Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, để hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm giữa những bệnh nhân, người cách ly tập trung với nhân viên y tế và người phục vụ trong bệnh viện dã chiến và khu cách ly, nhóm giảng viên Trường Đại học Sao Đỏ đã đề xuất ý tưởng và bắt tay vào chế tạo “Robot vận chuyển nhu yếu phẩm phục vụ phòng, chống Covid-19”.

Sau hơn 30 giờ làm việc tích cực và khẩn trương, nhóm tác giả đã chế tạo hoàn thiện “Robot vận chuyển nhu yếu phẩm phục vụ phòng, chống Covid-19.

Để Robot hoạt động hiệu quả, nhóm tác giả đã trang bị 2 động cơ công suất lớn 250W, chạy nguồn điện một chiều 12V (có thể chạy 4 ngày liên tục mới phải nạp thêm).

Đặc biệt robot được sử dụng bộ điều khiển từ xa công nghiệp điều khiển trong khoảng cách từ 150m-200m, robot có thể rẽ trái, rẽ phải và quay góc 360° tạo sự linh hoạt. Tốc độ di chuyển được nhóm tác giả nghiên cứu phù hợp với mọi địa hình.

Đại học Sao Đỏ chế tạo “Robot vận chuyển nhu yếu phẩm” phục vụ phòng, chống dịch Covid-19

Đại học Sao Đỏ chế tạo “Robot vận chuyển nhu yếu phẩm” phục vụ phòng, chống dịch Covid-19
Robot được thiết kế theo kết cấu với 3 tầng giá đựng, khung được chế tạo bằng thép, bánh xe mô phỏng hình dáng của xe tăng 

Robot vận chuyển nhu yếu phẩm được thiết kế theo kết cấu với 3 tầng giá đựng, khung được chế tạo bằng thép, bánh xe mô phỏng hình dáng của xe tăng tạo sự vững chắc khi di chuyển và giảm thiểu độ sóc đảm bảo đưa các nhu yếu phẩm và hàng hóa không bị rơi, đổ vỡ.

Với mỗi lượt làm việc, robot có thể vận chuyển được trọng lượng hàng trăm kg nhu yếu phẩm như: quần áo, nước sát khuẩn và các vật dụng y tế phục vụ trong bệnh viện hoặc có thể vận chuyển trên 60 suất cơm cho các bệnh nhân.

Tại chốt kiểm dịch, robot có thể nhận nhu yếu phẩm và được điều khiển bằng tay di chuyển vào trong các khu vực cách ly của bệnh viện dã chiến. Trên thân robot được trang bị đèn báo, bộ tín hiệu bằng âm thanh giúp các bệnh nhân nhận biết khi robot vận chuyển nhu yếu phẩm, đồ ăn khi đến nơi.

Đại học Sao Đỏ chế tạo “Robot vận chuyển nhu yếu phẩm” phục vụ phòng, chống dịch Covid-19

Đại học Sao Đỏ chế tạo “Robot vận chuyển nhu yếu phẩm” phục vụ phòng, chống dịch Covid-19
Ngày 21/2/2021, Trường Đại học Sao Đỏ, Bộ Công Thương đã bàn giao robot vận chuyển nhu yếu phẩm cho Trung tâm y tế TP. Chí Linh để đưa vào ứng dụng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Sau khi hoàn thiện, chiều ngày 21/2/2021, Trường Đại học Sao Đỏ đã bàn giao Robot vận chuyển nhu yếu phẩm cho Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh để đưa vào ứng dụng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.  

Đây là thành công quan trọng, khẳng định trình độ nghiên cứu, sáng tạo, nhanh nhạy và kịp thời của giảng viên nhà trường cùng chung tay với nhân dân và chính quyền thành phố Chí Linh phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.