Đảng bộ Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Công Thương Trung ương: Nâng cao hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ mới

Thực hiện Kế hoạch số 681-KH/ĐUB ngày 12/11/2019 của Đảng ủy Bộ Công Thương về kế hoạch Đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ Công Thương tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày 15/5/2020, tại Hà Nội, Đảng bộ Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Công Thương Trung ương đã trang trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đại hội Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công Thương Trung ương
Toàn cảnh Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đại hội đã đánh giá những kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2015 - 2020; xác định phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới để lãnh đạo Đảng bộ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ Công Thương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nhà trường nhiệm kỳ 2020-2025.

Tham dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Lý Quốc Hùng - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương; các đồng chí đại diện các Ban đảng Đảng ủy Bộ Công Thương cùng toàn thể đảng viên của Đảng bộ Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Công Thương Trung ương.

Hiện nay, Đảng ủy Nhà trường có 3 chi bộ trực thuộc với 52 đảng viên, trong đó có 50 đảng viên chính thức, 2 đảng viên dự bị. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy Nhà trường đã trình Đảng ủy Bộ Công Thương chuẩn y bổ sung 1 Đảng ủy viên và 1 chức danh Bí thư Ban Chấp hành Đảng bộ Nhà trường thay thế cho đồng chí Bí thư chuyển công tác. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 19 đảng viên mới, đề nghị Đảng ủy Bộ công nhận chính thức cho 15 đảng viên dự bị; 1 đảng viên vinh dự được nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng; Đảng bộ đã làm thủ tục tiếp nhận, chuyển sinh hoạt đảng cho 25 lượt đảng viên.

Đội ngũ đảng viên của Đảng bộ có phẩm chất đạo đức tốt, được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng được nâng cao nhận thức, có ý thức tự giác chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc của Nhà trường. Đội ngũ đảng viên đã thể hiện sự gương mẫu, có trách nhiệm trước công việc được giao, nhiều đồng chí đã tranh thủ học tập để nâng cao trình độ, hầu hết được phân công, bố trí phù hợp với năng lực, đã đóng góp một phần quan trọng vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Nhà trường. 

Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ chính trị

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Nhà trường đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đảng ủy Nhà trường luôn nhận thức đầy đủ và sâu sắc trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động của Nhà trường phù hợp với tình hình thực tế, cũng như yêu cầu của Bộ Công Thương theo hướng tái cơ cấu, tinh giản bộ máy.

Các chi bộ trực thuộc đã lãnh đạo công chức, viên chức và người lao động đề cao tinh thần trách nhiệm, tham gia xây dựng và thực hiện có kết quả, hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Nhà trường, theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng ủy Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng chương trình hành động và cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng sát với tình hình thực tế của Nhà trường.

Về công tác đào tạo nghề: giai đoạn 2015 - 2020, tuyển sinh các năm 2015, 2016 đạt 138 sinh viên trình độ cao đẳng. Tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp cho 159 sinh viên, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đạt 80%. Từ 2017, Nhà trường không được phép tuyển sinh đào tạo nghề trình độ cao đẳng mà chỉ đào tạo số sinh viên đã tuyển sinh từ trước năm 2017 gồm các khóa 8, 9, 10.

Về công tác bồi dưỡng: trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đào tạo, bồi dưỡng được 22.598 lượt học viên, góp phần xây dựng đội ngũ công chức, viên chức cho ngành Công Thương có chuyên môn cao, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tổ chức và cử 110 học viên tham gia các chương trình học tập, khảo sát tại các nước như Pháp, Thụy Sĩ, Úc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Séc, Trung Quốc…

Hoạt động hợp tác đào tạo, bồi dưỡng: giai đoạn 2015 - 2020, Nhà trường đã hợp tác đào tạo với Trường Đại học Mở, Công ty Cổ phần Thành đô, Công ty Cổ phần phát triển nhân lực và Công nghệ thông tin, tổ chức bồi dưỡng được 179 lớp với 16.165 lượt học viên theo các chương trình thi nâng ngạch, bồi dưỡng nghiệp vụ và bán hàng đa cấp và trung cấp lý luận chính trị hành chính... góp phần cải thiện đời sống và tái đầu tư cơ sở vật chất của Trường.

Về nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế: đã tổ chức nghiên cứu và bảo vệ thành công 11 đề tài khoa học và 08 nhiệm vụ cấp Bộ. Ngoài ra còn xây dựng 33 chương trình và tài liệu bồi dưỡng cho công chức, viên chức ngành Công Thương.

