Dấu ấn 100 tỷ Kwh - sự trưởng thành vượt bậc của Thủy điện Sơn La

Công ty thủy điện Sơn La đã vui mừng đón nhận sự kiện sản lượng điện sản xuất lũy kế của 2 nhà máy thủy điện Sơn La và Lai Châu đã đạt mốc 100 tỷ KWh.

Dấu ấn 100 tỷ Kwh - sự trưởng thành vượt bậc

Nhà máy thủy điện Sơn La và nhà máy thủy điện Lai Châu là 2 trong 6 nhà máy thuộc danh mục nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của cả nước. Đây cũng là 2 công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia nên luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban ngành, địa phương và Tập đoàn Điện Lực Việt Nam quan tâm chỉ đạo.

Theo báo cáo của Công ty Thủy điện Sơn La, trong năm 2020, tổng sản lượng điện của 2 nhà máy là 11,56 tỷ kWh, đạt 103,12% so với kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.

Công ty thủy điện Sơn La đã vui mừng đón nhận sự kiện sản lượng điện sản xuất lũy kế của 2 nhà máy đã đạt mốc 100 tỷ KWh
Công ty thủy điện Sơn La đã vui mừng đón nhận sự kiện sản lượng điện sản xuất lũy kế của 2 nhà máy đã đạt mốc 100 tỷ KWh

Cũng trong năm 2020, Công ty đã chủ động đề xuất với EVN, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và các bộ, ngành liên quan nên đã tận dụng tối đa nguồn nước. Cụ thể, từ ngày 27/09/2020 đến ngày 25/10/2020, hồ thủy điện Sơn La đã duy trì mực nước lớn hơn mực nước dâng bình thường 215m (mực nước cao nhất vào thời điểm 4h ngày 10/10/2020 là 216,86m) làm gia tăng sản lượng trên 110 triệu kWh cho Nhà máy Thủy điện Sơn La, giảm xả thừa cho Thủy điện Hòa Bình nên đã làm lợi cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài ra, việc phối hợp thực hiện sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng các thiết bị công nghệ giữa Công ty và Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN thực hiện tốt theo đúng quy định. Năm 2020 tại 2 công trình Thủy điện Sơn La và Lai Châu đã hoàn thành 43 danh mục sửa chữa lớn, 60 danh mục sửa chữa thường xuyên, 8 danh mục đầu tư xây dựng. Các danh mục/hạng mục đảm bảo tiến độ, chất lượng, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định…

Dấu ấn 100 tỷ Kwh - sự trưởng thành vượt bậc của Thủy điện Sơn La
Nhà máy Thuỷ điện Sơn La

Đáng chú ý, Công ty thủy điện Sơn La đã vui mừng đón nhận sự kiện sản lượng điện sản xuất lũy kế của 2 nhà máy đã đạt mốc 100 tỷ KWh (trong đó thủy điện Sơn La đạt 80 tỷ kWh, thủy điện Lai châu đạt 20 tỷ kWh).

Đây là dấu ấn hết sức quan trọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Thủy điện Sơn La nói riêng và là niềm tự hào của những người xây dựng, vận hành các công trình thủy điện nói chung trên đất nước ta.

Hai công trình thủy điện lớn này ghi nhận sự trưởng thành vượt bậc của các cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành điện, ngành lắp máy Việt Nam. Đây là 2 công trình thủy điện đa mục tiêu mang tầm vóc quốc gia đã được các kỹ sư, công nhân Việt Nam tự chủ từ khâu quy hoạch, thiết kế, thi công xây lắp, đồng bộ thiết bị, giám sát, quản lý vận hành.

Lãnh đạo Công ty Thủy điện Sơn La nhận định, cả 2 công trình này đều xuất sắc hoàn thành vượt tiến độ, đặc biệt Thủy điện Sơn La còn về trước tiến độ 3 năm so với Nghị quyết của Quốc hội đề ra.

Song song đó, cả 2 công trình nói trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phòng chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mùa khô cho Đồng bằng Bắc Bộ, giao thông thủy, phát điện cho hệ thống và góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

Với tính chất đặc biệt quan trọng về nhiều mặt, cả 2 công trình thủy điện này đều nằm trong danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Ngoài ra, từ khi đưa công trình thủy điện Sơn La vào vận hành còn làm tăng sản lượng phát điện đối với thủy điện Hòa Bình trung bình 1,2 tỷ kWh/ năm.

Với những con số biết nói này, Công ty đã góp phần quan trọng cùng EVN cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế đất nước, đưa điện về vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đến đồng bào các dân tộc. Đồng thời, khẳng định được vị thế, tầm vóc của công trình thủy điện lớn nhất khu vực miền Bắc, mang lại những đổi thay cho đất nước.

Kỳ vọng nhiều đột phá trong 2021

Bước sang năm 2021, Công ty Thủy điện Sơn La đưa ra mục tiêu vận hành 2 Nhà máy Thủy điện Sơn La và Lai Châu theo quy trình vận hành liên hồ chứa và phương thức huy động công suất của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia với sản lượng đạt 11,983 tỷ kWh, vượt khoảng 3,6% so với năm 2020.

Đặc biệt hai nhà máy sẽ không để xảy ra sự cố, tai nạn lao động do nguyên nhân chủ quan gây thiệt hại cho người, thiết bị và công trình.

Để đạt được mục tiêu trên, lãnh đạo Công ty cho biết, công ty xây dựng kế hoạch vận hành các tổ máy và các hạng mục công trình theo các quy trình, quy định về an toàn và kỹ thuật; tuân thủ phương thức vận hành của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia và quy trình vận hành liên hồ chứa của Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Đồng thời sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban ngành và các địa phương để điều tiết, sử dụng nguồn nước hiệu quả cao nhất cho phát điện và cấp nước cho hạ du.

Cùng với đó, thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2021 của Tập đoàn "Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam". Tiếp tục sắp xếp tinh gọn bộ máy quản lý, xây dựng chức danh vận hành đa nhiệm, cải cách tác nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và phù hợp với định hướng tái cơ cấu của EVN.

Sang năm Tân Sửu, tập thể cán bộ công nhân viên chức tại Thủy điện Sơn La quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí và Luật phòng chống tham nhũng. Đảm bảo việc làm, đời sống người lao động. Tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng...

Với vị thế là thủy điện lớn nhất khu vực miền Bắc, Thủy điện Sơn La chắc chắn sẽ tạo được những đột phá mới để hướng đến một năm 2021 thành công theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Trung Quân