Dấu ấn công nghệ làm nên thương hiệu Phân bón Văn Điển

Gần 60 năm qua Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển đã có những bước phát triển không ngừng. Nếu những ngày đầu công suất mới chỉ sản xuất được 20.000 tấn phân lân/năm thì đến nay, công suất đã đạt trên 400.000 tấn/năm (cả lân và NPK).

Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển tiền thân nhà máy phân lân nung chảy Văn Điển được xây dựng vào những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ XX tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội.

Gần 60 năm qua Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển đã có những bước phát triển không ngừng, sản xuất hàng triệu tấn phân bón (lân và NPK) chất lượng tốt phục vụ sản xuất nông nghiệp trong nước và xuất khẩu. Nếu những ngày đầu công suất mới chỉ sản xuất được 20.000 tấn phân lân/năm thì đến nay, công suất đã đạt trên 400.000 tấn/năm (cả lân và NPK).

Có thể kể đến một số thành tựu điển hình trong ứng dụng khoa học kỹ thuật được nghiên cứu, cải tiến, để giảm lao động thủ công, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm trong gần 60 năm qua Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển.

Thay thế quặng apatit loại I bằng quặng apatit loại II

Đây là công trình lớn đầu tiên trong chuỗi các công trình nghiên cứu khoa học công nghệ được tiến hành có hệ thống trong nhiều năm của Công ty và Viện Hóa học công nghiệp theo hướng thay thế nguyên liệu phù hợp, tiết kiệm tài nguyên, tiến hành từ năm 1965 - 1992.

Trên cơ sở thành công đưa quặng apatit loại II thay thế quặng apatit loại I (1965 - 1992), công ty tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh công nghệ sản xuất phân lân nung chảy bằng quặng apatit loại II ở giai đoạn (1986 - 1992). Thành công của công trình mở ra khả năng cung cấp nguồn apatit loại II dồi dào cho sản xuất phân lân khắc phục sự thiếu hụt của quặng apatit loại I.

Nghiên cứu phối liệu đóng bánh quặng photphat

Năm 1988, trên cơ sở thành công của đề tài nghiên cứu phối liệu đóng bánh quặng photphat (1984 - 1986) cán bộ kỹ thuật Công ty đã nghiên cứu tìm hiểu chất kết dính để đóng bánh quặng mịn, chất kết dính phải đáp ứng các yêu cầu nung chảy, đáp ứng nhiệt độ chảy của quặng trong là: Có điểm nóng chảy tương ứng nhiệt độ cháy của than của lò, không làm bánh quặng vỡ vụn, gây tắc lò, không làm giảm hàm lượng các chất dinh dưỡng trong phân lân. Không độc hại khi cháy, có độ nhớt phù hợp để nhào trộn quặng mịn.

Sau nhiều lần thí nghiệm, Công ty đã tìm được chất kết dính vô cơ đáp ứng được yêu cầu, ứng dụng vào sản xuất đã giảm tiêu hào từ 1,68 tấn apatit cho 1 tấn sản phẩm giảm còn 1,25 tấn, thành công của đề tài toàn bộ số quặng apatit và quặng serpentin mịn thải loại được đưa vào sản xuất.

Tận thu bụi quặng lò cao

Khí thải lò cao kéo theo một lượng bụi quặng được thu hồi trước khi xử lý khí HF. Nhờ thành tựu đóng bánh quặng mịn, lượng bụi thu hồi đã được tận dụng để sản xuất phân bón, vừa đem lại lợi ích kinh tế vừa chống ô nhiễm môi trường. Năm 1991, công ty được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích về đóng bánh quặng mịn, đã thu hồi được 1.780 tấn bụi quặng lò cao đủ để sản xuất thêm gần 2.900 tấn phân bón (với định mức tiêu hao apatit là 0,62 tấn cho một tấn sản phẩm).

Tiết kiệm được quặng apatit, nhờ thành công của đề tài, toàn bộ số quặng apatit và quặng sepentin thải loại được đưa vào sản xuất. Công trình nghiên cứu đã mang lại hiệu quả kinh tế to lớn, mở ra khả năng sử dụng quặng vụn bị loại thải rất lớn tại mỏ apatit, đề tài được Cục Sáng chế - Bộ Khoa học Công nghệ và môi trường cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích số HI -0031 ngày 11/01/1991.

