Đặc sản miền Nam sẽ là trọng tâm quảng bá ở Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023

Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan lần thứ 7 sẽ quay trở lại vào tháng 8 năm nay với chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long", hứa hẹn mang đến vùng đất Chùa Vàng quảng bá nhiều sản phẩm đặc sản, văn hóa, du lịch của khu vực Nam Bộ.

Đây là một trong những nội dung được trao đổi tại buổi tiếp giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải với ông Olivier Langlet - Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam mới đây.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp ông Olivier Langlet - Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp ông Olivier Langlet - Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng khẳng định, sau 6 năm tổ chức liên tục, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan do Tập đoàn Central Retail tổ chức đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực trong tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa hai nước thông qua việc kết nối hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá sản phẩm địa phương sang thị trường Thái Lan.

Năm 2022, Tuần hàng thu hút hơn 70 doanh nghiệp tham gia trưng bày và kết nối giao thương; qua đó, giới thiệu những sản phẩm Việt Nam đặc trưng, thế mạnh của Việt Nam, được lựa chọn kỹ lưỡng với một số yếu tố riêng biệt. Đặc biệt, khách tham quan cũng được giới thiệu về sản phẩm của 2 điểm đến đặc biệt của Việt Nam ở hai đầu đất nước là Lào Cai và Cà Mau với nông sản miền cao và hải sản miền biển cũng như quảng bá du lịch và các giá trị văn hoá vùng miền của 2 địa phương. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sức lan tỏa, hiệu quả của Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan sau 6 năm tổ chức
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sức lan tỏa, hiệu quả của Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan sau 6 năm tổ chức

Tiếp nối thành công này, năm 2023, chuỗi sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan sẽ khai thác chủ đề mới là “Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long”, hứa hẹn sẽ giúp tập trung quảng bá văn hóa, du lịch và sản phẩm nổi bật của hai khu vực chính của miền Nam.

Theo đó, Tuần hàng năm nay có sự tham gia của 7 địa phương, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Đồng Tháp; với 79 doanh nghiệp tham gia và gần 50 doanh nghiệp trưng bày hàng. Các mặt hàng chính bao gồm sản phẩm thực phẩm, phi thực phẩm và các sản phẩm tiêu biểu của địa phương đạt tiêu chuẩn OCOP 4*, 5*. Sự kiện sẽ diễn ra tại sảnh trung tâm Thương mại Central World trong 5 ngày từ 16-20/8/2023.

Ông Olivier Langlet - Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail cho biết năm nay Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan sẽ khai thác chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long"
Ông Olivier Langlet - Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail cho biết năm nay Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan sẽ khai thác chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long"

Đánh giá cao ý tưởng, nội dung của sự kiện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ Central Retail trong quá trình phối hợp tổ chức Tuần hàng và lưu ý do nhiều sản phẩm đặc trưng của các tỉnh Đồng Bằng sông Cửu Long trùng với các sản phẩm của Thái Lan, Tập đoàn cần cân nhắc và lựa chọn thật kỹ từng sản phẩm được trưng bày để mang lại hiệu quả cao nhất.

Trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022, đã diễn ra Lễ ký kết Hợp tác giai đoạn 2022-2025 giữa Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam
Trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 đã diễn ra Lễ ký kết Hợp tác giai đoạn 2022-2025 giữa Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam

Cũng tại buổi làm việc với ông Olivier Langlet, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ sự vui mừng về việc chuẩn bị tích cực và tham gia sâu của Central Retail vào chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 sẽ diễn ra từ ngày 13-15/9/2023 tại Trung tâm triển lãm SECC, TP. Hồ Chí Minh.

Đây là hoạt động quy mô và được Bộ Công Thương chuẩn bị kỹ lưỡng với mục tiêu thúc đẩy mối liên kết trực tiếp giữa các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam với các mạng lưới phân phối bán lẻ và nhà nhập khẩu nước ngoài. Cho đến nay, ngoài Central Retail, hàng loạt tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới đã đăng ký tham gia chuỗi sự kiện này, như Aeon, MegaMarket, Walmart, Carrefour, Costco, Decathlon, Coppel, Amazon, Boeing, Google… cùng nhiều tập đoàn hàng đầu đến từ châu Á, Mỹ La Tinh, Hoa Kỳ và châu Âu.

Theo Ban tổ chức, Viet Nam International Sourcing 2023 sẽ quy tụ khoảng 300 doanh nghiệp uy tín trưng bày hơn 5.000 sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu trong các lĩnh vực như thực phẩm; dệt may; giày dép, ba lô, túi xách; đồ thể thao và dã ngoại; đồ gia dụng, nội thất và công nghiệp hỗ trợ.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp ông Olivier Langlet - Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam

Trước đó, ngày 7/7/2023, tại Hội nghị tổng kết việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, Tập đoàn Central Retail đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2022.

Tại hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market của Central Retail, trên 90% doanh số đến từ hàng nội địa và hàng sản xuất trong nước. Central Retail đã thúc đẩy thu mua nông sản tại các vùng miền địa phương, trong đó đặc biệt ưu tiên thu mua tại vùng miền địa phương gần vị trí các siêu thị của hệ thống; đồng thời hỗ trợ nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp thông qua thực hiện chính sách thu mua tận vườn và đặt đơn hàng trực tiếp với các hộ nông dân và các hợp tác xã; giới thiệu, quảng bá nông sản địa phương tươi ngon đến với người tiêu dùng.

Các sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng Việt cũng được ưu tiên trưng bày tại các vị trí tốt trong GO!, Big C, Tops Market, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp OCOP mở rộng thị trường bằng kênh bán lẻ hiện đại.

Đại diện Central Retail nhận Bằng khen của UBND TP. Hồ Chí Minh

Đại diện Central Retail nhận Bằng khen của UBND TP. Hồ Chí Minh
Đại diện Central Retail nhận Bằng khen của UBND TP. Hồ Chí Minh

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, hiện nay, trên 90% số lượng hàng hóa đang kinh doanh tại hệ thống bán lẻ thực phẩm của Central Retail là hàng sản xuất tại Việt Nam. Đặc biệt, ngày 21/10/2021, Tập đoàn Central Retail vinh dự đón nhận Bằng khen từ Bộ trưởng Bộ Công Thương trao tặng, vì “Đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Công Thương Việt Nam”.

Thy Thảo