặt hàng nguồn nhân lực:

Một cách cách thức rất hay để Đà Nẵng thu hút lao động phải kể đến đặt hàng trước nguồn nhân lực. Với phương thức này, các doanh nghiệp khai thác năng lượng mới, công nghệ nano và vật liệu mới cần phải tìm đến các đơn vị đào tạo nhân lực ngành này đặt hàng. 

anh
Đà Nẵng tìm cách thu hút nguồn nhân lực từ các nơi khác đổ về

Các doanh nghiệp nên săn đón nhân tài tại các trường. Hãy chú ý, cần săn đón khi sinh viên chưa biết ra trường nên xin việc tại đâu. Cách tuyển nhân viên này vô cùng đơn giản. Tuy nhiên, doanh nghiệp tại Đà Nẵng sẽ đặt cọc được nguồn nhân lực hiệu quả và ổn định nhất.

Bên cạnh đó, việc liên kết, hợp tác chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo và các tập đoàn công nghệ chính là hướng đi mà các doanh nghiệp lựa chọn để giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao. Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, từ đầu năm 2019, đại diện Tập đoàn UAC Hoa Kỳ đã nhiều lần đến làm việc với Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng). UAC Việt Nam kết hợp việc tuyển dụng và triển khai đào tạo kỹ thuật lập trình gia công cho một số tân kỹ sư thuộc chuyên ngành cơ khí chế tạo của trường.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) triển khai mô hình Học kỳ doanh nghiệp, giúp sinh viên tiếp cận sớm và thường xuyên với môi trường sản xuất, kinh doanh thực tế thông qua việc tham gia làm việc bán thời gian tại doanh nghiệp hay cùng giảng viên giải quyết một vấn đề phát sinh trong dây chuyền sản xuất trên cơ sở đề cương hướng dẫn của giảng viên…

ảnh 2
Nên đặt hàng nguồn nhân lực trước để tránh thiếu hụt lao động

Thu hút nguồn nhân lực từ các địa phương khác:

Cách thu hút nhân lực về Đà Nẵng làm việc phải kể đến chính sách lương. Với mức lương hấp dẫn cùng các chính sách đảm bảo quyền lợi cho người lao sẽ thu hút được đông đảo người lao động quy tụ tại tỉnh thành này.

Là một trong 4 chủ đề nổi bật tại webinar ngày 25/11 sắp tới được tổ chức bởi LHC, IPA Đà Nẵng và Toan Huy Hoang Realty - chủ đề Tìm kiếm phát triển chuỗi cung ứng và chuẩn bị nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp công nghệ cao tại Đà Nẵng do bà Huỳnh Liên Phương, giám đốc IPA Đà Nẵng trình bày sẽ thảo luận chi tiết hơn về tình hình nhân lực công nghệ cao tại đây. 

Thông tin chi tiết webinar: Investment trends and guidelines for Korean Investor in Hi-tech Industry

Các chủ đề chia sẻ tại webinar:

anh 4

 

Khu công nghiệp Long Hậu - Đối tác phát triển bền vững
Địa chỉ: Ấp 3, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An
Hotline: (+84 28) 3937 5599 - (+84) 906 938 599
Email: [email protected]
Fanpage: fb.me/longhau.com.vn
Zalo Official: https://zalo.me/2384735100152725129

Minh Huế