Đại chiến Apple - Spotify: Ủy ban Châu Âu vào cuộc điều tra chống độc quyền

Sau khi nhận được khiếu nại từ các đối thủ cạnh tranh trong đó có Spotify, Ủy ban Châu Âu đã mở cuộc điều tra Apple Store của Apple về hành vi lạm dụng vị trí độc quyền.

Theo The New York Times, cuộc điều tra chống độc quyền với Apple xuất phát từ một khiếu nại vào năm ngoái bởi Spotify - Công ty có ứng dụng phát nhạc trực tuyến cạnh tranh với ứng dụng Apple Music. Spotify và một số công ty khác đã khiếu nại Apple vì hành vi áp dụng các quy tắc và mức tính phí lên tới 30% đối với các dịch vụ kỹ thuật số được bán thông qua Apple Store. Vào tháng 3/2020, Ủy ban Châu Âu cũng nhận được đơn khiếu nại tương tự từ một nhà phân phối sách điện tử và sách nói đối với Apple.

Hiện nay, các công ty muốn cung cấp sản phẩm của mình thông qua Apple Store phải đồng ý với các điều khoản và điều kiện của Apple, bao gồm chia sẽ dữ liệu với Apple và cho Apple phần trăm trong doanh thu được thực hiện thông qua các ứng dụng trên Iphone và Ipad.

Spotify cho biết công ty đã tăng giá thuê bao hàng tháng từ 10 đô la lên 13 đô la vào năm 2014 để bù đắp cho các chính sách của Apple. Tuy nhiên, một năm sau, Apple đã ra mắt dịch vụ phát nhạc trực tuyến của mình - Apple Music có giá thuê bao hàng tháng là 10 đô la.

Chính vì vậy, Spotify đã quyết định rút khỏi hệ thống thanh toán Apple Store với mục đích đưa giá thuê bao hàng tháng xuống còn 10 đô la. Hành động này khiến cho việc đăng ký dịch vụ trả phí của Spotify trở nên phức tạp hơn: khách hàng phải truy cập vào một trang web để thực hiện đăng ký thay vì đăng ký ngay trong ứng dụng như trước.

Ngày 15/06/2020, Ủy ban Châu Âu đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm xác định các điều khoản của Apple áp đặt đối với các nhà phát triển ứng dụng có vi phạm Luật chống độc quyền hay không.

“Apple giữ vai trò “người gác cổng” trong việc phân phối các ứng dụng và nội dung số cho người dùng các thiết bị của Apple. Vì vậy, chúng tôi cần đảm bảo rằng các quy tắc của Apple không làm méo mó các thị trường mà Apple đang cạnh tranh với các nhà phát triển ứng dụng khác”, đại điện Ủy ban Châu Âu cho biết.

Bên cạnh App Store, Ủy ban Châu Âu cũng xem xét khả năng vi phạm pháp luật chống độc quyền của Apple Pay tại EU. Trước đó, Apple được cho là đã hạn chế quyền truy cập của iPhone và Apple Watch vào tính năng NFC - kết nối không dây trong phạm vi tầm ngắn giúp người dùng thanh toán bằng điện thoại  Điều này khiến các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ tài chính khác không thể sử dụng NFC cho ứng dụng thanh toán của họ.

Đại diện Apple cho biết các khiếu nại cho rằng họ vi phạm luật chống độc quyền là vô căn cứ.

Thy Thảo