Đánh giá thực trạng giảng dạy môn Cầu lông và hoạt động của clb cầu lông trong hoạt động ngoại khóa tdtt của sinh viên Trường Đại học Công đoàn

NGUYỄN VĂN PHÁT (Bộ môn thể dục quân sự - Trường Đại học Công đoàn)

TÓM TẮT:

Cầu lông có một vị trí quan trọng trong giáo dục cho sinh viên, là một môn học trong hệ thống giáo dục thể chất (GDTC) của các trường đại học nhằm đào tạo con người có phẩm chất đạo đức tư cách tốt và có sức khỏe phục vụ cho nghề nghiệp cũng như sức khỏe cá nhân. Việc vận dụng nghiêm túc sáng tạo các chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xây dựng chương trình môn học nội khóa và ngoại khóa, đưa ra các giải pháp phát triển nâng cao hoạt động của Câu lạc bộ Cầu lông trong hoạt động ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Công đoàn là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Bài viết đánh giá thực trạng giảng dạy môn cầu lông và hoạt động của câu lạc bộ (CLB) cầu lông trong hoạt động ngoại khóa thể dục thể thao (TDTT) của sinh viên Trường Đại học Công đoàn.

Từ khóa: Môn cầu lông, câu lạc bộ cầu lông, hoạt động ngoại khóa thể dục thể thao, sinh viên, Trường Đại học Công đoàn.

1. Đặt vấn đề

Trong lĩnh vực TDTT phong trào, cầu lông được coi là một trong những môn thể thao phổ biến nhất. Với dụng cụ và sân bãi tập luyện đơn giản, dễ tập, cầu lông phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính, mọi tầng lớp nhân dân lao động. Môn cầu lông yêu cầu người chơi hoạt động toàn diện cả chân, tay, thân người,… tiêu thụ nhiều năng lượng nên rất tốt cho cơ thể.

Ở Việt Nam, môn thể thao cầu lông trong trường học đã thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, nhà giáo dục chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Kết quả nghiên cứu của các công trình này đã đưa ra số liệu đánh giá thực trạng phát triển môn Cầu lông của học sinh phổ thông, sinh viên các trường cao đẳng, đại học cũng như đưa  ra các biện pháp, bài tập nâng cao hiệu quả tập luyện.

2. Thực trạng cơ sở vật chất, sân bãi, nhà tập phục vụ cho công tác giảng dạy môn cầu lông và hoạt động TDTT của Trường Đại học Công đoàn

Trong những năm gần đây, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học đã được Ban giám hiệu Trường Đại học Công đoàn hết sức quan tâm. Tuy nhiên, với số lượng sinh viên của Nhà trường và các Khoa trực thuộc thì hiện tại còn thiếu thốn rất nhiều, nhất là diện tích sân tập chỉ đáp ứng được 60% so với định hướng quy hoạch cơ sở vật chất TDTT của Nhà nước (10m2/sinh viên). Diện tích đất, công trình thể thao phục vụ cho tập luyện ngoại khóa ở ký túc xá hầu như không có. Mật độ giảng dạy cao dẫn đến sân bãi, dụng cụ không đáp ứng đủ cho nhu cầu tập luyện của sinh viên và giáo viên Nhà trường.

3. Thực trạng về các CLB TDTT ở Trường Đại học Công đoàn

CLB TDTT của Trường Đại học Công đoàn được thành lập trong những năm gần đây. Ban đầu, CLB chủ yếu đưa vào tập luyện môn bóng chuyền và bóng đá cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, số lượng sinh viên tham gia còn ít và không thường xuyên. Đến nay, CLB đã đưa vào hoạt động thêm một số môn như cầu lông, đá cầu, bóng bàn với số lượng người tham gia tập luyện gia tăng đáng kể chủ yếu vào các buổi chiều tối, tuy nhiên sự tham gia không liên tục.

Một số CLB như Cầu lông, Bóng chuyền, Võ thuật, Bóng đá được duy trì tập luyện đều đặn. Tuy nhiên, khi Nhà trường tổ chức các giải thể thao chào mừng ngày lễ lớn trong năm như giải bóng đá, cầu lông… số lượng tham gia vẫn chưa phát triển rộng rãi trong các Khoa (nữ sinh viên tham gia ít hơn nam sinh viên).

