Đắk Nông: Đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Hiện nay, tình hình dịch bệnh cả nước và trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tiếp tục diễn biến phức tạp, người dân vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra ổn định cho nông sản. Để giải quyết những khó khăn trong tiêu thụ nông sản, tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 635/KH-UBND ngày 10/9/2021 hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử.

Đắk Nông là tỉnh có lợi thế phát triển nông nghiệp, bên cạnh các sản phẩm chủ lực như: cà phê, hồ tiêu, cao su, điều, thì trên địa bàn tỉnh trồng khoảng 12.000 ha các loại rau, củ quả…, một số sản phẩm có sản lượng thu hoạch hàng năm lớn (như: Sầu riêng diện tích ước đạt 2.837 ha, sản lượng khoảng 24.672 tấn; Xoài diện tích đạt 1.146 ha, sản lượng khoảng 4.365 tấn; Bơ diện tích đạt 2.427 ha, sản lượng khoảng 20.776 tấn và các loại rau, củ …).

So với cùng kỳ năm trước giá các loại nông sản rau, củ, quả giảm từ 20-25%; cùng với đó cước vận tải, giá nhân công tăng cao, nhiều điểm chợ đầu mối và doanh nghiệp thu mua, khu chế xuất bị phong tỏa nên đầu ra đang gặp khó khăn. Hiện nay tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, người dân vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra ổn định cho nông sản sản xuất ra.

Để giải quyết những khó khăn trong tiêu thụ nông sản, tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 635/KH-UBND ngày 10/9/2021 hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Đây là được xem là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả trong tiêu thụ nông sản và là một trong những giải pháp tương đối mới mẻ đối với một tỉnh có điều kiện kinh tế khó khăn như tỉnh Đắk Nông.

Sàn thương mại điện tử, một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả trong tiêu thụ nông sản

Theo đó, đối tượng tham gia là các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ chức hợp tác; Bưu điện tỉnh Đắk Nông đại diện Sàn postmart.vn - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tại tỉnh Đắk Nông; Chi nhánh Bưu chính Viettel Đắk Nông đại diện Sàn voso.vn - Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel tại tỉnh Đắk Nông; các đơn vị hỗ trợ các hộ SXNN quảng bá sản phẩm nông nghiệp, giao dịch mua, bán trên sàn TMĐT.

Với đối tượng tham gia chủ yếu là các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể… thì rào cản khó nhất là kiến thức của nông dân về kinh doanh trực tuyến còn hạn chế, nếu áp dụng phương pháp trực tuyến, người nông dân sẽ mất thời gian nghiên cứu, cập nhật kiến thức sao cho hấp dẫn người mua.

Do vậy, Nội dung của Kế hoạch 635/KH-UBND sẽ tập trung vào việc hướng dẫn, đào tạo người nông dân kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên Sàn postmart.vn và voso.vn; đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT); đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn TMĐT; thực hiện quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hộ sản xuất nông nghiệp tác nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT.

Cùng với đó là việc tập trung hỗ trợ nông dân quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thông qua sàn thương mại điện tử và các kênh phân phối của doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn TMĐT, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số; mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá. Giúp người dân tại các địa phương khác trong nước và quốc tế có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện, nhanh chóng kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh; gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN), bảo đảm chất lượng sản phẩm nông nghiệp cung cấp tới người tiêu dùng, thông qua sàn TMĐT; cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ SXNN như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân; cung cấp danh sách các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ SXNN để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vận dụng chính sách ưu đãi của Trung ương, địa phương, hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp khi mua sắm các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn TMĐT.

Để Kế hoạch được triển khai đạt hiệu quả, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố các cơ quan báo chí tổ chức triển khai thực hiện. Hy vọng trong thời gian tới, các sản phẩm nông sản của tỉnh Đắk Nông sớm được lên chợ trực tuyến (online). Đây không chỉ là giải pháp nhằm giải quyết những khó khăn trong tiêu thụ nông sản trong mùa dịch mà còn là kênh tiêu thụ lâu dài tạo sự kết nối chặt chẽ trong chuỗi cung ứng nông sản của tỉnh Đắk Nông.

                                                                  

Nguyễn Thị Thanh Huyền