Đà Nẵng sẽ trở thành trung tâm logistics vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Đến năm 2050, trung tâm logistics trên địa bàn thành phố đáp ứng khoảng 50% về lượng xử lý logistics cho hàng hóa qua cảng biển, hàng không và đường sắt là 40%.

HĐND TP Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết về quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ logistics TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, xác định mục tiêu “Phát triển TP Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”, đặc biệt “Cảng Liên Chiểu sẽ được sử dụng như cảng cửa ngõ của chuỗi cung ứng dịch vụ logistics của các nước ASEAN và các nước Châu Á Thái Bình Dương”.

Theo đó, Đà Nẵng đặt mục tiêu quy hoạch hệ thống trung tâm logistics gắn kết hợp lý với quy hoạch phát triển thương mại, công nghiệp, giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng khép kín của thành phố và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đà Nẵng quy hoạch phát triển trung tâm logistics dựa trên huy động các nguồn lực của xã hội, đảm bảo cả nguồn lực của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển cho dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố là 13.695 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư của thành phố và Trung ương. Tổng diện tích đất ước khoảng 312 ha. Đồng thời, thành phố quy hoạch phát triển có trọng tâm trên cơ sở xác định quy mô trung tâm logistics chính và số lượng, vị trí trung tâm logistics vệ tinh, phù hợp với từng thời kỳ.

Theo tính toán của Đà Nẵng, dự kiến đến năm 2050, trung tâm logistics trên địa bàn thành phố đáp ứng khoảng 50% về lượng xử lý logistics cho hàng hóa qua cảng biển, hàng không và đường sắt là 40%.

Đến năm 2050, trên địa bàn thành phố xây dựng một trung tâm logistics cấp vùng và cấp tỉnh như sau: Trung tâm logistics cảng Liên Chiểu, Trung tâm logistics Hòa Nhơn, Trung tâm logistics ga hàng hóa Kim Liên mới, Trung tâm logistics CHK quốc tế Đà Nẵng, Trung tâm logistics Công nghiệp Khu công nghệ cao, các trung tâm logistics nhỏ lẻ và các kho bãi khác. Đồng thời, Đà Nẵng tập trung quy hoạch, cải thiện hệ thống giao thông kết nối, xây dựng mới một đường sắt khổ đơn lồng kết nối trực tiếp ga hàng hóa đường sắt Kim Liên với trung tâm logistics cảng Liên Chiểu. Xây dựng tuyến đường bộ kết nối cảng Liên Chiểu với QL1 phía Nam hầm Hải Vân...