Đại hội Đại biểu Hội Chữ Thập đỏ TP. Hồ Chí Minh lần thứ VI thành công tốt đẹp

Sau hai ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và dân chủ, Đại hội đại biểu Hội Chữ Thập đỏ TP. Hồ Chí Minh (Hội CTĐ TP. Hồ Chí Minh), lần thứ VI - Nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã được tổ chức thành công tốt đ

Về tham dự ngày đại hội ngày chính thức (ngày 30/09) có bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch TW Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Lệ - Trưởng Ban Dân Vận TP. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch TW Hội CTĐ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Trong 02 ngày làm việc, Đại hội đã thảo luận, góp ý cho văn kiện đại hội, biểu quyết thông qua một số chỉ tiêu quan trọng trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 và bầu ra Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Hội CTĐ TP. Hồ Chí Minh lần thứ VI - nhiệm kỳ 2016 - 2021 và Đoàn Đại biểu dự Đại hội toàn quốc. Đại hội đã thống nhất bầu ra 51 thành viên, Bác sỹ Lê Quang Ninh được Đại hội thống nhất tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội CTĐ TP. Hồ Chí Minh - Khóa VI, bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh được mời làm Chủ tịch danh dự Hội CTĐ TP. Hồ Chí Minh khóa VI- Nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu đi tham dự Đại hội Đại biểu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ X - Nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 11 thành viên.

Bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đề nghị Hội CTĐ TP cần tăng cường đổi mới trong công tác xã hội nhân đạo trong giai đoạn tớiBác sỹ Lê Quang Ninh tiếp tục được Đại hội thống nhất bầu giữ chức Chủ tịch Hội CTĐ TP nhiệm kỳ 2016 - 2021

Theo nhận định của TW Hội, Hội CTĐ TP. Hồ Chí Minh là “Lá cờ đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của Hội”, Hội CTĐ TP luôn năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động, tiên phong trong công tác nhân đạo. Tính đến tháng 06/2016 đã có 235.458 hội viên, 32.922 tình nguyện viên, 46.412 thanh thiếu niên đang tham gia sinh hoạt tại 19.031 Tổ hội thuộc 2.709 Chi hội của 319 phường, xã, thị trấn tại 24 quận, huyện; 1.422 Hội cơ sở tại các trường TH, THCS, THPT, CĐ và Trung cấp chuyên nghiệp, 236 Hội cơ sở tại các bệnh viện, cơ quan, doanh nghiệp.

Chủ tịch TW Hội CTĐ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội thành công tốt đẹpPhó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tặng hoa chúc mừng Đại hội lần thứ VI thành công tốt đẹp

Trong đó, nổi bật nhất là các hoạt động như: Trợ giúp nhân đạo giai đoạn 2011 - 2016, trong Chương trình chăm lo “Tết cho người nghèo và Nạn nhân chất độc da cam” Hội đã vận động trao tặng 219.907 suất quà; Chương trình “Ngân hàng Bò” chung sức xây dựng nông thôn mới đã trao tặng 152 con bò giống cho các hộ gia đình khó khăn trong địa bàn Thành phố; Trợ giúp thường xuyên đến nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật đến 151 nạn nhân chất độc da cam với trị giá là 362.400.000 đồng/năm; Trao tặng 5.231 xe lăn, xe lắc; Trao 21.371 suất học bổng CTĐ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Trợ giúp phẫu thuật tim cho 296 trẻ em bệnh tim bẩm sinh. 

Đội Thanh thiếu niên CTĐ TP tặng hoa chúc mừng Đại hội

Về hoạt động Hiến máu nhân đạo, Hội CTĐ TP đã vận động số lượng người tham gia hiến máu nhân đạo năm sau cao hơn năm trước, đạt và vượt chỉ tiêu cả về số lượng lẫn chất lượng được giao, trong giai đoạn 2011 - 2016 đã tiếp nhận 1.018.302 đơn vị máu, luôn đảm bảo tỷ lệ máu sạch, đạt chất lượng trên 95% theo quy định. Hội đã vận động được 18.669 người đăng ký hiến giác mạc, 2.058 người đăng ký nội tạng, hiến xác. Đặc biệt trong giai đoạn 2012 - 2013, Hội CTĐ Thành phố đã tổ chức các đoàn công tác xã hội đến thăm, khám bệnh, cấp thuốc, phẫu thuật mắt, tặng quà đến 10.893 bà con Việt kiều có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia với tổng giá trị trên 5,9 tỷ đồng; tổ chức chương trình “San sẽ nỗi đau”, vận động quyên góp giúp đỡ nạn nhân bị thiệt hại do thiên tai tại Philippin với tổng số tiền là 619.579.000 đồng. Tổng giá trị các lĩnh vực hoạt động Hội CTĐ TP. Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã thực hiện đạt được là 1.463,773 tỷ đồng, tăng 224% so với nhiệm kỳ trước là 653,545 tỷ đồng.

Chủ tịch TW Hội CTĐ Việt Nam tặng hoa chúc mừng bác Sỹ Lê Quang Ninh tiếp tục được bầu làm Chủ tịch HCTĐ TP nhiệm kỳ 2016 - 2021Bà Võ Thị Dung tặng hoa chúc mừng Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP Trần Văn Tuấn nhiệm kỳ 2016 - 2021

Phát biểu chỉ đạo tại đại Hội, bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch TW Hội CTĐ Việt Nam đã đánh giá cao những kết quả của Hội CTĐ TP. Hồ Chí Minh đã đạt được trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, cụ thể: Hội CTĐ TP đã vận dụng đúng đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước, thực hiện tốt các chỉ đạo của TW Hội, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh và các cấp trong thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhằm tăng cường các hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa, thiên tai bằng các hoạt động cụ thể như: Hỗ trợ các gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, vận động hiến máu nhân đạo…, đặc biệt còn thực hiện nghĩa vụ quốc tế, tham gia hỗ trợ cho các chương trình ở các nước bạn như Campuchia, Phillipin, qua các hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miển phí, tặng quà hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng do bão tố, thiên tai…, các hoạt động của Hội CTĐ Thành phố đã hướng đến lòng giáo dục nhân ái nghĩa tình, trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lớp thanh, thiếu niên.