CLB hoạt động vẫn còn rất nhiều hạn chế như số sinh viên tham gia tập luyện chưa đông và không đều đặn, thường xuyên; giáo viên và cộng tác viên về TDTT còn thiếu và yếu; trang thiết bị, dụng cụ tập luyện còn nhiều thiếu thốn; điều kiện mở rộng các môn có những hạn chế; thời gian tập tại CLB bị giới hạn. Môn cầu lông còn có ít sân tập nên hoạt động không hiệu quả, do ngày càng tăng số lượng các em sinh viên tham gia. Vì vậy, đây cũng là nguyên nhân tác động đến phong trào tập luyện ngoại khóa của sinh viên ở Trường Đại học Công đoàn.

Môn Cầu lông là môn thể thao được nhiều sinh viên ở Trường lựa chọn để tập luyện và thi đấu, nhưng hiện tại chưa  có sự hậu thuẫn từ Nhà trường, cho nên CLB chỉ hoạt động được 2 buổi/tuần. Nhiều sinh viên phải tận dụng các khu đất trống ở xung quanh Trường để chơi vì trong sân đã đủ người hoặc quá đông.

4. Thực trạng tập luyện hoạt động ngoại khóa CLB Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Công đoàn

4.1. Tìm hiểu động cơ tập luyện CLB Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Công đoàn

Trong tập luyện, xác định được động cơ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quá trình tập luyện. Nếu người tập xác định được động cơ đúng đắn sẽ tạo nên sự hứng thú, ham thích và chủ động trong việc tập luyện TDTT.

Đối với những người tập TDTT mà không ý thức được động cơ tập luyện thì việc luyện tập sẽ diễn ra một cách thụ động, tự phát, không có mục đích và dẫn đến không hiệu quả. Chính vì vậy, nghiên cứu đã khảo sát động cơ tham gia luyện tập CLB Cầu lông của 500 sinh viên Trường Đại học Công đoàn. Kết quả thu được trình bày ở Bảng 1.

Bảng 1. Động cơ tham gia tập luyện CLB Cầu lông của sinh viên

Trường Đại học Công đoàn (n=500)

TT

Động cơ tập luyện CLB Cầu lông của SV

Trường Đại học Công đoàn

Kết quả

n

%

1

Tập luyện để nâng cao sức khỏe

482

96.4

2

Tập luyện để có điểm cao trong môn GDTC

209

41.8

3

Tập luyện vì sự yêu thích môn học

411

82.2

4

Tập vì lý do khác

342

68.4

Kết quả cho thấy, sinh viên lựa chọn tập luyện để nâng cao sức khỏe, tập luyện vì sự yêu thích môn học chiếm khoảng 82,2% trở lên. Con số đó nói lên một điều rằng, sinh viên đã có nhận thức đúng đắn về lợi ích tập luyện của môn Cầu lông. Nếu sinh viên tập luyện bằng sự yêu thích sẽ có tác dụng rất tốt, tạo ra hứng thú, tự giác tích cực trong tập luyện hơn. Để làm được điều đó, cần có một mô hình hoạt động được xây dựng dựa trên các biện pháp đảm bảo tính khoa học, chất lượng chắc chắn sẽ huy động được số lượng sinh viên tham gia đông đảo.

Từ thực trạng trên ta có thể có kết luận rằng, động cơ tập luyện cầu lông của sinh viên phần lớn là xuất phát từ nhu cầu của bản thân.

4.2. Hiện trạng tập luyện CLB Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Công đoàn

Để đánh giá thực trạng hoạt động của CLB cầu lông Trường Đại học Công đoàn, nghiên cứu thông qua phỏng vấn 500 sinh viên năm thứ nhất đang học bộ môn này. Kết quả được trình bày ở Bảng 2.

Bảng 2. Kết quả phỏng vấn về thực trạng CLB Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Công đoàn (n = 500)

TT

Giờ tập

Số buổi tập

Chất lượng dụng cụ

Số lượng sân tập

 

Mức độ

Hợp lý

Chưa hợp

Hợp lý

Chưa hợp lý

 

Tốt

Bình thường

Không tốt

 

Nhiều

 

Ít

Tạm đủ

(n=500)

430

70

165

335

91

323

86

75

249

176

Tỷ lệ %

86

14

33

67

18.2

64.6

17.2

15

49.8

35.2

Bảng 2 cho thấy, 86% số sinh viên được hỏi trả lời là giờ tập hợp lý (430 người) và  67% sinh viên cho rằng số buổi tập chưa hợp lý (335 người).  Lý do được đưa ra bởi vì Nhà trường hiện nay có ít sân tập và thời gian mở cửa sân tập để sinh viên tập luyện chưa nhiều.

