Đại học Công nghiệp Việt - Hung: Tổ chức giảng dạy, học tập trực tuyến trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Trước tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, với mong muốn đảm bảo tiến độ học tập và thi kết thúc của sinh viên, Trường Đại học Công nghiệp (ĐHCN) Việt Hung đã tổ chức giảng dạy, học tâp và thi kết thúc học phần trực tuyến.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc xây dựng môi trường học tập trực tuyến hiện đại, xây dựng các nội dung giảng dạy trực tuyến được phát triển theo hướng ngày càng tiếp cận gần hơn với người học. Sinh viên có thể khai thác nội dung học tập trực tuyến một cách dễ dàng từ các điện thoại di động, hay các trang thiết bị có kết nối internet.

Trường ĐHCN Việt Hung, bắt đầu đào tạo trực tuyến từ năm tháng 4/2020, và chính thức triển khai đào tạo theo phương thức kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp vào kỳ 3 năm học 2019/2002 tính đến thời điểm này đã được hơn 1 năm và bước đầu đã đạt được những thành công nhất định.

Sinh viên đang tham gia buổi học online tại nhà
Sinh viên đang tham gia buổi học online tại nhà

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh diễn ra kéo dài và phức tạp trường ĐHCN Việt Hung đã xây dựng quy chế đào tạo trực tuyến trong đó xác định rõ các nội dung cần phải thực hiện như tổ chức lớp học, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá và chịu trách nhiệm về việc bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến tại trường. Quy định việc tổ chức lớp học trực tuyến được thực hiện theo lớp học truyền thống (lớp học trực tiếp tại trường) và được duy trì bằng các phần mềm, ứng dụng đào tạo trực tuyến thông qua công cụ hỗ trợ Zoom.

Đối với việc giảng dạy, học tập và tổ chức thi trực tuyến nhà trường đều xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết và tổ chức tập huấn cụ thể đối với từng đối tượng: giảng viên, sinh viên và các đơn vị liên quan.

Đối với các tiết giảng được thực hiện trực tiếp trên zoom, trong đó áp dụng phối kết hợp nhiều hình thức tổ chức giảng dạy trong mỗi tiết giảng, giảng dạy trực tuyến, trao đổi, giải đáp thắc mắc, giao bài tập và kiểm soát quá trình làm bài của sinh viên qua các công cụ hỗ trợ.

Hành trình truyền đạt và tiếp thu kiến thức đã không bị gián đoạn nhờ phương pháp giảng dạy trực tuyến.
Hành trình truyền đạt và tiếp thu kiến thức nhờ phương pháp giảng dạy
trực tuyến.

Các hình thức kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến - Kiểm tra thường xuyên trực tuyến được thực hiện bằng hình thức kiểm tra trắc nghiệm hoặc bằng các hình thức kiểm tra, đánh giá khác kết hợp với các công cụ hỗ trợ như: Google class room, shub… do giảng viên giảng dạy tự quyết định. Kiểm tra định kỳ, thi kết thúc học phần được thực hiện trực tuyến căn cứ theo kế hoạch về kiểm tra định kỳ, thi kết thúc học phần trong chương trình mô đun, môn học, thực hiện bằng hình thức kiểm tra trắc nghiệm trực tuyến hoặc tự luận mở, tiểu luận, bài tập lớn đã được họp bàn và quyết định căn cứ vào đặc điểm của từng học phần. Các lịch thi được xếp lịch và thực hiện trực tuyến thông qua hệ thống phần mềm của nhà trường.

Về cơ bản, đội ngũ giảng viên của nhà trường đã nhanh chóng bắt kịp với tình hình mới, chịu khó đầu tư học hỏi và tiếp cận tốt với cách thức giảng dạy mới. Tự tin, đĩnh đạc, phương pháp sinh động, hấp dẫn sinh viên.

Hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập cho sinh viên được thực hiện tốt. Mức độ hiệu quả hoạt động của giảng viên trong việc tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động, quá trình thảo luận của sinh viên cũng đạt được những kết quả nhất định. Giao bài tập và kiểm soát quá trình làm bài của sinh viên thông qua các công cụ hỗ trợ như Google classroom hay Shub được giảng viên áp dụng linh hoạt, tạo ra những phương pháp hỗ trợ và quản lý dạy học mới tạo nhiều hứng khởi cho sinh viên. Kỳ thi kết thúc học phần cũng được thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng và tiến độ của mỗi khóa học.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ bùng phát theo diện rộng vẫn luôn tiềm ẩn. Với tâm lý không được chủ quan, lơ là trước dịch bệnh Covid-19, trường ĐHCN Việt Hung tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm duy trì tiến độ học tập, đảm bảo an toàn cho sinh viên mà vẫn đảm bảo được chất lượng trong học giảng dạy, học tập và đánh giá kết thúc, ứng phó linh hoạt trước tình hình mới:

