Đảng bộ EVNHCMC: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định

Tổng kết nhiệm kỳ 5 năm 2010 – 2015, Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, đáp ứng yêu cầu phát triể

Đây cũng là nhiệm kỳ đầu tiên Đảng bộ EVNHCMC thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ cấp trên cơ sở được sự chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, tạo được nhiều thuận lợi trong công tác điều hành tổ chức, song đòi hỏi năng lực cán bộ cũng phải được đào tạo, bồi dưỡng ngang tầm nhiệm vụ với cơ cấu tổ chức mới.

Ông Lê Văn Phước - Bí thư Đảng ủy EVNHCMC phát biểu tại đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2015-2020

 Chính từ những yếu tố trên, ngay từ khi mới thành lập Đảng ủy Tổng công ty đã xác định một hướng đi đúng đắn đó là: “đoàn kết, tập hợp và phát huy được sức mạnh của tập thể cán bộ, đảng viên, CNVC - LĐ trong toàn Đảng bộ, để xây dựng Tổng công ty phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao”.

 Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2014, Tổng công ty đã 5 năm liền được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, đón nhận danh hiệu “Anh hùng lao động” năm 2013 và năm 2014 vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Hình ảnh EVNHCMC đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2014.

Quán triệt Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”, Đảng ủy Tổng công ty đã nghiên cứu, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp được cụ thể hóa bằng các chương trình hành động nhằm mục tiêu cung cấp đủ điện, an toàn, liên tục đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, trong đó phải kể đến những bước đột phá trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Hình ảnh Lễ khánh thành tuyến cáp ngầm 22 kV vượt biển để cấp điện cho hơn 4.900 người dân tại xã đảo Thạnh An - Cần Giờ - TP. Hồ Chí Minh

Theo đó, EVNHCMC đã mạnh dạn triển khai ứng dụng các công nghệ khoa học mới nhằm giảm sự cố, giảm mất điện, nâng cao độ tin cậy lưới điện như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sửa chữa, thi công trên đường dây đang mang điện (Hot-line) là giải pháp chủ lực để giảm cắt điện theo kế hoạch, đơn cử như trong năm 2014 với 5 đội hot-line, toàn Tổng công ty thực hiện tổng cộng 1.688 lượt thi công theo yêu cầu của các Công ty Điện lực, tăng 78% so với năm 2013 (949 lượt), giúp cho SAIFI giảm 2,98 lần/khách hàng, SAIDI giảm 378,32 phút/khách hàng.

Hình ảnh các cá nhân thuộc EVNHCMC nhận Huân chương Lao động hạng Ba nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam

Tiếp tục đầu tư các trang thiết bị và công nghệ mới (jumper cable) để thực hiện triệt để và hiệu quả việc giảm thiểu cắt điện khi thi công, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng lưới điện; Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) giúp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành lưới điện và công tác chăm sóc khách hàng thông qua việc dần loại bỏ các sơ đồ, báo cáo bằng giấy, cung cấp thông tin một cách nhanh chóng cho dịch vụ CSKH, tạo môi trường trao đổi dữ liệu với các hệ thống khác…

Bên cạnh đó, EVNHCMC nghiên cứu áp dụng thành công năng lượng tái tạo, hoàn thành xây dựng công trình điện năng lượng mặt trời tại ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An với tổng công suất 97,65 kWp, cung cấp điện sinh hoạt cho gần 200 hộ dân đang sống trên đảo, góp phần vào việc thực hiện an sinh xã hội; triển khai lắp đặt 11.521 bình nước nóng năng lượng mặt trời trên toàn địa bàn Thành phố.

Hình ảnh các hộ gia đình nhận Bằng khen trong chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện năm 2013

Công tác dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao, xác định mục tiêu “Hiện đại hóa các công tác phục vụ khách hàng, hướng tới mục tiêu chất lượng dịch vụ ngày càng hoàn hảo” theo phương châm “Khách hàng là sự tồn tại của chúng ta”.

EVNHCMC đã triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến theo xu hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, hiện đại, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng, như: quy trình giao dịch một cửa và “giao dịch hộ; Thành lập tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454; Triển khai thử nghiệm điện kế trả trước; sử dụng công nghệ đọc điện kế từ xa.

EVNHCMC thường xuyên duy tu và ngầm hóa lưới điện để đảm bảo cung cấp điện luôn được ổn định và giữ vẻ mỹ quan đô thị

Đặc biệt từ năm 2015, EVNHCMC bắt đầu triển khai ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong công tác dịch vụ khách hàng; ứng dụng hóa đơn điện tử trong công tác thu tiền điện…

 Thường xuyên duy trì tổ chức “Hội nghị khách hàng” và “Hội nghị ngành điện gắn bó với chính quyền địa phương, lắng nghe ý kiến nhân dân để hoàn thiện và phát triển”. Thời gian cụ thể, ở từng quận, huyện 1 lần/năm, qua đó đã tiếp thu và giải quyết triệt để các ý kiến thắc mắc, góp ý của khách hàng. Do đó, chất lượng phục vụ khách hàng ngày càng được hoàn thiện hơn, được các cấp chính quyền, người dân Thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao.