Về dụng cụ tập luyện trong CLB Cầu lông hiện nay, sinh viên đánh giá chất lượng bình thường chiếm tỷ lệ 64,6%; chất lượng không tốt chiếm 17,2%; đánh giá là tốt chiếm tỷ lệ rất thấp 18,2%; số lượng sân tập được đánh giá ít và tạm đủ chiếm tỷ lệ khoảng 35,2 - 49,8%. Đây là thực trạng chung của một số Nhà trường hiện nay, chính điều này đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng GDTC và kết quả học tập cũng như hiệu quả hoạt động của CLB Cầu lông nói riêng.

4.3. Những nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động ngoại khóa CLB Cầu lông của sinh viên Trường Đại học Công đoàn

Để có được sự đánh giá chính xác, khách quan về thực trạng chất lượng CLB Cầu lông hiện nay của Nhà trường, từ đó là cơ sở để xây dựng các giải pháp khắc phục thực trạng đó nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kém hiệu quả của CLB Cầu lông, nhóm tác giả đã tiến hành phỏng vấn 500 sinh viên năm thứ nhất của Trường về những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hoạt động ngoại khóa CLB Cầu lông của Nhà trường. Qua phỏng vấn cho thấy rằng:

- Cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo Nhà trường đến công tác GDTC và hoạt động TDTT ngoại khóa nói chung cũng như CLB Cầu lông nói riêng cho sinh viên Trường Đại học Công đoàn. Công tác này được đánh giá chưa tốt, thể hiện có tới 63,6% ý kiến cho rằng Nhà trường chưa tiến hành xây dựng mô hình tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa CLB Cầu lông.

- Có tới 76% cho rằng, hình thức tổ chức tập luyện CLB Cầu lông hiện nay chưa có người hướng dẫn điều này làm ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng hoạt động ngoại ngoại khóa của CLB.

- Có 79% ý kiến cho rằng, đội tuyển Cầu lông của Trường chưa tham gia thi đấu một cách thường xuyên các giải Cầu lông khu vực Hà Nội và toàn quốc. Yếu tố này làm cho sinh viên giảm sự tự giác, tích cực và tính hứng thú sẽ không bền vững khi tiến hành tập luyện. Vì thông qua hoạt động thi đấu sẽ giúp sinh viên được giao lưu học hỏi lẫn nhau.

- Sinh viên nhận thấy cán bộ Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Bộ môn GDTC của Nhà trường hiện nay chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tham gia tập luyện CLB Cầu lông (có 64,2% ý kiến của sinh viên đánh giá ở mức thường xuyên và có 55,6% ý kiến cho rằng thỉnh thoảng mới tuyên truyền). Con số này nói lên sự liên kết giữa Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và Bộ môn GDTC chưa đạt hiệu quả cao.

- Khoảng 73 - 80,2% sinh viên cho rằng, cần đầu tư thời gian vào các môn học khác kết hợp trên thực tế là thành tích tham gia tập luyện hoạt động ngoại khóa CLB Cầu lông không được tính vào điểm trung bình trung môn học GDTC. Điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới số lượng người tham gia tập luyện các môn TT ngoại khóa nói chung và môn Cầu lông nói riêng.

- Kinh phí hoạt động của CLB Cầu lông hiện nay được huy động chủ yếu là sinh viên tự động đóng góp và Nhà trường không hỗ trợ kinh phí. Chính vì thế, thành viên CLB Cầu lông hiện nay chủ yếu là những sinh viên có điều kiện kinh tế. Vấn đề này làm ảnh hưởng rất lớn tới đối tượng tham gia, nhiều sinh viên yêu thích mà lại không có điều kiện tập luyện.

5. Kết luận

Từ kết quả nghiên cứu trình bày ở trên, nhóm tác giả rút ra một số kết luận sau:

(i) Thực trạng phát triển phong trào thể thao ngoại khóa trong Trường Đại học Công đoàn nói chung và CLB Cầu lông còn nhiều vấn đề cần khắc phục:

- Về hoạt động ngoại khóa, các CLB TT trong Trường Đại học Công đoàn còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ của một vài nhóm sinh viên có chung sở thích tạo lập nên, chưa có mô hình hoạt động CLB TT hoàn chỉnh (trong đó có CLB Cầu lông).

- Về kết quả học tập nội khóa của sinh viên Trường Đại học Công đoàn thể hiện rất rõ: Tỷ lệ xếp loại xuất sắc là 0,4%, loại giỏi là 5,8%, loại khá chiếm 16,2%, loại trung bình chiếm tỷ lệ cao nhất là 59,2%, loại yếu chiếm tỷ lệ là 6,8% và loại kém là 11,6%. Điều này chứng minh cho việc cần thiết phải tìm ra hướng nhằm nâng cao kết quả học tập của sinh viên Trường Đại học Công đoàn hiện nay.