Về công tác chăm lo đời sống: Đảng bộ đặc biệt quan tâm ổn định đời sống của công chức, viên chức và người lao động, chỉ đạo chính quyền khai thác, tận dụng cơ sở vật chất, tăng cường các hoạt động dịch vụ để cải thiện các nguồn thu cho Nhà trường. Hàng năm, Nhà trường tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công chức, viên chức và người lao động.

Chú trọng công tác xây dựng Đảng

Những năm qua, Đảng ủy Nhà trường và cấp ủy trực thuộc đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, các Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định, Hướng dẫn của Trung ương, vì thế công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Nhà trường đã dần đi vào nền nếp, hoạt động bài bản, hoàn thành suất sắc nhiệm vụ chính trị được cấp trên giao. Đội ngũ tập thể đảng ủy viên, chi ủy viên đều có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, có trình độ lý luận và bản lĩnh chính trị trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các nội dung của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ giai đoạn 2015 - 2020 đã cơ bản được hoàn thành.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nam - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Đại hội
Đồng chí Nguyễn Thiện Nam - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Đại hội

Đảng ủy Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, kịp thời phổ biến, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng tới từng tổ chức đảng, đảng viên; tham gia với chính quyền trong việc xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Trung ương. Các tài liệu, thông tin đều được phổ biến đến toàn thể đảng viên, đến nay chưa có trường hợp nào sai phạm về chính trị tư tưởng. Trong Đảng bộ, không nảy sinh những vấn đề bức xúc, nổi cộm về tư tưởng, về quyền lợi, trách nhiệm của đảng viên.

Đảng bộ đã lãnh đạo việc xây dựng, triển khai thực hiện tốt “Quy chế dân chủ trong Nhà trường”. Đảm bảo ổn định đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ viên chức, phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ. Nhà trường đã thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ viên chức và người học, không để xảy ra các sự cố và hành vi tiêu cực trong trong tuyển sinh, cấp phát văn bằng, chứng chỉ và hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho hội nhập kinh tế quốc tế.

Về công tác sinh hoạt đảng, Đảng ủy Nhà trường đã chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK ngày 19/8/2016 về nâng cao chất lượng chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, đồng thời chú trọng gắn sinh hoạt Đảng bộ với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, việc sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ đi vào nền nếp, nội dung phong phú, chất lượng, hiệu quả được nâng cao.

Trong nhiệm kỳ, liên tục 5 năm liền Đảng bộ Nhà trường đều hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy Bộ Công Thương tặng danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”; 1 chi bộ của Trường được Đảng ủy Bộ Công Thương tặng danh hiệu “Chi bộ trong sạch vững mạnh 5 năm liền” và được Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tuyên dương chi bộ tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Đảng ủy Khối.

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ Đảng được Đảng ủy Nhà trường rất quan tâm, bảo đảm cho mỗi tổ chức đảng luôn trong sạch tin cậy, đội ngũ cán bộ, đảng viên quần chúng được bảo vệ trước những âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch. Các chỉ thị, nghị quyết và quy định của Trung ương về công tác bảo vệ chính trị nội bộ đều được phổ biến, quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên.

Công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nội dung được Đảng ủy Nhà trường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Đảng thực hiện kế hoạch, chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm một cách đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức kiểm tra, giám sát được 15 lượt chi bộ thực hiện Điều 30, Điều 32 của Điều lệ Đảng, không có đảng viên vi phạm điều lệ Đảng, vi phạm 19 điều đảng viên không được làm. Công tác kiểm tra thực sự đã góp phần giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và bảo vệ cán bộ, đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong Đảng bộ không có tổ chức đảng nào vi phạm.

Đảng ủy Nhà trường và các chi bộ trực thuộc nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận, đã phối hợp với chính quyền, tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng về công tác dân vận. Với sự chỉ đạo của Đảng ủy Nhà trường các hoạt động của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, nhất là công tác cán bộ nữ đã tạo mối liên kết chặt chẽ giữa đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, thực hiện tốt việc chăm lo điều kiện làm việc, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, công chức phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ công tác chuyên môn.

Mục tiêu, định hướng nhiệm kỳ mới

Trong nhiệm kỳ mới 2020 - 2025, Đảng bộ Nhà trường sẽ phát huy các kết quả đạt được, đoàn kết, nỗ lực vươn lên, phấn đấu thực hiện mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị do Bộ Công Thương giao trên tất cả các lĩnh vực: đào tạo, bồi dưỡng, hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng, phát triển Đảng. Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mỗi tổ chức.