Bên cạnh đó, với các chương trình hành động cụ thể của Đảng bộ Tổng công ty, như: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”; “Cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động” trong những năm qua EVNHCMC đã chú trọng đến công tác đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ CNVC-LĐ, tạo ra một nguồn nhân lực có trình độ cao đáp ứng được yêu cầu công tác và góp phần vào thực hiện thắng lợi Chương trình đột phá của Thành ủy về “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa”.

 Mặt khác, Tổng công ty cũng tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, như: vận động, kiểm tra, giám sát các chủ nhà trọ bán đúng giá điện theo quy định của Nhà nước cho 1.250.166 đối tượng là công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà ở; hỗ trợ chi phí, nhân công lắp đặt lại hệ thống điện an toàn cho 4.572 hộ dân nghèo diện chính sách; Khánh thành công trình điện năng lượng mặt trời cho bà con ở ấp Thiềng Liềng (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) và công trình cáp ngầm 22 kV vượt biển cấp điện cho người dân ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ; xây mới 73 căn, sửa chữa 55 căn, với tổng giá trị 5,21 tỷ đồng cho bà con thuộc xã đảo Thạnh An - Cần Giờ.

 Đặc biệt mới đây, EVNHCMC đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới của Thành ủy Thành phố, trong công tác triển khai dự án xây dựng tuyến cáp ngầm vượt biển dài gần 6 km, để cấp điện cho hơn 4.900 người dân tại xã đảo Thạnh An - huyện Cần Giờ. Đây cũng là địa phương cuối cùng của TP. Hồ Chí Minh được hòa lưới điện quốc gia sau 40 năm miền Nam được hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.

Công tác xây dựng Đảng được đặc biệt chú trọng, với mục tiêu: nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng các đoàn thể xuất sắc, vững mạnh. Trong 5 năm qua, Đảng bộ EVNHCMC đã chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng học tập và quán triệt nghị quyết; triển khai có hiệu quả việc thực hiện Bộ tiêu chí “Người công nhân ngành điện Thành phố mang tên Bác”, việc đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chú trọng khen thưởng, biểu dương nhiều tấm gương điển hình học tập tốt. Cụ thể trong 5 năm qua, đã biểu dương 46 tập thể và 44 cá nhân cấp Tổng công ty; trong đó, 06 tập thể và 09 cá nhân được biểu dương cấp Thành phố; các đảng bộ, chi bộ cơ sở cũng đã khen thưởng cho 9 tập thể và 34 cá nhân cấp đơn vị.

Công tác xây dựng tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên được thực hiện ngày càng chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Chú trọng công tác bồi dưỡng và phát triển đảng viên mới, trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 441 đảng viên, vượt 7% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ I đề ra, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 1.027 đồng chí. Kết quả trong cả nhiệm kỳ số tổ chức đảng trong sạch vững mạnh đạt 68,2% - 86,4%, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đều đạt 83,8% - 93,6%.

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nề nếp, thường xuyên đảm bảo phương châm “công khai, chính xác, kịp thời”, đúng quy trình, quy định; coi trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm tạo sự đồng thuận giữa Lãnh đạo với CNVC-LĐ, giữa doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện; chỉ đạo, tạo điều kiện xây dựng tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên xuất sắc, vững mạnh; phát huy tốt vai trò của đoàn thể trong tham gia xây dựng Đảng bộ, Tổng công ty vững mạnh. Kết quả, tổ chức Công đoàn Tổng công ty luôn đạt xuất sắc, vững mạnh; 03 năm liền (2012, 2013, 2014) được nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; năm 2011 nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn và 2 năm liền 2013, 2014 được Bằng khen của Liên đoàn lao động Thành phố. Đối với Đoàn Thanh niên, đã vinh dự 5 năm liền được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn; năm 2011 nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, năm 2013 nhận Huân chương Lao động hạng Ba và năm 2014 nhận Cờ thi đua đứng đầu cụm của Thành đoàn.

Với những thành tích đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ EVNHCMC đã lãnh đạo hoàn thành cơ bản mục tiêu Nghị quyết đề ra trong nhiệm kỳ là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; phát huy dân chủ, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; tập trung phát triển nguồn lực, đặc biệt là nguồn nhân lực, nâng cao uy tín, thương hiệu của Tổng công ty; đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, ổn định, đáp ứng cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tham gia vào các chương trình an sinh xã hội, đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển bền vững của Thành phố.