Đảng ủy Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam: nhiều hiến kế tiêu biểu được trao thưởng

Ngày 7/7/2016, tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (TCT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng 6 tháng đầu năm 2016; đồng thời tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về

Tại Hội nghị,bà Trần Thị Hoàng Mai - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Phó Tổng giám đốc TCT đã trình bày kết quả công tác Đảng 6 tháng đầu năm. Trong đó nổi bật:

Đ/c Trần Thị Hoàng Mai - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Phó TGĐ TCT phát biểu tại Hội nghị

Về hoạt động SXKD,  Đảng ủy TCT đã chỉ đạo HĐTV, Ban Tổng Giám đốc TCT và các đơn vị thành viên đẩy mạnh triển khai phương án sắp xếp, CPH TCT giai đoạn sau năm 2015. Đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, xử lý kịp thời các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động SXKD của các đơn vị. Tổ hợp TCT cũng đã thực hiện tốt SXKD, chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm trong sản xuất và lưu thông, ổn định thị trường để giữ uy tín, hình ảnh thương hiệu của sản phẩm và TCT.

cạnh đó, nhiều nội dung công tác được thực hiện tốt, điển hình như: Thực hiện nhiệm vụ chính trị theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW; Hoàn thiện hệ thống quản trị và văn hóa doanh nghiệp theo hướng tiên tiến; Củng cố và phát triển thị phần tiêu thụ các sản phẩm chính, đặc biệt nâng cao chất lượng sản phẩm thuốc lá điếu cao cấp năm 2016 của TCT, sản phẩm chống thuốc lá lậu và đa dạng hóa các sản phẩm vinataba; Đẩy mạnh toàn diện công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá theo Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, trong đó đã thực hiện 33 dự án với tổng giá trị đấu tư xây dựng 65,4 tỷ đồng; Đảm bảo việc làm cho gần 12.000 CBCNV với thu nhập bình quân 10,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước (CKNT).

Một điều quan trọng là hầu hết các chỉ tiêu SXKD gần đạt kế hoạch và tăng trưởng so với CKNT. Cụ thể: Sản lượng tiêu thụ thuốc lá đạt 1.695 triệu bao, bằng 49% kế hoạch và tăng so với CKNT. Trong khi sản lượng nội tiêu toàn ngành đạt 1.767 triệu bao, giảm 2,7% so với CKNT; ước thị phần của TCT chiếm 60% sản lượng toàn ngành, tăng 4,6 điểm % so với năm 2015. Sản lượng tiêu thụ bánh kẹo đạt 16.588 tấn, đạt 45% kế hoạch, tăng 69% so với CKNT. Tổng doanh thu đạt 12.333 tỷ đồng, bằng 48% kế hoạch và tăng gần 10% CKNT. Lợi nhuận trước thuế đạt 763 tỷ đồng, bằng 70% kế hoạch, tăng 30% so với CKNT. Nộp ngân sách đạt 4.587 tỷ đồng, bằng 50,4% kế hoạch, tăng trên 18% so với CKNT và chủ yếu do thuế suất thuế TTĐB được điều chỉnh tăng. Kim ngạch xuất khẩu đạt 90 triệu USD, bằng 52% kế hoạch, tăng 9% so với CKNT, các mặt hàng xuất khẩu chính (Thuốc lá điếu, bánh kẹo) đều tăng trưởng.

Về công tác xây dựng Đảng, đã triệu tập 34/34 cán bộ lãnh đạo chủ chốt của TCT tham gia Hội nghị học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết của các cơ quan cấp trên…; Chỉ đạo thường xuyên thực hiện nhiều chương trình như: Sinh hoạt chuyên đề chính trị, tư tưởng nhằm nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; Thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước”…. Bổ nhiệm lại 18 lượt cán bộ, trong đó có các chức danh Chủ tịch HĐTV/công ty, Chủ tịch/công ty, Tổng giám đốc…

Nhìn chung, Đảng ủy TCT đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của TW, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW, kịp thời đề xuất giải pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động SXKD. Phát triển sản xuất, bảo toàn vốn. Thực hiện tốt vai trò chủ đạo của ngành thuốc lá Việt Nam, tích cực cùng tham gia với các cơ quan chức năng chống nạn buôn lậu thuốc lá. Ban hành các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy trong TCT.