Cụ thể, Đảng bộ Nhà trường sẽ tập trung chỉ đạo chính quyền thực hiện tốt các mặt công tác trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tiếp tục triển khai các chương trình bồi dưỡng đạt kết quả tốt. Xây dựng đề án cho công tác bồi dưỡng công chức, viên chức theo hướng chuyên sâu, mở rộng các lĩnh vực, nghiệp vụ, các hình thức và đối tượng bồi dưỡng; trong đó xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng đáp ứng yêu cầu mới. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, phát triển các dịch vụ, hợp tác đào tạo…

Đặc biệt, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát triển tổ chức Đảng được Nhà trường chú trọng, tạo chuyển biến cơ bản trên tất cả các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức, kiểm tra, giám sát, dân vận; đồng thời đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao tính gương mẫu, tiên phong của người đảng viên. Tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công tác bảo vệ chính trị nội bộ; chú trọng, nắm bắt tâm tư của đảng viên và quần chúng, kiên quyết chống các biểu hiện móc nối, chia rẽ trong tổ chức Đảng. Tăng cường công tác an ninh quốc phòng, đảm bảo an ninh an toàn tại Nhà trường, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Đồng chí Lý Quốc Hùng - Ủy viên Ban cán sự, Phó Bí thư Đảng ủy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương phát biểu chỉ đạo Đại hội
Đồng chí Lý Quốc Hùng - Ủy viên Ban cán sự, Phó Bí thư Đảng ủy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương phát biểu chỉ đạo Đại hội

Thay mặt Đảng ủy Bộ Công Thương phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Lý Quốc Hùng chúc mừng và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ Nhà trường đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020, mặc dù có sự thay đổi về nhân sự nhưng Đảng ủy đã thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng chí đánh giá cao tầm quan trọng của công tác đào tạo cán bộ cho ngành Công Thương, ghi nhận những nỗ lực to lớn và thành tích của Đảng bộ trong việc lãnh đạo Nhà trường nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đi vào chiều sâu, hoàn thiện các giáo trình đào tạo.

Đặc biệt, trong thời gian qua, Nhà trường đã phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng giáo trình đào tạo nghiệp vụ chuẩn hóa cho lực lượng quản lý thị trường đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng chí Lý Quốc Hùng cũng đánh giá cao công tác kiểm tra, giám sát qua đó thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng. Đồng thời khắc phục những khó khăn, tồn tại và kịp thời có những giải pháp khắc phục. Thống nhất cao với các phương hướng, mục tiêu đã được Đảng bộ Nhà trường đề ra trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Lý Quốc Hùng đề nghị Đảng bộ cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới với các nội dung cần tập trung như sau:

Thứ nhất, về công tác chính trị, chuyên môn, Đảng ủy tập trung chỉ đạo đổi mới chuyên môn với những chiến lược trong nhiệm kỳ mới 2020-2025 và đến 2030 làm kim chỉ nam cho hành động của Trường. Công tác đào tạo cần tập trung hoàn thiện các giáo trình đào tạo, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế cập nhật kịp thời cho đối tượng ngành Công Thương trong thực thi nhiệm vụ.

Thứ hai, công tác xây dựng Đảng, Ban Chấp hành khóa mới xây dựng Đảng bộ giữ vững là tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII của Đảng gắn với "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Thứ tư, tăng cường giáo dục chính trị tưởng, đoàn kết nội bộ, phát triển đảng viên mới trong nhiệm kỳ tới.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xây dựng các chi bộ trực thuộc và Đảng bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của đồng chí Lý Quốc Hùng - Ủy viên Ban cán sự, Phó bí thư Đảng ủy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, thay mặt Nhà trường, đồng chí Nguyễn Thiện Nam - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Nhà trường trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy Bộ Công Thương thời gian qua, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí. Đảng bộ Nhà trường phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, góp phần tích cực đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chất lượng cao cho ngành Công Thương và đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập.

Đồng chí Lý Quốc Hùng tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng ủy Nhà trường nhiệm kỳ 2020 - 2025
Đồng chí Lý Quốc Hùng tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng ủy Nhà trường nhiệm kỳ 2020 - 2025

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, đúng quy định, Đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Công thương Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025, gồm 7 đồng chí, cụ thể: đồng chí Lê Hải An, Lê Mạnh Cường, Vũ Trung Hiếu, Nguyễn Thị Hinh, Nguyễn Thiện Nam, Đinh Xuân Khiêm, Phạm Quang Văn. Trong đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nam - Hiệu trưởng Nhà trường tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Bí thư Đảng ủy; đồng chí Lê Hải An - Phó Hiệu trưởng giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy; 5 đồng chí còn lại là đảng ủy viên.

Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu Đảng bộ Nhà trường đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 6 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết.

Ban kiểm phiếu bầu cử tích cực làm việc tại Đại hội
Ban kiểm phiếu bầu cử tích cực làm việc tại Đại hội
Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại