Đào tạo nhân lực trước thách thức công nghệ, vì nền báo chí xuất sắc

Tại Diễn đàn Báo chí và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, báo chí xuất sắc sẽ giúp đất nước xuất sắc. Và để đạt được điều này, Bộ Thông tin Truyền thông cần tập trung cho hoạt động đào tạo báo chí trước thách thức công nghệ số.

Ngày 13/11/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Diễn đàn Báo chí và công nghệ nhằm trao đổi, thảo luận và chia sẻ các giải pháp ứng dụng công nghệ phát triển báo chí, truyền thông cũng như giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm của một số cơ quan báo chí đã và đang ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động báo chí.

Diễn đàn là hoạt động mở đầu cho dự án Phát triển Báo chí Việt Nam giai đoạn 2020- 2024. Đây cũng là chương trình hành động của Bộ Thông tin Truyền thông do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo.

Phát biểu mở đầu diễn đàn, Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc đã nêu ra một loạt thách thức của báo chí hiện nay, đặc biệt là việc sụt giảm nguồn thu.

Phát hành báo in giảm mạnh, thị phần quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam phần lớn rơi vào tay doanh nghiệp công nghệ nước ngoài: Facebook, Google…

Để đối phó với suy giảm, báo chí phải chạy theo tăng trưởng pageview bằng việc “câu view”, tăng tần suất xuất bản thông tin tầm phào... đánh mất tôn chỉ mục đích. Trước thách thức trên, Cục trưởng Lưu Đình Phúc cho rằng, báo chí cần phải đồng lòng, tấn công vào công nghệ để “giành lại thế trận”.

diễn đàn báo chí và công nghệ
Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng đã đưa ra thông điệp “Vì một nền báo chí xuất sắc” tại Diễn đàn báo chí và Công nghệ

Nhấn mạnh đến sự thay đổi của công nghệ, ảnh hưởng lớn đến nền báo chí, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, công nghệ số tạo ra cuộc chơi mới, mô hình kinh doanh mới, trong bối cảnh hệ sinh thái truyền thông số trên toàn thế giới đang có những biến động rất mạnh, đặt cho báo chí trước hoàn cảnh khốc liệt để tồn tại và phát triển.

Vì thế, quá trình tìm lời giải về công nghệ phải song song với việc tìm ra các mô hình kinh tế mới cho báo chí.

Những thách thức công nghệ đối với báo chí khiến “nhiều cơ quan báo chí đã bỏ cuộc hoặc không bắt đầu. Nhưng chúng ta phải bắt đầu. Phải đốt đuốc đi tìm đường”, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông nhấn mạnh và chia sẻ “có thể những người làm báo nghĩ công nghệ mới phức tạp nhưng không nghĩ rằng công nghệ phức tạp lại làm cho việc làm nghề đơn giản hơn”.

Do vậy, theo Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, chuyển đổi số báo chí cần sự hỗ trợ của các doanh nghiệp công nghệ viễn thông. Việt Nam có nhiều công ty công nghệ viễn thông mạnh có thể hỗ trợ phát triển hạ tầng, ứng dụng công nghệ vào hoạt động báo chí.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ, viễn thông chung tay phát triển báo chí nước nhà.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ, viễn thông chung tay phát triển báo chí nước nhà.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Bộ luôn coi trọng đào tạo vì một nền báo chí xuất sắc: “Báo chí xuất sắc sẽ giúp đất nước xuất sắc”. Hoạt động đào tạo cụ thể là tập trung vào các thách thức công nghệ số.

Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng đã đưa ra thông điệp “Vì một nền báo chí xuất sắc” tại Diễn đàn báo chí và Công nghệ tổ chức tại Hà Nội ngày 13.11
Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả đã chia sẻ về một số các giải pháp đang được triển khai ứng dụng tại Việt Nam 

Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả đã chia sẻ về một số các giải pháp đang được triển khai ứng dụng tại Việt Nam như: "Báo chí sẽ có chiến lược nào với các thiết bị kích hoạt bằng giọng nói?" của ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng giám đốc TTX Việt Nam; "Truyền thông báo chí với công tác bảo đảm an ninh mạng" của ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục An toàn thông tin; "Ứng dụng của công nghệ Mobifone AI Text-To-Speech trong lĩnh vực báo chí và truyền thông" của ông Đặng Triều Dương, Tổng công ty Viễn thông Mobifone; " Ứng dụng AI trong truyền thông hiện đại" của đại diện Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel;...

Nhân dịp này, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý thông tin và truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thực hiện Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024”. Các chương trình hoạt động sẽ bao gồm việc tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các nhà báo Việt Nam.

Thu Thủy