- Vấn đề thể lực của sinh viên Trường Đại học Công đoàn so với tiêu chuẩn đánh giá của Bộ Giáo dục - Đào tạo đang ở mức trung bình. Điều này phản ánh về chất lượng GDTC và thể lực của sinh viên Nhà trường còn thấp và nhiều hạn chế.  Qua đó, cần phải nâng cao các tố chất thể lực cho sinh viên của Trường thông qua các hoạt động ngoại khóa TT.

(ii) Qua quá trình nghiên cứu đã hoàn thiện được cơ cấu tổ chức quản lý, hoạt động cho CLB Cầu lông sinh viên Trường Đại học Công đoàn và có hướng nhân rộng mô hình này cho các CLB TT khác trong Trường. Đồng thời, nhóm tác giả đã nghiên cứu 8 biện pháp, trong đó áp dụng được 5 biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của CLB trong hoạt động ngoại khóa. Cụ thể:

Biện pháp 1: Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền đến toàn bộ sinh viên Nhà trường.

+ Mục tiêu:

CLB Cầu lông sinh viên Trường Đại học Công đoàn được xây dựng trên nguyên tắc tự nguyện. Muốn nâng cao hiệu quả của CLB, trước tiên phải chứng minh được lợi ích của hoạt động TDTT đối với bản thân sinh viên, với Nhà trường.

+ Nội dung:

Công tác tuyên truyền thông qua các tấm gương điển hình tiên tiến, các thành tích của CLB cầu lông và cá nhân để kích thích sinh viên. Tạo điều kiện cho sinh viên phát huy tính năng động và sáng tạo trong tập luyện và thi đấu.

+ Tổ chức biện pháp:

Tuyên truyên về tác dụng của cầu lông đối với sức khỏe, phát triển thể chất, đẩy lùi bệnh tật, tránh xa tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh; tăng cường đoàn kết các hội viên và các CLB với nhau trong Nhà trường. Tuyên truyền thành tích CLB, phong trào cầu lông của Trường Đại học Công đoàn. Từ đó, hình thành sự ham thích và nhu cầu tập luyện cầu lông của sinh viên trong CLB.

Biện pháp 2: Xây dựng và phát triển cơ sở vật chất cho CLB Cầu lông sinh viên Trường Đại học Công đoàn.

+ Mục tiêu:

Đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tối ưu tập luyện và thi đấu cho sinh viên. Đây là nhân tố quan trọng thu hút sinh viên trong Nhà trường tham gia ngày một đông đảo hơn.

+ Nội dung:

- Sửa mặt sân: Tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng mặt sân định kỳ là việc làm cần thiết nhằm nâng cao chất lượng trận đấu cũng như tăng hiệu quả tập luyện của sinh viên.

- Đầu tư hệ thống thảm: Giúp sinh viên thấy được sự an toàn trong tập luyện và thi đấu, giúp các em hứng thú và tích cực hơn tham gia CLB.

- Kẻ lại mặt sân cầu lông ngoài trời và dán lại sân trong nhà thi đấu giúp cho sân tập rõ ràng và đẹp hơn.

- Thay thế những cột cầu lông đã quá cũ và mua lưới cầu lông mới sẽ làm cho sân tập đẹp, kích thích sinh viên thường xuyên tập luyện và thi đấu.

+ Tổ chức thực hiện:

Căn cứ vào kế hoạch tổ chức tập luyện và thi đấu cầu lông cũng như kết quả điều tra thực trạng cơ sở vật chất của CLB Cầu lông sinh viên của Nhà trường, cần lập tờ trình gửi Ban giám hiệu phê duyệt việc tu sửa sân cầu lông và đầu tư dụng cụ tập luyện. Ngoài ra, kêu gọi sự đầu tư của các tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền và sức lực để nâng cao chất lượng cơ sở vật chất của CLB.

Biện pháp 3: Tăng cường cho sinh viên CLB Cầu lông Nhà trường tham gia giao lưu, thi đấu trong và ngoài CLB.

+ Mục tiêu:

Tăng cường cho sinh viên trong CLB Cầu lông giao lưu,  học hỏi lẫn nhau, qua đó đánh giá được trình độ của người tập khi tham gia thi đấu, kích thích sinh viên hăng say tập luyện để đạt thành tích tốt hơn.

+ Nội dung:

Xây dựng hệ thống thi đấu phù hợp với thời khóa biểu học tập chung của nhà trường, điều đó căn cứ vào trình độ người tập.