Trong 6 tháng cuối năm, Đảng ủy TCT chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện CPH sau khi được Bộ Công Thương phê duyệt; Hoàn thành chiến lược phát triển của TCT đến năm 2025, tầm nhìn 2030; Hoàn tất các thủ tục liên quan để thực hiện CPH Công ty Thực phẩm Miền Bắc; Xây dựng kế hoạch thoái vốn đầu tư của TCT tại các đơn vị thành thực phẩm bánh kẹo; Chuyển đổi Công ty TNHH Hải Hà - Kotobuko sang hoạt động theo mô hình công ty CP; Hoàn thiện các thủ tục để Viện Thuốc lá hoạt động theo mô hình Doanh nghiệp Khoa học công nghệ; Tiếp tục hoàn thiện các quy chế, quy định của TCT như Quy chế đánh giá cán bộ quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn góp và kiểm soát viên của TCT… Hoàn thành phương án triển khai sản phẩm chống thuốc lá lậu, sản phẩm cao cấp 2016; Phát triển hình ảnh, thương hiệu, nâng cao hiệu quả SXKD sản phẩm bánh kẹo và đồ uống. Thực hiện thí điểm hệ thống phân phối chung của TCT; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng như dự án di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long và các dự án trong chương trình đầu tư tổng thể của TCT.

Để thực hiện các mục tiêu đề có hiệu quả, Báo cáo cũng đã đưa ra những kiến nghị với Đảng ủy khối DNTW và Chính phủ: Quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ TCT giải quyết khó khăn trong quá trình thực hiện CPH Công ty Thực phẩm Miền Bắc; Sửa đổi quy định về mức xử phạt hình sự của Bộ Luật Hình năm 2015, vẫn đảm bảo hiệu lực thi hành quy định của Nghị định 124/2015/NĐ-CP của Chính phủ; Chấp thuận đề xuất của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và TCT về hướng dẫn cách tính thuế TTĐB phù hợp với hoạt động SXKD của ngành thuốc lá; Chỉ đạo quyết liệt các Bộ, ngành tăng cường hơn nữa công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, bổ xung mục đích sử dụng quỹ Phòng chống tác hại Thuốc lá cho công tác phòng chống thuốc lá lậu, góp phần hạn chế tác hại của thuốc lá lậu; Không thực hiện thí điểm việc tái xuất thuốc lá nhập lậu, thuốc lá bất hợp pháp nhằm tuân thủ Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC); Xem xét hạn chế chính sách bảo hộ ngành mía đường trong nước, tạo điều kiện SXKD bình đẳng cho doanh nghiệp bành kẹo nội địa.

Tại Hội nghị, ông Trần Xuân Phương - Phó Tổng giám đốc TCT, Trưởng Ban Tuyên giáo TCT cũng đã trình bày Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính Trị về việc “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; trình bày tổng kết thực hiện Cuộc vận động “Hiến kế đối mới cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước”.

Ông Đặng Xuân Phương - Phó tổng giám đốc, Trưởng Ban tuyên giáo TCT phát biểu tại Hội nghị

Về thực hiện Chỉ thị 03: Đảng ủy TCT đã ban hành Kế hoạch số 159-KH/ĐUTCT ngày 25/8/2011, theo đó yêu cầu các cấp ủy trực thuộc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào Chương trình hành động của từng cấp ủy. Từ năm 2011 - 2015, năm nào Đảng ủy TCT cũng xây dựng các Chuyên đề. Cũng từ các chuyên đề này đã hình thành nhiều phong trào rất có ý nghĩa và thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh trong toàn TCT như phong trào thi đua như: “Phát huy nội lực”, “Chất lượng - Kỷ cương - Đoàn kết - Hiệu quả”, Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”… Riêng các phong trào này, năm 2012 toàn TCT có 157 sáng kiến, tiêu biểu như: Công ty Thuốc lá Sài Gòn 40 sáng kiến và 2 công trình có giá trị; Công ty Thuốc lá Thăng Long có 27 sáng kiến; Công ty Thuốc lá Cửu Long với sáng kiến “Thay đổi kết cấu cắt và ghép kính máy bóng W7T trên dây chuyền BM-01” và đề tài “Cụm chi tiết cấp và bấm tem” …

