Dạo một vòng thưởng thức ẩm thực Đà Nẵng

Nếu có dịp ghé thăm thành phố đáng sống nhất Việt Nam, các bạn đừng quên thưởng thức những món ăn ngon đậm chất Đà Nẵng này nhé!

Mỳ Quảng

Nhắc đến ẩm thực Đà Nẵng – Quảng Nam thì không thể bỏ lỡ món mì Quảng, món ăn đã trở thành thương hiệu ẩm thực nơi đây. Trong đó những cọng mì to được làm từ bột gạo, nước lèo được nấu từ xương là linh hồn, là nguyên liệu đặc trưng để tạo nên 1 tô mì tròn vị. Vì không có công thức cụ thể nào “cho tất cả các tô mì” nên người nấu có thể sáng tạo hương vị cho các tô mì: hương vị truyền thống như mì Quảng gà, mì thịt,... hay đến các loại mì Quảng độc đáo hơn như mì Quảng sườn, mì cá tràu, mì lươn,…

Mì Quảng
Mì Quảng món ăn đặc trưng của người Đà Nẵng - Quảng Nam

Đặc biệt, thành phần không thể thiếu của mì Quảng là đậu phộng rang và bánh tráng mè nướng giòn. Tất cả các nguyên liệu trong tô được trộn đều, thêm một chút gia vị cay như hạt tiêu cùng 1 chút vị chua của lát chanh, ăn kèm với các loại rau sống và 1 tô nước lèo được ninh từ xương heo cùng phần tôm giã lấy nước. Tất cả hòa trộn tạo nên một hương vị của một ẩm thực Đà Nẵng, đậm đà và quyến luyến trong lòng các thực khách.

Bánh tráng cuốn thịt heo

Cũng theo cách cuốn để ăn như các món nem miền Bắc hay gỏi cuốn miền Nam, nhưng món ăn Đà Nẵng có cái tên khá dài nói lên các nguyên liệu chính đã nức tiếng không chỉ ở Việt Nam.

Món cuốn dân dã này không cần phương thức nấu nướng cầu kỳ, chỉ là món nguội đơn giản, nhưng để có được hương vị khó quên khá khắt khe từ khâu chọn lọc nguyên liệu.

Bánh Tráng
Các nguyên liệu là nên món bánh tráng cuốn thịt heo được lựa chọn ký càng

Bánh tráng phải là loại phơi sương, thơm mùi gạo và không bị gãy, vụn khi cuốn. Thịt heo chọn loại ngon, luộc vừa tới rồi ngâm một chút trong nồi nước dùng, sao cho miếng thịt có độ dẻo, phần mỡ trong, phần thịt trắng nõn nà, phần bì mềm, nếu luộc quá lửa thì thịt sẽ bị khô, bì teo.

Đĩa rau sống là thứ chiếm diện tích nhiều nhất của món ăn này, bởi có tới hơn chục loại tươi ngon, chủ yếu là rau vườn, có hương vị tươi mát và rất dễ kiếm dù ở bất kỳ mùa nào trong năm.

Các nguyên liệu làm bánh tráng được lựa chọn kĩ lưỡng, phần thịt thì chỉ chọn phần mông hoặc vai, thịt được cắt không quá dày cũng không quá mỏng, miếng da giữ ở 2 đầu sau đó được hấp hơi để giữ vị ngọt. Phải kể đến nhiều nhất trong bánh tráng đó là rau sống, những loại rau rất quen thuộc nhưng rau phải đảm bảo tươi ngon, không được héo úa như xà lách, hung quế, búp chuối… Tất cả mọi thứ hòa quyện tạo nên một món ăn có một không hai.

Mắm nêm
Mắm nêm để chấm món cuốn này là loại nước chấm không thể thay thế

Độc chiêu của món này phải kể đến nước mắm nêm, loại nước chấm không thể thay thế. Nếu như thịt heo hay rau sống không có sự khác biệt nhiều với các món bánh tráng cuốn thịt heo ở các tỉnh lân cận thì điều làm nên dấu ấn riêng của món ăn chính là mắm nêm ấy.

Bún chả cá

Đến Đà Nẵng, hình ảnh của những quán bún chả cá đã không còn xa lạ nữa. Bún chả cá ngon, khi ăn không có mùi tanh, chỉ nghe hương thơm ngào ngạt của tô bún kết hợp với vị ngọt thanh của rau củ quả và vị đậm đà của nước lèo khiến bất cứ thực khách nào cũng phải xuýt xoa…

Bún chả cá còn được ăn kèm với rau sống, như xà lách, húng, quế, giá đỗ sống. Đặc biệt, không thể thiếu đối với món bún chả cá là ớt tỏi giã và hành ngâm giấm đường. Vị chua chua ngọt ngọt của hành hương cộng với vị cay của ớt tỏi khiến người ăn có những trải nghiệm thú vị không thể nào quên.