+ Triển khai:

Lập kế hoạch giao lưu và thi đấu cho CLB, kế hoạch hoạt động kết hợp các sự kiện của CLB, các sự kiện chính trị của Nhà trường và của đất nước.

Biện pháp 4: Tích cực vận động xã hội hóa trong CLB Cầu lông sinh viên của Nhà trường, huy động đóng góp kinh phí trong CLB.

Biện pháp này thể hiện tính cộng đồng trách nhiệm cũng như mọi thành viên, các tổ chức, cá nhân cùng hoạt động vì sự phát triển của CLB.

+ Nội dung:

Vận động sinh viên tham đóng phí CLB đầy đủ. Vận động các tổ chức, cá nhân tham gia tài trợ cho CLB theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Phối hợp, giao lưu với nhiều CLB khác để tìm kiếm thông tin, tìm ra những giải pháp phù hợp vận dụng vào điều kiện của CLB.

Triển khai:

Triển khai thông qua các cuộc họp CLB nhằm tuyên truyền đến sinh viên chính sách của Nhà trường, những lợi ích, tác dụng của xã hội hóa đối với TDTT nói chung và với CLB Cầu lông sinh viên của Trường Đại học Công đoàn nói riêng.

Biện pháp 5: Xây dựng kế hoạch hoạt động của CLB Cầu lông sinh viên Trường Đại học Công đoàn một cách khoa học.

+ Mục tiêu:

Việc xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp và khoa học cho CLB Cầu lông sinh viên Trường Đại học Công đoàn là một nội dung cần thiết và quan trọng. Xây dựng kế hoạch hoạt động giúp cho sinh viên định hướng được chương trình hoạt động của CLB, từ đó xác định được mục tiêu, phương pháp cụ thể để tham gia sinh hoạt CLB.

+ Nội dung:

Xây dựng kế hoạch hoạt động của tháng, quý, năm khoa học phù hợp với điều kiện thực tế của CLB.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch phải xác định rõ mục tiêu, nội dung của kế hoạch: Kế hoạch phát triển thành viên câu lạc bộ cầu lông; Đầu tư, sửa chữa, mua mới cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện thi đấu cầu lông; Xây dựng thời gian tập luyện và thi đấu; Lên kế hoạch giao lưu với các CLB của các trường đại học; Xây dựng kế hoạch tài chính của CLB; Tập huấn công tác tổ chức giải cầu lông.

Ban giám hiệu Nhà trường và các đơn vị có liên quan cần thiết phải phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ giảng viên, sinh viên phù hợp về mặt thời gian, hỗ trợ về kinh phí cho cán bộ, các đơn vị để tham gia sinh hoạt CLB TT cũng như triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB Cầu lông sinh viên Trường Đại học Công đoàn.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quy định tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh, sinh viên (Ban hành kèm theo Quyết định số 72 /2008/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  2. Chính phủ (1999), Nghị định số 73/1999/NĐ-CP ngày 19/8/1999 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế.
  3. Phạm Đình Bẩm (2003), Quản lý Thể dục Thể thao, Tài liệu chuyên khảo dành cho hệ cao đẳng và đại học TDTT - NXB Thể dục thể thao, Hà Nội.
  4. Phạm Đình Bẩm (2005) - Một số vấn đề cơ bản về quản lý thể dục Thể thao - Tài liệu chuyên khảo dành cho học viên Cao học TDTT - NXB Thể dục thể thao, Hà Nội.
  5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (1994), Văn bản chỉ đạo công tác giáo dục thể chất trong nhà trường các cấp.
  6. Bộ Giáo dục và Đào tạo (1995), Chương trình mục tiêu cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục thể chất - sức khỏe, phát triển và bồi dưỡng nhân tài thể thao học sinh, sinh viên trong nhà trường các cấp giai đoạn 1995 - 2000 và đến năm 2005.

Assessing the current situation of badminton teaching and extracurricular activities of the badminton club of Trade Union University

Nguyen Van Phat

Department of Gymnastics and Military - Trade Union University

ABSTRACT:

Badminton plays an important role in the physical education of universities to help students improve their health and abilities. Creatively implementing the Ministry of Education and Training's instructions on building extracurricular activities offer solutions to improve the activities of the badminton club of Trade Union University students in the current development period. This article mainly assesses the situation of badminton teaching and the activities of the badminton club in organizing extracurricular physical training and sports activities for students of Trade Union University.

Keywords: Badminton, badminton club, extracurricular activities, sports, students, Trade Union University.

[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, Số 13, tháng 6 năm 2020]