Đại hội đồng cổ đông 2023 EVNGENCO3: Mục tiêu sản xuất hơn 28 tỷ kWh điện năm nay

Ngày 15/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Phát điện 3 - CTCP (EVNGENCO3, mã cổ phiếu: PGV - sàn: HoSE) đã tổ chức thành công kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.
 Ông Đinh Quốc Lâm – Chủ tịch HĐQT và Ông Lê Văn Danh - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc EVNGENCO3 chủ trì Đại hội
 Ông Đinh Quốc Lâm – Chủ tịch HĐQT và Ông Lê Văn Danh - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc EVNGENCO3 chủ trì Đại hội

Đại hội đồng cổ đông đã được nghe báo cáo kết quả Sản xuất kinh doanh - Đầu tư xây dựng - Tài chính năm 2022 và kế hoạch năm 2023; Báo cáo Tài chính cho năm kết thúc ngày 31/12/2022 và phương án phân phối lợi nhuận năm 2022 của Tổng Công ty; Tiền lương, thù lao của HĐQT, Ban Kiểm soát; Báo cáo kết quả hoạt động của HĐQT, Ban Kiểm soát; Số lượng và danh sách nhân sự thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028.

Năm 2022, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động khiến giá nhiên liệu đầu vào như than, dầu, khí thiên nhiên tăng cao đột biến, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình SXKD của EVNGENCO3. Mặc dù vậy, Tổng Công ty đã chủ động thích ứng với tình hình thực tế, đảm bảo vận hành sản xuất điện ổn định, hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ ĐHĐCĐ đã giao; cụ thể tổng sản lượng điện công ty mẹ là 28,141 tỷ kWh đạt 98,84% KH, tổng doanh thu đạt 46.382 tỷ đồng, hoàn thành 102,13% KH, chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 20%.

Ông Lê Văn Danh – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc EVNGENCO3 báo cáo tại Đại hội
Ông Lê Văn Danh – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc EVNGENCO3 báo cáo tại Đại hội

Tổng Công ty đã phát huy tối đa mọi nguồn lực đảm bảo nâng cao năng lực sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao hoạt động tin cậy, giảm chi phí hoạt động và rút ngắn tiến độ sửa chữa lớn các tổ máy, đẩy mạnh công tác cung cấp dịch vụ sửa chữa.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, năm 2022, EVNGENCO3 đã đẩy mạnh trao đổi, hợp tác với các đối tác Năng lượng tại Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản. Trong các chuyến công tác, EVNGENCO3 đã trực tiếp làm việc với với một số đối tác cung cấp LNG như Tellurian Inc, Cheniere Energy và đối tác lâu năm Tập đoàn General Electric. Trao đổi với Babcock&Wilcox, các đối tác kỹ thuật và các định chế tài chính nhằm thúc đẩy cơ hội hợp tác và hỗ trợ trong các dự án, chương trình đầu tư nguồn điện sạch của EVNGENCO3, thực hiện ký kết các Thỏa thuận hợp tác (MOU) về đầu tư nguồn điện mới để chuẩn bị sẵn sàng triển khai sau khi Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Điện 8.

Bên cạnh đó, EVNGENCO3 và các đơn vị chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội với một số hoạt động tiêu biểu: tài trợ xây dựng 23 căn nhà Đại đoàn kết, Mái ấm yêu thương cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh và tỉnh Bình Thuận; tham gia tài trợ cho 47/98 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ vì dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.HCM theo Chương trình “Học đường niềm tin” do Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công thương tại TPHCM chủ trì vận động; tài trợ cho chương trình “Sữa học đường” cho các trường Tiểu học tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Thuận. Tổng kinh phí cho các hoạt động ASXH năm 2022 khoảng 10 tỷ đồng.

Năm 2023, EVNGENCO3 đặt kế hoạch sản lượng điện công ty mẹ là 28,725 tỷ kWh, cao hơn 2,08% so với kết quả thực hiện năm 2022, theo đó dự kiến kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 11%.

Thực tế trong 5 tháng đầu năm 2023, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng đã làm điện năng tiêu thụ tăng cao trong khi lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước đều sụt giảm lớn. Tổng Công ty đã tập trung tối đa nguồn lực, kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo nhiên liệu, quản lý vận hành để đảm bảo các tổ máy luôn vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, góp phần cung ứng điện hiệu quả cho hệ thống điện, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm mùa khô năm 2023.