BÚn chả cá
Bún chả cá là món ăn quen thuộc của người Đà Nẵng

Bánh xèo, nem lụi

Bánh xèo và nem lụi đậm chất miền trung, luôn đứng hàng top trong danh mục ẩm thực Đà Nẵng. Bánh xèo vàng ruộm, giòn bên ngoài, dai bên trong, nem lụi thì được nướng thơm phức.

Không to như chiếc bánh xèo ở Sài Gòn, cũng không nhỏ quá như chiếc bánh khoái ở Huế, bánh xèo Đà Nẵng mang một hình dáng đặc trưng vừa phải. Được làm từ bột gạo xay có thêm lòng đỏ trứng và bột nghệ, chiên trên chảo nóng, bánh xèo còn dử dụng hải sản tươi sống là tôm đồng, ăn kèm với các loại rau sống tươi xanh như hung quế, xà lách…

Bánh xèo
Bánh xèo Đà Nẵng mang một hình dáng rất đặc trưng

Nổi tiếng Đà Thành không thể không nhắc tới món bánh xèo bà Dưỡng ở đường Hoàng Diệu, là món ăn phù hợp cho mùa mưa ở Đà Nẵng. Nước chấm đặc biệt là thương hiệu riêng của quán ăn bình dân đắt khách này.

Nem lụi
Nổi tiếng nhất ở Đà Nẵng là quán bánh xèo nem lụi Bà Dưỡng

Bê thui Cầu Mống

Nghệ thuật thui bê gần như là một bí truyền và hiện không còn nhiều người làm được, vì yêu cầu đặc biệt của nó. Miếng thịt bê khi đưa ra khỏi lò phải đạt đủ hai tầng thịt tái, chín rõ rệt, còn bì (da) thì phải chín đến độ trong suốt, đồng thời lại giòn mềm vừa phải. Khi dọn ra, được pha thái khéo léo, từng miếng thái có cả phần thịt lẫn da.

Bê thui cầu mống
Miếng thịt bê khi đưa ra khỏi lò phải đạt đủ hai tầng thịt tái, chín rõ rệt

Mắm phải là loại mắm cá cơm nguyên con, đem về được gạn lấy nước, thêm đường, ớt tỏi giã nhuyễn, cùng ít gừng và mè rang thơm vàng rất hấp dẫn. Rau ăn kèm với bê thui rất phong phú, bao gồm loại rau Trà Quế, tía tô, xà lách, cải non, khế chua, chuối chát xắt lát mỏng, ngò thơm , húng, quế và giá đỗ…Trải miếng bánh tráng, đặt lên vài lát thịt bê thui, cuốn chung với rau sống, chấm nước mắm, nhai thật kĩ mới cảm nhận hết vị ngon ngọt của thịt bê cộng với vị mặn đậm đà thơm ngon của mắm quả khiến người ta dễ “quên sầu”.

Ốc hút

Ốc hút, là tên gọi dân dã người dân Đà Nẵng gọi riêng món ốc xào sả ớt. Ốc gạo, ốc bươu, ốc đắng... đem về ngâm, rửa sạch rồi đợi ráo nước, đem xào với sả ớt, gia vị, công thức không có gì đặc biệt mà vị thì đậm đà. Đến Đà Thành, chiều chiều lê la bên quán vỉa hè cùng người thân, bạn bè, hút ốc bằng tay, vừa ăn vừa hít hà vì cay, gọi thêm bánh tráng rồi chấm chấm nước ốc mặn mặn cay cay thì thật thích.

Ốc hút
Ốc hút là món quà vỉa hè được người dân Đà Nẵng ưa thích

Hải sản

Đà Nẵng nổi danh bởi nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, bên cạnh đó, các món hải sản phong phú, tươi ngon cũng là “điểm cộng” cực hút khách. Có rất nhiều khu chợ bán đồ hải sản, nhưng có một khu chợ vô cùng độc đáo, là điểm dừng chân quen thuộc của người địa phương lẫn khách phương xa, với hàng chục loại hải sản từ các loại sò, ốc, ghẹ, đến các loại cá, tôm, mực cực kỳ tươi ngon và hấp dẫn.

Hải sản
Hải sản Đà Nẵng luôn tươi ngon hấp dẫn

Khu chợ trên nằm ở ngã ba đường Hoàng Sa giao với Lê Đức Thọ, sát bờ biển, thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng. Nói là khu chợ, nhưng thực ra ở đây chỉ gồm có hai ba gian hàng, mỗi gian được dựng bạt lên thành một quán nhỏ, trong đó bày đủ các loại hải sản vừa được đánh bắt. Sau khi chọn mua các loại hải sản mình thích, bạn có thể mang tới các quán nhậu bình dân nằm đối diện khu chợ để thuê chế biến theo ý thích của mình.

Nguyên Vỵ