Đặc sản Việt "hút" khách tại Hội chợ Thực phẩm Hong Kong

Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc) có nhiều điểm tương đồng trong tập quán, thói quen tiêu dùng, hương vị, khẩu vị v.v…. nên hàng lương thực, thực phẩm của Việt Nam được đón nhận rất tốt tại thị trường Hồng Kông.

Hội chợ Hong Kong Food Expo lần thứ 32 được tổ chức từ ngày 11-20/8 với các hình thức tham gia khác nhau. Từ ngày 11-15/8/2022 là các gian hàng trưng bày trực tiếp tại Hội chợ. Ngoài ra hình thức gian hàng ảo Click2Match giúp các doanh nghiệp có thể trưng bày, giao dịch qua hình thức trực tuyến từ ngày 11-20/8/2022.

Trước đại dịch, doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ thực phẩm quốc tế Hồng Kông đông đảo và thường xuyên và thu được những kết quả tốt đẹp. Do ảnh hưởng của đại dịch và điều kiện các biện pháp giãn cách năm nay các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục không thể sang tham gia gian hàng trực tiếp tại Hồng Kông mà chỉ có thể gửi mẫu sản phẩm, catalog, hình ảnh quảng bá.

Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông đã đại diện trưng bày những sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam trong ngành lương thực thực phẩm, qua đó giới thiệu những tiềm năng và cơ hội kinh doanh các mặt hàng lương thực, thực phẩm và đồ uống của Việt Nam tới thị trường Hồng Kông cũng như quốc tế và khu vực.

Hồng Kông là một thị trường tiềm năng cho các mặt hàng lương thực, thực phẩm của Việt Nam. Bởi các yếu tố, Hồng Kông không sản xuất mà chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng lương thực, thực phẩm.

Ngoài ra, với điều kiện khoảng cách địa lý gần gũi, Việt Nam và Hồng Kông cũng có nhiều điểm tương đồng trong tập quán, thói quen tiêu dùng, hương vị, khẩu vị v.v…. nên hàng lương thực, thực phẩm của Việt Nam được đón nhận rất tốt tại thị trường Hồng Kông.

Đặc biệt, Hồng Kông còn là một thị trường có thể tiêu thụ những sản phẩm chất lượng cao, giá thành cao tuy nhiên một vấn đề quan trọng là hàng hóa của Việt Nam phải đảm bảo tốt vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm để có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của Hồng Kông.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn là một trong những đối tác thương mại chính của Hồng Kông, trong đó có các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hoa quả, đồ uống, v.v… Nhiều mặt hàng của Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường như gạo và các sản phẩm từ gạo, thủy sản, gia vị, hạt điều, cà phê v.v….

Ngoài thị trường tiêu thụ nội địa, Hồng Kông còn là một trung tâm thương mại, du lịch và một trung tâm trung chuyển lớn của khu vực nên thị trường Hồng Kông luôn được coi là một thị trường rất tiềm năng đối với ngành hàng lương thực, thực phẩm của Việt Nam.

Hội chợ mang đến cho các nhà cung cấp thực phẩm và đồ uống các cơ hội vàng trong việc tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và phát triển thương hiệu. Trước đại dịch, Hội chợ quốc tế thực phẩm Hồng Kông thường thu hút rất nhiều các nhà triển lãm từ khắp nơi trên thế giới như từ các nước châu Âu, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), các nước Đông Nam Á v.v…

Năm 2021, mặc dù bị hạn chế bởi các biện pháp cách ly và điều kiện di chuyển, Hội chợ Thực phẩm quốc tế Hồng Kông 2021 vẫn diễn ra rất tấp nập với 545 nhà triển lãm và hơn 370.000 khách tham quan.

Xuân An