Nhìn chung, với tinh thần chủ động, sáng tạo, nghiêm túc, thiết thực, Đảng bộ TCT đã thực hiện tốt Chỉ thị 03 và Kế hoạch của Đảng ủy Khối DNTW. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được gắn với thực hiện Nghị quyết TW 4 “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” đã đạt được những kết quả tích cực, nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự thoái về tư tưởng chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí đã được các cấp ủy, cơ sở quan tâm chỉ đạo, thực hiện và đã đạt được được những kết quả đáng khích lệ; Chất lượng sinh hoạt chi bộ, hoạt động của tổ chức Đảng củng cố, nâng cao. Phát huy đoàn kết nội bộ, giúp nhau vượt qua khó khăn; các tổ chức đoàn thể trong TCT đã phát huy vai trò trong việc ổn định tư tưởng CBCNV.

Về việc thực hiện CVĐ “Hiến kế đối mới cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước”, Đảng ủy TCT đã ban hành Kế hoạch 174-KH/ĐUTCT ngày 09/6/2015, thành lập Ban chỉ đạo tổ chức thực hiện CVĐ, thành lập Hội đồng bình chọn và trao giải thưởng. Kết quả thực hiện CVĐ đã thu hút và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các CBCNVLĐ, đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi tại nhiều đảng bộ. Việc này không chỉ thể hiện ở số lượng, mà còn cả ở chất lượng và sự đa dạng của các nội dung hiến kế. Nhiều hiến kế được chuẩn bị rất công phu, có sự đầu tư về tìm hiểu thông tin… Đến ngày 31/12/2015, Đảng ủy TCT đã nhận được 20 hiến kế từ 6 Đảng bộ, trong đó có 14 hiến kế tiêu biểu trao thưởng gồm:

Giải Nhì - 01: Đề tài “ ây dựng hệ thống thang bảng lương, phụ cấp lương và phương án chuyển xếp lương tại công ty mẹ - TCT” của Phòng Tổ chức nhân sự TCT. Hiến kế này đã được Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương thẩm định và có văn bản chấp thuận để ứng dụng trong thực tiễn.

Giải Ba - 04: Gồm các đề tài: “Ứng dụng phần mềm Autodesk inventor trong học tập nâng cao kiến thức chuên môn và mô phỏng động học máy móc thiết bị” của Ban Quản lý Xưởng – Đảng bộ Công ty TNHH Vinataba - Philip Morris; “Phát huy hiệu quả sử dụng tem thuốc lá làm công cụ quản ly1SXKD thuốc lá” của tạp thể Đảng bộ TCT; Áp dụng “Marketing truyền miện” vào công tác đưa sản phẩm Vinataba mới ra thị trường tại TCT, của Nguyễn Thế Mạnh - Phòng thị trường TCT; “Sử dụng bảo hiểm hưu trí khắc phục điểm chưa phù hợp của chính sách tiền lương, chính sách bảo hiểm xã hội” của Vũ Anh Tuấn, Nguyễn Việt Hà - Phòng Tổ chức Nhân sự TCT.

Giải Khuyến khích - 09 đề tài. Trong đó: Đảng bộ TCT - 4 đề tài; Đảng bộ Công ty Thuốc lá Thăng Long - 1 đề tài; Đảng bộ Công ty Thuốc lá Thanh Hóa - 1 đề tài; Đảng bộ Công ty CP Ngân Sơn - đề tài; Đảng bộ Công ty TNHH Vinataba - Philip Morris - 1 đề tài.

Cũng trong Hội nghị này, tham luận của 5 Đảng bộ đã được trình bày với nội dung phong phú, thiết thực.

