Dầu tăng gần 2% trong phiên cuối tuần

Dầu chốt phiên cuối tuần tăng gần 2% sau khi các cuộc đàm phán thương mại được đề xuất giữa Mỹ và Trung Quốc làm giảm bớt lo ngại về sự suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng đà tăng bị hạn chế sau khi Mỹ thông báo tồn kho sản phẩm tinh chế tăng cao.
Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 1,11 USD, tương đương 1,98%, đạt mức 57,06 USD/thùng. Dầu WTI kỳ hạn giao sau tăng 87 US cent đạt mức 47,96 USD/thùng, tăng 1,85%. Tính chung cả tuần, dầu Brent tăng khoảng 9,3% và dầu WTI tăng 5,8%.
 
Trong ba phiên đầu năm mới giá dầu liên tục tăng do những nguyên nhân chứng khoán thế giới phục hồi, sản lượng dầu của OPEC trong tháng trước giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2017 khi Saudi Arabia tình nguyện giảm sản lượng trước khi hiệp ước cắt giảm sản lượng của OPEC có hiệu lực từ tháng 1/2019.
 
Tuy nhiên đà tăng bị hạn chế bởi những số liệu được công bố trong tuần như hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 12/2018 đã giảm lần đầu tiên trong hai năm qua. Các chỉ số về hoạt động sản xuất tại khu vực đồng Euro vào cuối năm 2018 cũng không mấy sáng sủa đã khiến thị trường lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại. Trong khi sản lượng dầu gia tăng từ các nước ngoài OPEC như Nga.
 
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết dự trữ các sản phẩm dầu tăng mạnh, do các nhà máy tinh lọc dầu tăng công suất lên 97,2%, tỷ lệ cao nhất trong thời gian này của năm. Dự trữ xăng tăng 6,9 triệu thùng trong tuần trước, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 9,5 triệu thùng. Dự trữ dầu thô của Mỹ ít thay đổi.

 

Theo Vinanet.vn