Nâng cao khả năng ứng dụng kết hợp các công cụ hỗ trợ của giảng viên

Khả năng ứng dụng kết hợp các công cụ hỗ trợ của giảng viên trong giảng dạy trực tuyến là yếu tố quan trọng quyết định trong giảng dạy trực tuyến nên cần chú trọng đào tạo giảng viên có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ giảng dạy trực tuyến giúp dạy học có hiệu quả. Ngoài ra, cần tăng cường bồi dưỡng nâng cao về công nghệ thông tin cho giảng viên trong nhà trường.

Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình, nội dung môn học và kế hoạch lên lớp của giảng viên: Nhà trường đã chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng kế hoạch giảng dạy trực tuyến trong toàn trường, yêu cầu thực hiện cụ thể đối với từng giảng viên, phù hợp với kế hoạch đào tạo chung của khoa, nhà trường.  Tổ chức kiểm tra việc thực hiện giảng dạy trực tuyến, nội dung môn học định kỳ, có đánh giá, phân loại.  Quản lý việc soạn bài và chuẩn bị giờ lên lớp của giáo viên. Hồ sơ giảng viên được duyệt trước, sau mỗi buổi học.

Tổ chức các hoạt động chia sẻ cách thức và công cụ hỗ trợ giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo:  Các buổi họp thảo luận các hoạt động chia sẻ cách thức và công cụ hỗ trợ giảng dạy được mở rộng, nhằm giúp giảng viên nắm rõ vai trò trong định hướng tổ chức việc truyền thụ kiến thức, kỹ năng đến người học một cách khoa học.

Xây dựng các tiết giảng mẫu, dạy thử nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy người học làm trung tâm để các giảng viên được học tập và chia sẻ kinh nghiệm từ đó nâng cao chất lượng đào tạo thực tế.

Chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất: Nhà trường chú trọng đầu tư xây dựng các phòng học trực tuyến đạt chuẩn để đảm bảo các yêu cầu về không gian, ánh sáng các trang thiết bị hỗ trợ cần thiết. Quan tâm đến các yếu tố điều kiện ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy như: hệ thống phòng học, kết nối internet…

Mạng internet là một trong những yêu cầu không thể thiếu của giảng dạy trực tuyến, cần duy trì một đường mạng chuẩn, ổn định để các buổi học không bị gián đoạn, tốc độ đường truyền tốt để các yếu tố âm thanh, hình ảnh được truyền tải đạt chất lượng.

Sử dụng hệ thống phòng học trực tuyến đạt chuẩn, đảm bảo kết nối với hệ thống phần mềm quản lý của nhà trường, nhằm phát huy các điều kiện về quản lý sử dụng và khai thác hiệu quả cho cả giảng viên và sinh viên.

Quản lý việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS-SV: Nhà trường chỉ đạo, giám sát giảng viên trong việc tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên, phải tuân thủ theo các yêu cầu sư phạm nhất định: đảm bảo tính khách quan, và hệ thống, đảm bảo tính phát triển và đảm bảo tính công khai, công bằng. Kiểm soát tốt quá trình đánh giá trực tuyến.

Ban hành quy chế đào tạo trực tuyến

Quy chế đào tạo trực tuyến đã được nhanh chóng cập nhật và ban hành giúp giảng viên có những căn cứ rõ trong quá trình tổ chức giảng dạy trực tuyến. Ngoài ra các vấn đề về chế độ giảng viên cũng được đảm bảo.

Ngoài việc nâng cao chất lượng giảng dạy thì việc làm tư tưởng, xây dựng và hướng dẫn phương pháp học tập cho sinh viên là hết sức cần thiết, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này các giảng viên đã thường xuyên quan tâm nhắc nhở sinh viên chú ý về thái độ, tác phong học tập như trên giảng đường…

Hình thức giảng dạy trực tuyến là một hình thức đào tạo còn mới, thực tế cho thấy trong thời gian qua trường ĐHCN Việt Hung đã có sự nỗ lực không ngừng nhanh chóng cập nhật, nô lực học hỏi để đáp ứng tình hình mới. Với hơn 1 năm thực hiện giảng dạy trực tuyến ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các vấn đề về tiến độ học tập của sinh viên các khóa vẫn được đảm bảo, sinh viên ra trường đúng hạn, các công tác giảng dạy và học tập vẫn diễn ra bình thường, đây là một nỗ lực rất lớn mà thầy và trò trường ĐHCN Việt Hung đã đạt được.

Trần Thị Mơ