Đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc sang giai đoạn bước ngoặt

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ tới Bắc Kinh để tham gia vòng đàm phán trực tiếp mới, có thể bắt đầu trong ngày hôm nay (29/4).

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm qua (28/4) cho biết, các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bước vào giai đoạn then chốt trong bối cảnh phái đoàn Mỹ sẽ có mặt tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong tuần này nhằm hoàn tất thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.

Theo ông Mnuchin – một trong số nhà đàm phán hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cả Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần một thỏa thuận dù vẫn còn nhiều việc phải làm. Các cuộc đàm phán đang tiến tới thời điểm bước ngoặt hoặc mang lại một thỏa thuận hoặc chấm dứt mà không có thỏa thuận nào.

Mỹ và Trung Quốc dành hơn 1 năm qua để giải quyết tranh chấp thương mại và đặt mục tiêu đạt một thỏa thuận giải quyết mối quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn trên thế giới.

Theo lịch trình dự kiến, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ tới Bắc Kinh để tham gia vòng đàm phán trực tiếp mới, có thể bắt đầu trong ngày hôm nay (29/4). Tham gia phái đoàn tới Trung Quốc còn có Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ dẫn đầu phái đoàn đàm phán tới thủ đô Washington, Mỹ bắt đầu từ ngày 6/5 tới.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát từ giữa năm 2018. Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng giá trị hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ đô la. Chính quyền Tổng thống Mỹ Trump muốn duy trì các mức thuế bổ sung đang áp với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc cho đến khi Trung Quốc thực thi các cam kết một cách đều đặn, trong khi Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lập tức các mức thuế bổ sung trên sau khi một thỏa thuận thương mại song phương được ký.