Tính đến hết ngày 31/5/2023, sản lượng điện công ty mẹ sản xuất được 12,283 tỷ kWh, đạt 104,74% kế hoạch 5 tháng và 42,76% kế hoạch năm 2023, tăng 5,28% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó nổi bật là sản lượng điện sản xuất của Công ty Nhiệt điện Mông Dương đạt 3,431 tỷ kWh, tương đương 81,82% kế hoạch phát điện 6 tháng mùa khô 2023, cao hơn cùng kỳ năm 2022 là 415,8 triệu kWh. Sản lượng điện sản xuất của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân là 3,450 tỷ kWh, đạt 80,56% kế hoạch phát điện 6 tháng mùa khô 2023, cao hơn cùng kỳ năm 2022 là 840,3 triệu kWh.

Ra mắt thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028
Ra mắt thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028

Về công tác nhân sự, ĐHĐCĐ đã thông qua số lượng, danh sách bầu thành viên HĐQT và thành viên BKS nhiệm kỳ 2023-2028 và tiến hành bầu cử với kết quả: HĐQT gồm 5 thành viên: Ông Đinh Quốc Lâm, Ông Lê Văn Danh, Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Ông Nguyễn Minh Khoa và Ông Đỗ Mộng Hùng. HĐQT đã họp phiên đầu tiên thống nhất bầu Ông Đinh Quốc Lâm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT EVNGENCO3; Ban Kiểm soát gồm 03 thành viên: Ông Phạm Hùng Minh, Ông Đậu Đức Chiến và Bà Vũ Hải Ngọc. Ban Kiểm soát đã họp phiên đầu tiên bầu ông Phạm Hùng Minh giữ chức vụ Trưởng ban Kiểm soát.

Đại hội cũng dành thời gian để các cổ đông và Lãnh đạo EVNGENCO3 thảo luận, trao đổi, làm rõ các nội dung liên quan đến nguồn nhiên liệu, công tác môi trường, tiêu thụ tro xỉ, kế hoạch đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện… Giải đáp các câu hỏi của cổ đông, Ban lãnh đạo EVNGENCO3 khẳng định tập thể EVNGENCO3 tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, thực hiện hiệu quả chủ đề năm, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần vào sự phát triển của ngành Điện Việt Nam.

Ông Cao Đạt Khoa – Trưởng Ban Quản lý đầu tư vốn EVN đánh giá cao những kết quả EVNGENCO3 đã đạt được trong năm 2022, đặc biệt việc đảm bảo phát điện cung ứng cho hệ thống trước bối cảnh nắng nóng kéo dài trên điện rộng, nhu cầu phụ tải tăng cao trong các tháng đầu năm 2023. Ông cũng đề nghị Tổng Công ty tiếp tục phát huy, giữ vững sản xuất, chủ động nguồn nhiên liệu để đảm bảo các tổ máy luôn sẵn sàng đáp ứng huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia.

Các đại biểu bỏ phiếu biểu quyết thông qua các dự thảo báo cáo, kế hoạch, phương hướng của HĐQT EVNGENCO3
Các đại biểu bỏ phiếu biểu quyết thông qua các dự thảo báo cáo, kế hoạch, phương hướng của HĐQT EVNGENCO3

Đại hội đã tiếp thu các ý kiến của Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cổ đông lớn của PGV. Kết quả biểu quyết tại Đại hội, các đại biểu thống nhất đạt 100% (59 cổ đông tán thành, đại diện cho hơn 1.123.468.046 cổ phần) với các dự thảo báo cáo, kế hoạch, phương hướng HĐQT đề ra.

Nhận thức về vai trò, nhiệm vụ phát điện, trong thời gian tới, EVNGENCO3 sẽ tiếp tục tối ưu sản xuất các nguồn điện hiện có, đa dạng hóa, chủ động nguồn nhiên liệu đảm bảo đủ cho sản xuất theo phương thức huy động, hướng tới dịch chuyển năng lượng sạch; trở thành đối tác tin cậy cung cấp dịch vụ vận hành và sửa chữa (O&M) các nhà máy điện, cũng như dịch vụ quản lý các dự án điện trong và ngoài ngành.

Mạnh Hùng