Cải tiến lò cao sản xuất phân lân nung chảy

Năm 1990, công ty cải tạo tiếp lò cao thứ 2 và đến năm 1993 xây thêm một lò thứ 3, tất cả đều có cùng công suất 40.000 tấn/năm và công ty có 3 lò cao nhưng tổng công suất lên đến 120.000 tấn/năm, tiêu hao nhiên liệu cho 1 tấn sản phẩm giảm từ 0,62 tấn xuống còn 0,33 tấn, giảm gần 50% định mức ban đầu. Điện năng cũng giảm từ 107 kwh xuống còn 44 kwh, việc cải tiến lò cao đã tạo ra thế hệ lò cao của Việt Nam. Công suất tăng 4 lần, sử dụng nguyên liệu trong nước, tận dụng tối đa cấp hạt, đồng thời cơ giới hóa các thao tác một số khâu cải thiện được điều kiện lao động cho công nhân, công trình cải tạo lò cao được Ủy ban KHKT nhà nước cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích số HI-0033 ngày 11/01/1991.

phan bon
Phân lân nung chảy Văn Điển luôn đứng đầu về chất lượng, không có chất độc hại, thân thiện môi trường,

Sản xuất phân bón đa yếu tố NPK

Phân lân nung chảy Văn Điển luôn đứng đầu về chất lượng (như khả năng hấp thụ của cây trồng đạt 100%), không có chất độc hại, thân thiện môi trường, an toàn tuyệt đối cho nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp bền vững với chất lượng phân lân cấp nhà nước P5dt từ 15-17%;  CaO 28 -32%; SiO2 - 24%; MgO = 15% và 6 loại vi lượng. Riêng phân lân xuất khẩu thì P25dt lên đến 19-20%.

Đứng trước nhu cầu thâm canh cây trồng công ty đã lắp đặt hệ thống máy móc sản xuất phân bón đa yếu tố NPK. Áp dụng công nghệ phù hợp, hiện đại cho dây chuyền sản xuất phân NPK mới có chất lượng cao phù hợp nhu cầu của thâm canh cây trồng. Từ lân Văn Điển làm nền, công nghệ lựa chọn phối hợp với đạm urê, kali loại tốt nhất để phối kết hợp sản xuất phân bón NPK theo các công thức dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của từng loại, từng mùa vụ của cây trồng.

Nhờ kết hợp chặt chẽ với các nhà khoa học hàng đầu ngành nông nghiệp, các trường Đại học, Viện nghiên cứu, các cơ quan khuyến nông trên cả nước và các hội quần chúng cũng như bà con nông dân, các dòng sản phẩm, công thức phân bón NPK được sản xuất tại công ty phân lân nung chảy Văn Điển luôn đạt hiệu quả cao nhất trong sản xuất.

Hệ thống máy móc thiết bị phối trộn, tạo hạt, nhuộm màu, sấy khô sản xuất phân bón đa yếu tố NPK luôn được cải tiến theo thực tiễn của sản xuất, nhu cầu cây trồng, mùa vụ và sinh thái vùng thổ nhưỡng.

Hệ thống hút ẩm, hệ thống đóng bao tự động được áp dụng đã đưa năng suất lao động tăng cao. Hệ thống giám sát chất lượng cũng được cải tiến, thường xuyên phân tích, kiểm nghiệm hàm lượng sinh dưỡng trong mỗi chủng loại NPK trước khi đóng bao, xuất xưởng. Cải tiến hệ thống từ khâu sản xuất vận chuyển ra kho chứa hạn chế việc chèn ép các bao phân, nghiên cứu một số phụ gia chống kết vón khi vận chuyển.

Sản xuất phân bón Văn Điển (lân nung chảy và NPK) hoàn toàn tự động hóa đã giải phóng sức lao động, đặc biệt lao động thủ công, nặng nhọc đã được thay thế bằng hệ thống máy móc hiện đại, đưa năng lực sản xuất phân lân hàng năm từ 300.000 đến 400.000 tấn và từ 120.000 đến 150.000 tấn NPK các loại.

Ngoài ra, Công ty đã cải tiến hệ thống các máy nghiền phân bón đã được đưa công suất từ 1,47 tấn lên 3,3 tấn/giờ và sau đó lên 3,65 tấn/ giờ. Đồng bộ hóa và nghiên cứu tốc độ hệ thống băng tải trong toàn nhà máy vừa thuận tiện cho sửa chữa thay thế kéo dài tuổi thọ thiết bị, an toàn cho người sản xuất, giảm bay bụi, giảm ô nhiễm môi trường.

Công ty đã cải tiến lắp đặt dây chuyền sàng rửa quặng trước khi đưa vào lò cao an toàn đảm bảo chất lượng nấu phân bón tốt nhất. Tiếp tục cơ giới hóa lao động thủ công, cải tiến máy ép than tổ ong thành máy ép quặng mịn, giải phóng được lao động thủ công, giảm cường độ lao động của công nhân làm việc trong công đoạn này.

Bên cạnh đó, Công ty còn thiết kế, lắp đặt hệ thống hút bụi từ cao bằng băng tải vận chuyển bụi thu hồi, giảm số lao động nặng nhọc, độc hại, nghiên cứu thành công xử lý nước thải, tận thu quặng mịn, bảo vệ môi trường.

 

Xuân Thự - Việt Hà