Đảm bảo vận hành, điều tiết nước các hồ chứa thủy điện trên sông Srêpốk

Trước tình hình dự báo khí tượng thủy văn, đơn vị tổ chức lập kế hoạch và sẵn sàng các biện pháp vận hành ứng phó bảo đảm an toàn công trình, tuân thủ các yêu cầu vận hành liên hồ, góp phần giảm lũ cho hạ du và đồng thời phát điện hiệu quả.

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các hồ chứa thủy điện trên sông Srêpốk năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Trên hệ thống sông Srêpốk, tỉnh Đắk Lắk có nhiều hồ chứa thủy điện, trong đó, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp là đơn vị quản lý 03 hồ chứa thủy điện lớn gồm Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Srêpốk 3. Năm 2022, lưu lượng nước trung bình về các hồ chứa các nhà máy này trong mùa cạn cao hơn so với những năm trước. Mùa lũ chỉ xuất hiện một số đợt lũ nhỏ, không ảnh hưởng nhiều tới công tác vận hành 3 hồ chứa.

Ông Trần Văn Khánh – Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phát biểu khai mạc Hội nghị
Ông Trần Văn Khánh – Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phát biểu khai mạc Hội nghị

Việc vận hành, điều tiết nước hồ chứa năm 2022 được thực hiện theo đúng quy trình vận hành liên hồ chứa và các phương án phối hợp đã được ký kết. Bộ máy Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp được kiện toàn. Đơn vị cử lãnh đạo tham gia vào thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả.

Trong quá trình điều tiết, xả tràn các hồ chứa thủy điện, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã phối hợp chặt chẽ với địa phương và cơ quan chức năng. Các thông tin được công khai, cung cấp bằng nhiều hình thức để chính quyền, người dân các địa phương hạ du tiện theo dõi, kịp thời nắm bắt, xử lý.

Các tháng đầu năm 2023, lưu lượng nước về các hồ chứa thấp hơn so với năm trước. Điều này ảnh hưởng đến khả năng vận hành cấp nước trong mùa khô cho vùng hạ du. Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã vận hành, điều tiết các hồ chứa bảo đảm nhu cầu và đúng quy trình vận hành liên hồ vào mùa cạn. Trong các tháng còn lại của năm 2023, trước tình hình dự báo khí tượng thủy văn, đơn vị tổ chức lập kế hoạch và sẵn sàng các biện pháp vận hành ứng phó bảo đảm an toàn công trình, tuân thủ các yêu cầu vận hành liên hồ, góp phần giảm lũ cho hạ du và đồng thời phát điện hiệu quả.

Chánh văn phòng BCH PCTT&TKCN tỉnh Đắk Lắk phát biểu
Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Lắk phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN 2 tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk đánh giá cao công tác PCTT&TKCN năm 2022 của các nhà máy trên lưu vực sông Srêpốk. Các đại biểu tham dự hội nghị thống nhất với phương án phối hợp năm 2023 tại các hồ chứa: Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Srêpốk 3, Srêpốk 4 và Srêpốk 4A.

Đối với địa bàn tỉnh Đắk Nông, hạ du hồ chứa các thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp, Srêpốk 3, nước chảy qua nhiều khu vực, diện tích đất canh tác của người dân, nên đại diện Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Nông đề xuất Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cần triển khai hiệu quả các nội dung về hành lang thoát lũ hồ chứa.

Chánh văn phòng BCH PCTT&TKCN tỉnh Đắk Nông phát biểu ý kiến
Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Đắk Nông phát biểu ý kiến

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra hành lang thoát lũ. Đơn vị sẽ tổ chức rà soát, đề xuất vị trí lắp bổ sung hệ thống loa cảnh báo tại vùng hạ du, phối hợp thông báo điều tiết nước theo đúng quy trình.

Minh Anh