Đào tạo An toàn hóa chất góp phần giảm thiểu các tai nạn nghề nghiệp

Để giảm thiểu các tai nạn nghề nghiệp, các doanh nghiệp nói chung và từng cá nhân người lao động nói riêng cần tham gia khóa học huấn luyện an toàn hóa chất để cập nhật kiến thức an toàn hóa chất.

Theo Cục Hóa chất – Bộ Công Thương, hóa chất ngày càng được sử dụng rộng rãi trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được mức độ nguy hiểm của hóa chất và còn rất chủ quan trong quá trình sử dụng, bảo quản hóa chất. Từ đó gây ra những rủi ro nghiêm trọng, có thể dẫn đến thương vong cho bản thân, đồng nghiệp và những người xung quanh.

Bên cạnh đó theo quy định của Bộ luật Lao động, người lao động cần phải được đào tạo, huấn luyện về kỹ thuật an toàn hóa chất thì mới đủ điều kiện làm việc với hóa chất. Những doanh nghiệp không cho người lao động đi học, cấp chứng nhận vô hình chung đang làm việc phạm pháp.

Do đó, để giảm thiểu các tai nạn nghề nghiệp, các doanh nghiệp nói chung và từng cá nhân người lao động nói riêng cần tham gia khóa học huấn luyện an toàn hóa chất để cập nhật kiến thức an toàn hóa chất cho người lao động và người quản lý trực tiếp hóa chất.

Đánh giá thực tế của công tác đào tạo An toàn hóa chất thời gian qua, Cục Hóa chất cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp trên cả nước vẫn đang tham gia đào tạo an toàn hóa chất định kỳ 2 năm/ lần cho 3 nhóm 1,2,3 theo quy định tại chương VI  nghị định 113/2017/NĐ-CP. Các đơn vị đào tạo đa dạng từ các đơn vị cơ quan nhà nước đến các công ty, đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn, đào tạo tại địa bàn doanh nghiệp có nhu cầu.

Thời gian qua, công tác hậu kiểm với đào tạo An toàn hóa chất (ATHC) được các cơ quan chức năng tăng cương thực hiện. Quá trình kiểm tra, đoàn hậu kiểm tình trạng lưu trữ hồ sơ huấn luyện ATHC theo Điều 34 nghị định 113/2017/NĐ-CP của doanh nghiệp bao gồm: Tài liệu bài giảng; Danh sách người được huấn luyện với các thông tin: Họ tên, ngày tháng năm sinh, chức danh, vị trí làm việc, chữ ký xác nhận tham gia huấn luyện; Thông tin về người huấn luyện bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, trình độ học vấn, chuyên ngành được đào tạo, kinh nghiệm công tác, kèm theo các tài liệu chứng minh; Nội dung và kết quả kiểm tra huấn luyện an toàn hóa chất; Quyết định công nhận kết quả kiểm tra huấn luyện an toàn hóa chất của tổ chức, cá nhân.

Kiểm tra, rà soát nội dụng đào tạo, nội dung kiểm tra xem đã phù hợp với nội dung được huấn luyện hay chưa.

Bên cạnh đó, việc đánh giá điển hình trong đào tạo An toàn hóa chất địa phương, doanh nghiệp cũng được các cơ quan chức năng tiến hành.

Tuy nhiên, công tác huấn luyện ATHC đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn những bất cập cần được đổi mới. Cụ thể như, số lượng người được huấn luyện về ATHC còn quá ít và không được kiểm tra, kiểm soát về mặt chất lượng, đặc biệt là khi xuất hiện một số loại hình doanh nghiệp tư nhân cung cấp dịch vụ huấn luyện ATHC.

Chất lượng và nội dung huấn luyện của các lớp huấn luyện chưa đáp ứng được các yêu cầu phát triển hiện nay như: an toàn trong sử dụng công nghệ mới; các yếu tố độc hại, nguy cơ rủi ro mới; cập nhật các phương pháp cải thiện điều kiện lao động mới, các tiêu chuẩn an toàn - vệ sinh lao động quốc tế, khoa học về cải thiện điều kiện lao động….

Doanh nghiệp, người lao động tham gia các khóa huấn luyện để được cấp chứng nhận, chứng chỉ huấn luyện an toàn hóa chất dẫn đến tình trạng học vì chứng nhận, chứng chỉ.

Mặt khác, năng lực, trình độ đội ngũ giảng viên tham gia huấn luyện không đồng đều, còn thiếu kiến thức thực tiễn, kỹ năng sự phạm hạn chế. Chưa xây dựng được đội ngũ giảng viên huấn luyện chuyên ngành, thực hành theo quy định.

Chất lượng và nội dung huấn luyện của các lớp huấn luyện chưa đáp ứng được các yêu cầu phát triển hiện nay như: an toàn trong sử dụng công nghệ mới; các yếu tố độc hại, nguy cơ rủi ro mới; cập nhật các phương pháp cải thiện điều kiện lao động mới, các tiêu chuẩn an toàn - vệ sinh lao động quốc tế, khoa học về cải thiện điều kiện lao động….

Thăng Long