Dấu ấn Techfest 2018

Techfest 2018 đã có hơn 160 cuộc kết nối đầu tư với con số quan tâm đầu tư lên đến 7,86 triệu USD.

Techfest 2018 đã thu hút gần 5.500 lượt người tham dự, 250 gian hàng khởi nghiệp tham gia triển lãm; 250 nhà đầu tư, quỹ đầu tư, diễn giả trong nước, quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng cho biết như trên tại Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam) 2018 với chủ đề: “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối toàn cầu” sáng 1/12, tại Đà Nẵng.

Năm nay, 5 địa phương: Quy Nhơn, TPHCM, An Giang, Huế và Nghệ An đã tổ chức Techfest Vùng và mang đến những ý tưởng, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo xuất sắc nhất tham gia Techfest Vietnam 2018.

Tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng về khát vọng hình thành một đội ngũ doanh ngũ mới, sáng tạo, nhiệt huyết, động lực phát triển kinh tế xã hội và đưa Việt Nam sánh vai cùng thế giới.

Sau 3 ngày làm việc, Techfest 2018 đã có chuỗi các hoạt động của 8 làng công nghệ. Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi với chủ đề “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” cũng đã mang lại những tác động tích cực. 100 bạn trẻ khởi nghiệp tham gia hành trình đã được kết nối với các hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương, các doanh nghiệp lớn, các tổ chức chính trị xã hội. Hành trình đã tổng hợp thực trạng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các địa phương, đề xuất các kiến nghị với Lãnh đạo Chính phủ trong phiên đối thoại ngày 29/11 vừa qua.

Trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, các tọa đàm, hội thảo theo 8 lĩnh vực: công nghệ nông nghiệp, công nghệ giáo dục, công nghệ y tế, công nghệ du lịch, công nghệ 4.0, công nghệ tài chính, tác động xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp đã được tổ chức với những nội dung thiết thực cùng sự tham gia chia sẻ, thảo luận của các nhà quản lý, nhà đầu tư, các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế.

Cũng tại sự kiện này, đã có triển lãm sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giới thiệu dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp của hơn 250 doanh nghiệp và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, hoạt động kết nối đầu tư, một trong những nội dung quan trọng, đã diễn ra liên tục trong suốt sự kiện, thu hút sự quan tâm tham gia của rất nhiều các nhà đầu tư và các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tổng số các cuộc kết nối là 160 cuộc, số quan tâm đầu tư là 7,86 triệu USD. Như vậy có thể thấy các kết nối ngày càng đi vào chiều sâu, và chất lượng của các startup ngày càng tăng cao.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng khẳng định, Techfest 2018 cho thấy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, từng bước tiến ra và hội nhập với quốc tế. Bộ KH&CN sẽ tiếp tục triển khai Đề án hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp quốc gia, hỗ trợ các địa phương triển khai Đề án. Những ý kiến góp ý của nhà đầu tư, chuyên gia trong và ngoài nước trong các Chuỗi hội thảo, toạ đàm cũng sẽ được nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu để tổ chức triển khai thực hiện, hiệu quả hơn nữa các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Abivin chiến thắng Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia diễn ra trong khuôn khổ Techfest 2018 đã thu hút sự chú ý quan tâm của hơn 600 doanh nghiệp khởi nghiệp từ cuộc thi của các làng công nghệ và từ các cuộc thi Techfest Vùng. Vượt qua 10 Start - up xuất sắc nhất, nhà vô địch Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia năm 2018 là Abivin, đơn vị cung cấp giải pháp Tối ưu hóa Chuỗi cung ứng trên nền tảng AI dành cho các doanh nghiệp.

Đội thắng cuộc nhận được giải thưởng là khóa huấn luyện tăng cường đặc biệt trị giá 1.200 USD, giành được vé tham quan và học tập tại Silicon Valley và tham gia cuộc thi Startup World Cup tại Mỹ với cơ hội nhận được phần thưởng trị giá 1 triệu USD.

Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (Innovative Technotrepreneur Contest, ITC) là hoạt động nổi bật trong khuôn khổ TechFest 2018. Tham gia cuộc thi là các doanh nghiệp khởi nghiệp xuất sắc thuộc 8 làng chuyên môn. Doanh nghiệp khởi nghiệp xuất sắc đã chiến thắng các cuộc thi khởi nghiệp tại địa phương. Các đội thi tham gia vòng chung kết có 3 phút thuyết trình và 2 phút trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh từ Ban giám khảo.

Ban tổ chức của cuộc thi năm nay là các đại diện đến từ các Quỹ đầu tư, nhà đầu tư như: Venture Capital, Vinacapital, Scientist of Nexus Frontier Tech, Cengroup, JN Capital & Growth Advisory...

Các Start- up đạt giải đều là các Start –up nổi bật, có khả năng thu hút đầu tư lớn.  Có thể kể  đến Medlink, nền tảng kết nối công ty dược và nhà thuốc nhằm giảm chi phí kinh doanh tối đa cho công ty dược. VP 9, đơn vị chuyên sản xuất thiết bị điện tử và phần mềm, dịch vụ trong lĩnh vực truyền dẫn âm thanh và hình ảnh qua Internet. Appa group với giải pháp nông nghiệp thông minh được tạo ra với mục tiêu giải quyết các bài toán nông nghiệp...

Theo Chinhphu.vn