Ông Trần Hữu Bình - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Hữu Bình - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW cho ý kiến: Đánh giá cao về kết quả đạt được và những nỗ lực của toàn TCT trước nhiều khó khăn cũng như nạn buôn lậu ngày càng hoành hành, và những kết quả đó là về chất, chứ không phải là hình thức bên ngoài. So với công tác Đảng của các đơn vị thì công tác Đảng của TCT được triển khai, nề nếp, nghiêm túc và bài bản, thiết thực. Về công tác chính trị, tư tưởng đã được coi trọng, động viên người lao động hang say làm việc; Công tác thi đua khen thưởng rất kịp thời, khích lệ tinh thần phấn đấu cho các CBCNVLĐ; Công tác kiểm tra công tác Đảng được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Bên cạnh đó ông Trần Hữu Bình cũng đề nghị Đảng bộ TCT tập trung vào một số nội dung: Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện thành công mục tiêu năm 2016; sớm trình đề án phát triển TCT đến năm 2015, tầm nhìn 2030; Tuyên truyền và quán triệt sâu rộng chương trình hành động nhằm vụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết của Đảng bộ TCT khóa 2015 - 2020, Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, giáo dục tư tưởng, quan tâm hơn nữa công tác nhân sự và công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các dấu hiệu sai phạm nhằm giữ gìn lòng tin trong CBCNVLĐ. Đảng ủy Khối sẽ báo cáo với các cơ quan cấp trên nhằm tháo gỡ khó khăn cho TCT.

Ông Vũ Văn Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TCT phát biểu tại Hội nghị

Ông Vũ Văn Cường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TCT phát biểu: Trên cơ sở các báo cáo, chuyên đề, góp ý của đ/c Trần Hữu Bình, Đảng bộ TCT sẽ cụ thể hóa các thành các chương trình hành động thiết thực nhằm xây dựng Đảng bộ TCT thành Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện; xây dựng TCT thành đơn vị kinh tế mạnh, giữ vai trò nòng cốt cho ngành thuốc lá Việt Nam. Đ/c Vũ Văn Cường cũng nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy TCT đã đoàn kết, phát huy vai trò tập thể trên cơ sở bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng mà trực tiếp là của Khối DNTW, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, đã biết phát huy những thuận lợi và khắc phục những khó khăn để lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng bộ và chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội, CBCNVLĐ trong toàn TCT biết phát huy những thuận lợi, đoàn kết vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ đề ra; Tích cực phối hợp với Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và các cơ quan chức năng để đảm bảo hoạt động của Ngành; Chủ động thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và Chương trình 30A của Chính phủ; Một điểm đáng lưu ý là trong bối cảnh khó khăn chung của xã hội, toàn ngành thuốc lá giảm, nhưng riêng TCT lại có sự tăng trưởng, thị phần nội tiêu thuốc lá trước đây chỉ 50%, 55% nhưng hiện là 60%.

Ghi nhận những kết quả mà TCT đã đạt được, nhiều cá nhân, đơn vị đã nhận được những phần thưởng cao quý:

Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho ông Vũ Văn Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TCT.

Đảng ủy Khối DNTW tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 – 2015;

Ban Nội chính TW tặng Kỷ niệm Chương vì sự nghiệp Nội chính Đảng cho ông Trần Sơn Châu – Ủy Viên BCH Đảng ủy Khối DNTW, Phó Bí thư Đảng ủy, thành viên HĐTV, Tổng giám đốc TCT .

Một số hình ảnh điển hình:Các Đại biểu tham dự Hội nghị
Ông Phạm Anh Tuấn – Phó trưởng ban Ban Nội chính TW trao Kỷ niệm Chương cho ông Trần Sơn Châu – Ủy Viên BCH Đảng ủy Khối DNTW, Phó Bí thư Đảng ủy, thành viên HĐTV, Tổng giám đốc TCT
Ông Vũ Văn Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TCT trao Giấy khen của Đảng bộ TCT cho các cá nhân và tập thể  có thành tích trong việc triển khai Chỉ thị 03 - Bộ Chính Trị
Ông Trần Sơn Châu trao Giấy khen của Đảng bộ TCT cho các đơn vị có thành tích trong việc triển khai Chỉ thị 03 - Bộ Chính Trị
Bà Trần Thị Hoàng Mai - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Phó TGĐ TCT và ông Hồ Lê Nghĩa - Thành viên HĐTV, Trưởng Ban Dân vận TCT trao Giấy khen của Đảng ủy TCT cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc triển khai Chỉ thị 03 - Bộ Chính Trị
Ông Vũ Văn Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TCT trao Giấy khen của Đảng bộ TCT cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện CVĐ “Hiến kế”
Ông Đặng Xuân Phương - Phó tổng giám đốc, Trưởng Ban tuyên giáo TCT trao Giấy khen của Đảng bộ TCT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện CVĐ “Hiến kế ”