Dấu hiệu hư hỏng của bơm xăng ô tô và cách kiểm tra

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Dấu hiệu hư hỏng của bơm xăng ô tô và cách kiểm tra

Bơm xăng ô tô là bộ phận cung cấp nhiên liệu để động cơ vận hành. Do đó, chủ xe cần nắm rõ các dấu hiệu hư hỏng của bơm xăng để có phương án sửa chữa kịp thời.

Bơm xăng ô tô là gì?

Bơm xăng ô tô là bộ phận giúp hút nhiên liệu từ bình chứa và đưa đến kim phun với áp suất được duy trì ổn định. Khi áp suất thấp sẽ gây tình trạng thiếu nhiên liệu làm động cơ bị rung giật hay chết máy. Còn áp suất lớn sẽ gây thừa nhiên liệu, tiêu hao chi phí nhiên liệu lớn. Thông thường bơm xăng được đặt ở bên trong thùng nhiên liệu nhằm giảm tiếng ồn. Bên cạnh đó, nhiên liệu cũng sẽ làm mát bơm xăng, giảm tình trạng thiếu nhiên liệu nếu xe di chuyển nhanh.

Dấu hiệu hư hỏng bơm xăng ô tô

Trên thực tế, hệ thống bơm xăng ô tô khá bền. Tuy nhiên sau thời gian dài sử dụng, bơm xăng cũng có thể bị trục trặc do bám bẩn, hao mòn hay làm việc quá tải. Nếu bơm xăng trục trặc thì quá trình bơm nhiên liệu đến kim phun vào buồng chứa xy lanh cũng trục trặc theo, dẫn đến quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu bị lỗi, ảnh hưởng đến công suất động cơ.

bơm xăng xe ô tô
Bơm xăng ô tô là bộ phận giúp hút nhiên liệu từ bình chứa và đưa đến kim phun với áp suất được duy trì ổn định

Thông thường bơm xăng bị trục trặc đèn Check Engine hiếm khi báo sáng. Tuy nhiên người lái có thể nhận biết qua một số dấu hiệu sau. Nếu ô tô đang chạy tự nhiên chết máy giữa đường sau đó để máy xe nguội lại có thể nổ máy chạy bình thường, hay xe khó nổ máy vào buổi sáng… thì rất có thể bơm xăng đã bị lỗi.

Cách kiểm tra bơm xăng ô tô

Đo áp suất bơm xăng

Quảng cáo

Cách tốt nhất để kiểm tra lỗi bơm xăng đó là kiểm tra áp suất bơm xăng xe. Ở khoang máy ô tô có một cổng chờ. Cách đo áp suất bơm xăng rất đơn giản, chỉ cần lắp đồng hồ đo áp suất bơm xăng ô tô vào cổng chờ này. Nếu thấy áp suất xăng thấp hơn bình thường thì bơm xăng đang bị lỗi hoặc hệ thống đường ống nhiên liệu có vấn đề.

Áp suất bơm xăng ô tô thông thường là từ 2,5 – 3,5 kg/cm2. Tuy nhiên con số này cũng có thể khác nhau ở từng loại bơm xăng như bơm xăng đặt trong thùng (có van điều áp hoặc không có van điều áp), bơm tiếp vận trên đường ống…

bơm xăng xe ô tô
Cách tốt nhất để kiểm tra lỗi bơm xăng đó là kiểm tra áp suất bơm xăng xe

Kiểm tra tiếng ồn từ bình xăng

Khi bơm xăng hoạt động thường sẽ có tiếng ồn. Nếu bật khóa điện về vị trí ON, lắng nghe khu vực bình xăng nhưng không thấy tiếng ồn thì khả năng cao bơm xăng không hoạt động.

Kiểm tra bằng cách tháo ống dẫn xăng

Một cách kiểm tra bơm xăng ô tô khác đó là tháo đường ống dẫn xăng. Đầu tiên tắt khoá điện về OFF, tháo ống dẫn xăng rồi bật khoá chế độ về ON. Nếu thấy xăng trào ra ngoài đường ống thì có nghĩa là bơm xăng ô tô vẫn hoạt động bình thường. Lưu ý đây chỉ là cách thử dành cho những người có sự am hiểu và nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa xe ô tô.

Thử phun xăng trực tiếp vào họng gió

Còn có cách kiểm tra khác là thử dùng thiết bị phun xăng trực tiếp vào họng gió trước bướm ga. Đồng thời cho nổ máy xe. Nếu thấy máy xe nổ được chứng tỏ khả năng cao là bơm xăng đã bị lỗi.

Tin khác