Lãnh đạo TW Hội CTĐ Việt Nam, Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm với Ban Chấp hành Hội CTĐ TP Nhiệm kỳ 2016 - 2021

Chủ tịch TW Hội CTĐ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu đề nghị trong giai đoạn tới, Hội CTĐ Thành phố cần phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tích cực sáng tạo, đổi mới, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong cả phương pháp vận động thu hút nguồn kinh phí từ các mạnh thường quân, đến việc hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân thông qua các chương trình có ý nghĩa thiết thực, mang đậm nét nhân văn, nghĩa tình không những về vật chất, mà còn có giá trị về giá trị tinh thần, lòng nhân ái bao dung, tốt đẹp, luôn biết yêu thương, san sẻ cho nhau trong cuộc sống hàng ngày, xứng đáng với khẩu hiệu hành động “Chữ thập đỏ - Vì mọi người - Ở mọi nơi”.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND và các ban ngành TP. Hồ Chí Minh tham quan Triển lãm ảnh tại Phố đi bộ đường Nguyễn Huệ

Phát biểu tại đại hội, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Võ Thị Dung đã đánh giá cao sự năng động sáng tạo và ghi nhận vai trò những đóng góp của Hội CTĐ Thành phố trong thời gian qua, Hội đã nỗ lực không ngừng nghỉ, tích cực đẩy mạnh những hoạt động, phong trào có nhiều ý nghĩa, không những mang lại lợi ích cho cộng đồng xã hội mà còn mang tính giá trị nhân văn rất sâu sắc, đặc biệt là Hội CTĐ các cấp của đã triển khai sâu rộng các hoạt động, các phong trào, từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, khẳng định vai trò nòng cốt, uy tín của Hội CTĐ Thành phố trong công tác nhân đạo, tạo niềm tin với nhân dân . Trong đó là cuộc vận động “mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa nhân đạo”, nhằm giúp cho các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, vơi bớt đi những cực khổ, thiếu thốn, luôn thường trực trong trong cuộc sống hàng ngày, qua các chương trình cụ thể như: Đền ơn đáp nghĩa, bữa cơm tình thương, trao tặng xe lăn, xe lắc, xây dựng nhà vệ sinh, cầu xi măng nông thôn, chương trình ngân hàng Bò, Tết vì người nghèo…, đã kịp thời vơi đi những khó khăn đến những mãnh đời bất hạnh, tạo được niềm tin, góp phần tích cực cùng với Đảng bộ, Chính quyền Thành phố thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội cho người dân Thành phố.

Trong giai đoạn tới 2016 - 2021, để khắc phục những hạn chế còn khiếm khuyết, Chủ tịch danh dự Hội CTĐ Thành phố Võ Thị Dung đề nghị, Hội CTĐ và các cấp hội, cần tăng cường công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền Thành phố, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể, tích cực tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động từ thiện xã hội, ngoài ra Hội CTĐ Thành phố nên đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển lực lượng tình nguyện viên, cộng tác viên, ngoài ra, một nhiệm vụ quan trọng là kịp thời phát hiện và biểu dương những gương người tốt, việc tốt trong công tác của Hội. Bà Võ Thị Dung cũng đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền của Thành phố cần quan tâm hơn nữa đối với các hoạt động của Hội, các ban, ngành đoàn thể, cần phối hợp chặt chẽ với Hội CTĐ Thành phố nhằm thực hiện tốt công tác xã hội nhân đạo, nhân tại đại hội này, bà Võ Thị Dung - Phó Bí thư Thành ủy TP, Tân Chủ tịch danh dự Hội CTĐ Thành phố, đã trao tặng bức trướng của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh mang dòng chữ “ nhân ái - nghĩa tình - hòa bình - hữu nghị”.

Trước đó, trong khuôn khổ các hoạt động tuyên truyền tiến tới Đại hội Hội CTĐ TP nhiệm kỳ 2016 -2021 và kỷ niệm 70 năm thành lập Hội CTĐ Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2016), ngày 12/09, Hội CTĐ TP đã tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hội CTĐ TP. Hồ Chí Minh - vì mọi người, ở mọi nơi” ở Phố đi bộ, đường Nguyễn Huệ. Nội dung của hơn 80 bức ảnh tại triển lãm, nhằm giới thiệu hoạt động của Hội trong giai đoạn 2011 - 2016, mỗi hình ảnh được trưng bày là những khoảnh khắc chân thực về hoạt động của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên của Hội CTĐ TP, luôn phát huy bản chất nhân ái, nghĩa tình của một tổ chức nhân đạo, chuyên nghiệp, không ngừng đổi mới, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, thông qua những hình ảnh tại triển lãm, còn có ý nghĩa khơi gợi mỗi người làm công tác nhân đạo dưới ngôi nhà chung của Hội CTĐ Thành phố, tiếp tục phấn đấu với tinh thần trợ giúp thường xuyên, cụ thể hơn cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố.